Tin mới

Nước Mỹ mạnh nhất thế giới, mà vẫn cần hiệp sĩ

Thứ năm, 17/05/2018, 11:15 (GMT+7)

Dù xã hội phát triển, hệ thống pháp luật hoàn thiện, dân trí và quan trí cao, cảnh sát hết mình vì an ninh công cộng, thì vẫn cần hiệp sĩ.

Dù xã hội phát triển, hệ thống pháp luật hoàn thiện, dân trí và quan trí cao, cảnh sát hết mình vì an ninh công cộng, thì vẫn cần hiệp sĩ.

Hiệp sĩ ở đây là tinh thần hiệp sĩ, và đôi khi thành hiệp sĩ theo đúng nghĩa như thời xa xưa: Dũng cảm trong chiến đấu, không chạy trốn, hi sinh bản thân cho những điều tốt đẹp, lịch sự, sẵn sàng tha thứ.

Có lẽ trong mỗi người đều có máu hiệp sĩ, không riêng mấy hiệp sĩ đường phố vừa tử nạn và bị thương ở Sài Gòn. Vấn đề là khi nào được thể hiện ra thôi.

Các nghi phạm bị bắt trong vụ 2 "hiệp sĩ" tử vong, 3 người khác bị thương ở Sài Gòn.

Khủng bố 11/9 và chuyến bay định mệnh UA93

Chiếc máy bay của hãng United Airlines số hiệu 93 (UA93) đi California vừa cất cánh được 40 phút từ sân bay quốc tế Newark Liberty ở New Jersey thì bị nhóm khủng bố chiếm quyền kiểm soát. Do chuyến bay bị trễ nên hành khách trong khoang biết về sự kiện vừa xảy ra ở New York và Washington DC, nhưng không rõ là do khủng bố.

Khi biết máy bay không trở về sân bay như bọn khủng bố nói, một nhóm hành khách và chiêu đãi viên quyết định tấn công nhóm không tặc trong buồng phi công sau khi chúng đã giết phi công và một số người, chiếm giữ máy bay.

Một người tên là Thomas Burnett, Jr. gọi điện cho vợ và nói: "Anh biết là bọn anh sắp chết hết. Ba người trong số hành khách sẽ làm gì đó. Anh yêu em".

Cô chiêu đãi viên Sandy Bradshaw gọi cho chồng và nói, đang có phích nước sôi chuẩn bị cho cuộc chiến. Lời cuối của cô: "Mọi người đang tiến lên khoang hạng nhất. Em phải đi đây. Chào anh."

Floyd Hall, 53 tuổi, tham gia vào một nhóm những người chuyên theo dõi những vụ trộm xe ở thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ. Ảnh: New York Times.

Điều tra sau này tiết lộ rằng, các hành khách đã tấn công những kẻ cướp máy bay trong buồng phi công bằng bình xịt cứu hỏa. Máy bay lật ngửa và lao xuống đất với vận tốc 800km/giờ và tan tành ở khu Shanksville phía đông Pennsylvania với 44 người bị chết.

Dự định của bọn khủng bố không ai biết, có thể là Nhà Trắng, nhà Quốc hội, trại David nơi Tổng thống Mỹ họp, thậm chí một trong những nhà máy điện hạt nhân gần đó.

Nếu không có tinh thần hiệp sĩ "không chạy trốn, hi sinh bản thân cho những điều tốt đẹp hơn" thì thảm họa 11/9 của nước Mỹ không dừng ở con số 3000 người bị giết, 6000 người bị thương.

Xã hội Mỹ phát triển, pháp luật hoàn thiện, cảnh sát chuyên nghiệp. Nhưng đợi cảnh sát đến ứng cứu ở trên trời là không thể. Vào mạng ảo để tìm lời khuyên có nên làm hiệp sĩ - lúc đó đã quá muộn. Còn băn khoăn liệu giết bọn khủng bố có phạm luật - không phải là việc nên làm vào lúc ấy.

Tính hiệp sĩ trong từng người có từ giáo dục, từ môi trường xã hội, một lúc nào đó sẽ được thể hiện như trên chuyến bay UA93.

Tại sao người Mỹ được phép dùng súng?

Do Điều bổ sung sửa đổi thứ 2 của Hiến pháp Mỹ có đề cập đến việc "đảm bảo quyền được sở hữu và mang theo vũ khí của người dân" nên dân Mỹ được phép sở hữu súng. Chấm hết.

Súng để làm gì? Để phòng vệ chính đáng. Đó là khi bị tấn công, bị đe dọa, có thể khử luôn kẻ gây nguy hiểm trước khi cảnh sát hụ còi tới, mà thường là họ tới muộn y chang như trong phim hành động của Hollywood.

"Lục Vân Tiên" muốn thắng khi đối đầu với bọn cướp dùng súng thì mình cũng phải có súng.

Chuyến bay UA93 mà có người mang súng lên máy bay, biết đâu kết quả đã khác. Nhưng vì an toàn của hành khách, súng ống cá nhân phải gửi theo đường hành lý ký gửi.

Dĩ nhiên đó là chuyện ở Mỹ. Người Việt không phải người Mỹ, người Việt tự nhiên có súng là trái phép.

Hiệp sĩ đường phố Sài Gòn trong nhiều trường hợp chỉ có tay không. Dùng phương tiện gì cũng không thay đổi nghĩa cử hào hiệp của họ.

Trân trọng tinh thần hiệp sĩ chính là bảo vệ mình

Khoan hãy nói về pháp luật hoàn thiện hay áo giáp giúp hiệp sĩ, hội hiệp sĩ, huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm. 

Trước sự hy sinh, bị thương tật khi tự nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp, xã hội cần ủng hộ, yêu thương và giúp đỡ họ. Như thế mới tương xứng với tinh thần cao đẹp của hiệp sĩ.

Anh Nguyễn Việt Sin (25 tuổi, quê Cà Mau, đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM) đã lên Facebook kêu gọi, vận động mọi người quyên góp tiền giúp đỡ gia đình các hiệp sĩ trong vụ tấn công làm 2 người tử vong, 3 người bị thương. Hiện số tiền là gần 2 tỷ. Theo một nghĩa nào đó, anh Sin là hiệp sĩ.

Trong một xã hội mà luật pháp còn những hạn chế, cái xấu còn nhiều thì tính hiệp sĩ của mỗi người dân giúp cuộc sống thêm phần an toàn, thể chế thêm hoàn thiện. Im lặng trước cái xấu thì khỏi bàn về lòng hào hiệp.

Tính hiệp sĩ của mỗi con người vô cùng cần thiết để tạo nên nhân cách sống. Khi nhiều người mang trong mình tinh thần hiệp sĩ đúng nghĩa, cái xấu trong xã hội sẽ bớt đi. Và một cách tự nhiên, hiệp sĩ đường phố sẽ bớt phải đổ máu.

Hiệu Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news