Tin mới

Nữ biên tập viên bị hủy khớp tay do gõ bàn phím quá nhiều

Thứ ba, 10/10/2017, 10:29 (GMT+7)

Chị L. đến khám trong tình trạng các khớp ngón tay đã sưng to và tấy đỏ, đau nhức dữ dội mỗi khi cử động.

Chị L. đến khám trong tình trạng các khớp ngón tay đã sưng to và tấy đỏ, đau nhức dữ dội mỗi khi cử động. 

VietnamnetCông an nhân dân cho hay, BV Đại học Y dược TP. HCM xác nhận bệnh viện vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân Cao Thị L. (34 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) bị viêm khớp dạng thấp.

Bác sĩ tiến hành thăm khám cho người bệnh khi đau nhức khớp ngón tay. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, với công việc BTV, chị L. đòi hỏi phải ngồi làm việc trước máy tính hơn 8h một ngày. Theo chia sẻ của chị L. "Cách đây 7 tháng, các khớp ngón tay phải của tôi bắt đầu sưng và đau nhứcmỗi lần cử động, đến mức tôi không thể gõ bàn phím để làm việc hằng ngày. Những ngày thời tiết thay đổi thì tình trạng còn tệ hơn. Tuy nhiên do công việc bận rộn, tôi không có thời gian đến bệnh viện khám, nên đành tự ý mua thuốc giảm đau về sử dụng. Sau đó tình trạng đau nhức của tôi có giảm. Nhưng, khi tôi dừng uống thuốc thì các triệu chứng sưng tấy, đau nhức, cứng khớp ngón tay lại tái phát và thậm chí còn sưng to hơn trước".

Theo bác sĩ Cao Thanh Ngọc - Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp, qua phim chụp X-quang, người bệnh bắt đầu có hiện tượng hủy khớp. Nếu đến khám trễ hơn thì nguy cơ dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế rất cao.

BS Ngọc cho hay, viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn thường gặp Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Đây là một bệnh lý viêm khớp phổ biến, với biểu hiện sưng đau nhiều khớp kèm theo tình trạng cứng khớp buổi sáng kéo dài. Bệnh biểu hiện rõ rệt khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt.

Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở tất cả các chủng tộc và tất cả các lứa tuổi.

Lứa tuổi thường bị bệnh nhiều nhất là 30 - 50 tuổi (chiếm 73 – 85%). Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam gấp 2 - 6 lần, tuy nhiên nam giới mắc bệnh có xu hướng nặng hơn nữ giới.

Các dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp thường bị người bệnh bỏ qua vì cho rằng đó là những đau nhức thông thường của cơ thể do thời tiết hoặc hậu quả của làm việc quá sức.

Bệnh có tính chất diễn tiến chậm. Ban đầu, các triệu chứng đau nhức, sưng khớp không quá lớn nên người bệnh thường chủ quan, tự ý mua thuốc về điều trị.

Đến khi tình trạng bệnh diễn biến nặng khiến sinh hoạt thường ngày của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì mới đến khám tại các cơ sở y tế.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news