Tin mới

Những thực phẩm gây tắc ruột vì ăn khi đói ít người biết

Thứ năm, 01/12/2016, 11:19 (GMT+7)

Nguy cơ bị tắc ruột do khối bã thức ăn hình thành từ những thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi hay chất bã xơ như măng. Đặc biệt, khi đói ăn hồng ngâm rất dễ bị tắc ruột.

Nguy cơ bị tắc ruột do khối bã thức ăn hình thành từ những thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi hay chất bã xơ như măng. Đặc biệt, khi đói ăn hồng ngâm rất dễ bị tắc ruột.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ và báo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 30/11, các bác sĩ bệnh viện E (Hà Nội) đã nội soi cắt nhỏ và gắp bốn khối thức ăn to trong dạ dày bệnh nhân nữ 45 tuổi ở Phú Thọ.

Bệnh nhân cho biết cách đây vài ngày có ăn hồng giòn loại to vào lúc đói. Sau vài giờ thấy đau bụng, nôn, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng, ăn uống kém. Bác sĩ chuẩn đoán tắc ruột do 4 khối bã thức ăn và được can thiệp bằng nội soi.

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện E sau ca nội soi gắp bã thức ăn bị tắc ở ruột. Ảnh: Thanh Xuân/ Tri Thức Trực Tuyến

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Vũ Hồng Anh, trưởng Khoa thăm dò chức năng - nội soi Bệnh viện E, khối bã tắc ruột có thể gây hoại tử, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân thậm chí dẫn tới tử vong nếu không xử trí kịp thời.

Bác sĩ Hồng Anh cũng trao đổi với báo Trí Thức Trực Tuyến, Bệnh viện E cũng từng xử trí nạn nhân nữ 23 tuổi bị tắc ruột do khối bã thức ăn dính lại sau khi ăn quá nhiều măng khô.
Các bác sĩ cho biết, tình trạng tắc ruột do thực phẩm đang có xu hướng tăng khi ăn thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi hay chất bã xơ như măng. Đặc biệt khi ăn đói.

Nguyên nhân do khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân gây tắc ruột do bã thức ăn.

Bác sĩ khuyến cáo, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ...

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên mọi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt). Đặc biệt, người già không nên nuốt trọng thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news