Tin mới

Nóng: Mỹ cho tàu chiến áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông

Thứ sáu, 23/03/2018, 20:56 (GMT+7)

Hôm nay (23/3), một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã áp sát một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Hôm nay (23/3), một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã áp sát một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Theo Reuters, trong một động thái nằm trong chiến dịch thực thi quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, Hải quân Mỹ đã cho tàu khu trục USS Mustin của hải quân Mỹ đã tiếp cận Đá Vành khăn ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) và triển khai hoạt động diễn tập.

Đá Vành Khăn là một thực thể trên biển thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Phản ứng trước động thái này của Mỹ, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, nói rằng Washington "làm tổn hại nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của nước này". 

Tàu khu trục USS Mustin. Ảnh: NPR

"Hành vi khiêu khích của Mỹ sẽ chỉ làm cho quân đội Trung Quốc tăng cường khả năng phòng thủ", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Mỹ nhiều lần chỉ trích Trung Quốc xây dựng phi pháp các công trình, căn cứ quân sự và đưa vũ khí trái phép ra Biển Đông. Washington lo ngại chúng có thể được Bắc Kinh sử dụng để hạn chế tự do đi lại trên biển.

Hải quân Mỹ từ lâu đã thực thi quyền tự do hàng hải trên khắp thế giới, bao gồm cả ở biển Đông. Washington cũng thúc đẩy các đồng minh thực hiện hoạt động tự do hàng hải tương tự.

Kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, Mỹ đã ít nhất 3 lần tiến hành FONOP trên Biển Đông. Lần gần nhất là vào tháng 8 khi khu trục hạm USS John S. McCain đi qua vùng biển gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đầu năm nay, Anh cho biết một trong những tàu chiến của vương quốc này sẽ đi qua Biển Đông nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news