Tin mới

Những vụ lùm xùm thi tuyển công chức 2014

Thứ năm, 25/12/2014, 11:06 (GMT+7)

Gian lận thi công chức tại bộ Công thương, chen nhau xếp hàng nộp hồ sơ thi vào cục thuế Hà Nội, thạc sỹ châu Âu cũng trượt công chức ... là những lùm xùm liên quan đến thi tuyển công chức, thu hút sự quan tâm của dư luận trong năm 2014.

 

Gian lận thi công chức tại bộ Công thương, chen nhau xếp hàng nộp hồ sơ thi vào cục thuế Hà Nội, thạc sỹ châu Âu cũng trượt công chức ... là những lùm xùm liên quan đến thi tuyển công chức, thu hút sự quan tâm của dư luận trong năm 2014.

 

Gian lận thi công chức tại Bộ Công thương 

Tháng 10/2013, Cục quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công thương tổ chức thi tuyển công chức. Có 299 thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ tiêu tuyển dụng chỉ có 10 người. 

Sau khi công bố kết quả, nhiều đơn thư khiếu nại đã được gửi đến tố giác: cuộc thi lộ đề, thí sinh biết trước và cả 10 thí sinh trúng tuyển này đều được cho là con cháu của người trong Cục.

Trước các nghi vấn trên, Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) của Bộ Công An vào cuộc và đã kết luận có vi phạm xảy ra trong kỳ thi này. 

Những vụ lùm xùm thi tuyển công chức

Theo kết luận của cơ quan công an, trong số 10 thí sinh trúng tuyển, có 3 thí sinh có gian lận, hưởng lợi nhờ biết trước đề. 

Ngày 11/8, Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã ra thông báo tuyên bố hủy bỏ kết quả kỳ thi này và giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục QLTT xem xét tổ chức thi lại theo quy định hiện hành. 

Xếp hàng từ 3h sáng nộp hồ sơ thi vào Cục Thuế Hà Nội 

Những ngày giữa tháng 8 (11-15/8) hàng nghìn người xếp hàng trước khu vực trụ sở Tổng cục thuế Hà Nội để nộp hồ sư thi tuyển bất kể trời mưa hay nắng. Thậm chí, vào ngày cuối cùng của hạn, nhiều người đã đến xếp hàng từ 3h sáng vì sợ hồ sơ của mình bị trễ, không kịp nộp. 

Những vụ lùm xùm thi tuyển công chức

Nhiều người sau khi xếp hàng không dám bước ra ngoài vì chỉ cần ra khỏi hàng sẽ phải xếp lại từ đầu. Nắm bắt được tâm lý này, một số người nhàn rỗi trong những ngày nộp hồ sơ công chức đã nhận “xếp hàng thuê” với mức giá thỏa thuận giữa đôi bên. 

Theo thống kê sơ bộ của Cục thuế Hà Nội sau đó, có gần 9.000 hồ sơ nộp dự tuyển, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng năm nay của Cục chỉ là 340. 

Thạc sĩ du học châu Âu cũng trượt công chức 

Thực tế trên đã diễn ra tại một ngôi trường danh tiếng ở thủ đô - trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Mặc dù đang sở hữu những tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ ở Anh, Pháp nhưng hai người này vẫn đang phải ngậm ngùi công tác tại trường dưới danh nghĩa giáo viên dạy hợp đồng. 

Lý do đơn giản vì khi tổ chức thi tuyển, vị tiến sĩ Vật Lý này chỉ đạt 8 điểm, trong khi các thí sinh khác dù chỉ học trong nước nhưng lại đạt 9,5 điểm. Một thạc sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. 

Những đề xuất xin thêm biên chế để áp dụng vào những trường hợp tiến sỹ từ nước ngoài về, có tài thực sự được tính đến. Hiệu trưởng trường chuyên Hà Nội Amsterdam Lê Thị Oanh khôn khéo xin "cơ chế riêng" để giữ chân những tiến sĩ, thạc sĩ châu Âu ở lại trường. Nhưng ngay lập tức, những ý kiến phản hồi kiểu "phải công bằng với tất cả" xuất hiện.  Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, bà Ngô Thị Doãn Thanh không đồng tình với đề xuất này. Lý do được bà nêu ra là hiện Chính sách của nhà nước không có sự phân biệt giữa hệ dân lập và công lập. Do vậy càng không thể ưu tiên người học nước ngoài hơn học ở trong nước, rất bất hợp lý. 

Năm 2014, rất nhiều sự việc liên quan đến việc thi công chức đã trở thành chủ đề gây tranh cãi trong dư luận xã hội. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news