Tin mới

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế

Thứ sáu, 05/01/2018, 21:06 (GMT+7)

Để đảm bảo cho quá trình mang thai được diễn ra suôn sẻ, mẹ tròn con vuông thì ở mỗi vùng đất, mỗi nền văn hóa khác nhau lại có những điều cấm kỵ kỳ lạ và thú vị dành riêng dành cho các mẹ bầu.

Để đảm bảo cho quá trình mang thai được diễn ra suôn sẻ, mẹ tròn con vuông thì ở mỗi vùng đất, mỗi nền văn hóa khác nhau lại có những điều cấm kỵ kỳ lạ và thú vị dành riêng dành cho các mẹ bầu.

Tuy việc phụ nữ mang thai trong quan niệm của đại đa số các dân tộc trên thế giới là một điều vô cùng thiêng liêng, nhưng để đảm bảo cho quá trình này được diễn ra suôn sẻ với mẹ tròn con vuông, em bé ra đời khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn thì ở mỗi vùng đất, mỗi nên văn hóa khác nhau lại có những điều cấm kỵ riêng biệt dành cho các mẹ bầu. Tất nhiên, những điều cấm kỵ này thì vô cùng kỵ lạ và không kém phần thú vị.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 1.
 

Ở châu Á nói chung thì có tập tục kiêng cữ 1 tháng sau sinh gần như na ná nhau, theo đó mẹ trẻ phải nằm nghỉ ngơi an dưỡng trên giường suốt cả tháng để phục hồi sức khỏe và các mẹ cũng phải kiêng một số món ăn như thịt bò, rau sống, hải sản và một số loại trái cây. Ấy vậy mà, cũng có một số quan điểm khác rất riêng biệt trong việc kiêng cữ này nữa.

Chẳng hạn như ở Hàn Quốc, phụ nữ khi mang thai không được uống, thậm chí là chạm vào những loại thức uống có nhiệt độ thấp, được giữ lạnh. Trước đó, khi biết tin mình có thai, mẹ bầu Hàn Quốc tuân thủ nguyên tắc báo tin vui theo thứ tự như từ mẹ chồng đầu tiên, sau đó mới đến chồng rồi mới tới gia đình mẹ đẻ.

Còn ở Nhật Bản, giống với đa phần Bà bầu trên thế giới, phụ nữ mang thai muốn con mình sinh ra là một người tốt, giúp ích cho xã hội thì phải luôn suy nghĩ điều tích cực trong suốt quá trình mang nặng đẻ đau.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 2.
 

Riêng tại "người hàng xóm" Trung Quốc, thì các mẹ bầu ở đây thì có nguyên tắc kiêng cữ khó khăn hơn khi không được phép cười quá to khi mang thai, không được tức giận và cũng không được suy nghĩ tiêu cực giống như mẹ bầu Nhật Bản. Chưa hết, phụ nữ Trung Quốc mang thai muốn con có làn da trắng sáng thì cũng được khuyên là nên ăn các loại thực phẩm sáng màu, tuyệt đối tránh những thứ có màu tối như nước tương.

Kỳ lạ hơn nữa là phụ nữ Trung Quốc khi có thai phải tránh tiếp xúc hoặc dùng những thứ có tính chất kết dính như keo, hồ bởi chúng là nguyên nhân gây khó sinh. Đóng đinh hay ngồi trên một chiếc chiếu gấp nếp cũng là một điều cấm kỵ đối với mẹ bầu Trung Quốc vì quan niệm cho rằng việc đóng đinh hay ngồi lên chiếu như vậy sẽ khiến đứa trẻ sinh ra bị dị tật. Ngoài ra họ luôn phải để dao dưới đầu giường để xua đuổi linh hồn xấu.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 3.
 

Thú vị nhất ở việc kiêng kỵ khi mang thai của phụ nữ châu Á thì phải kể đến các mẹ bầu Ấn Độ. Ở quốc gia phong phú các tôn giáo này thì một khi phụ nữ có thai phải tránh tiếp xúc với đồ vật kim loại khi có nhật thực hoặc nguyệt thực. Vào các thời điểm phải nói là cực hiếm này, chị em mẹ bầu Ấn Độ phải nhờ người nhà cất tất cả các vật dụng kim loại đi để tránh hiện tượng "não cá vàng" khiến họ chạm vào mà gây thương tổn cho đứa con còn trong bụng.

Họ cũng không được phép nghĩ đến chuyện đi bơi khi có bầu. Ngoài ra họ cũng tin rằng nếu họ bị dao cắt trúng trong quá trình này, thì đứa trẻ sinh ra cũng sẽ có vết cắt.

Riêng tại Pakistan thì trái với phần còn lại của thế giới, bởi họ tin rằng có thai và sinh con là một việc ô uế. Vì thế các mẹ bầu từ lúc mang thai đến khi sinh con phải chuyển ra ở riêng trong một ngôi nhà biệt lập với gia đình đang sinh sống có tên là Bashleni. Thậm chí, khi chuyển dạ sinh con thì cũng chỉ có những người phụ nữ đang có kinh nguyệt mới được vào giúp đỡ "công tác" đỡ đẻ.

Phụ nữ Sri Lanka khi có thai thì bị cấm tuyệt xoài, dứa và giấm để tránh sảy thai.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 4.
 

Người Ả Rập tin rằng, khi phụ nữ mang thai mà nhìn vào con thỏ sẽ khiến đứa trẻ sinh ra có những chiếc răng thỏ, tức là răng cửa quá to gây mất thẩm mỹ. Thậm chí, mẹ bầu Ả Rập cũng được khuyên là dù có ngứa cỡ nào cũng không được gãi bởi làm thế sẽ khiến đứa bé sau khi sinh sẽ có những vết bớt kém duyên.

Người Mông Cổ thì lại có quan niệm lạ hơn nữa là nếu hai mẹ bầu mà áp bụng vào nhau thì giới tính hai đứa trẻ sẽ được hoán đổi. Còn ở Bali thì mẹ bầu tránh ăn bạch tuộc, vì bạch tuộc sẽ gây nên việc khó sinh.

Ở Mexico thì cho rằng phụ nữ có bầu không nên tiếp xúc với ánh trăng, điều này đồng nghĩa mẹ bầu cứ hễ biết đêm nào có trăng là tìm cách lẩn trốn trong nhà mà không dám bén mảng ra đường. Vì họ tin rằng, mặt trăng sẽ ghen tị với những mẹ bầu và tức giận mà nguyền rủa em bé sinh ra bị sứt môi. Để giải quyết chuyện này, các mẹ bầu Mexico phải đeo một vòng cổ có mặt dây là một chiếc chìa khóa bằng bạc thật sáng bóng, mục đích là làm chệch hướng ánh trăng, từ đó mặt trăng sẽ không nhìn thấy và không ghen tị với họ.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 5.
 

Người Mexico cũng tin rằng, khi mang thai, họ cũng phải ăn tất cả những gì mà họ thèm, để tránh biến đứa trẻ sinh ra có hình của một món ăn mà họ thèm khi mang thai nhưng không được đáp ứng. Ví dụ, nếu bạn thèm ăn bánh mà không ăn thì em bé sinh ra sẽ có khuôn mặt… như một chiếc bánh.

Trong khi đó, người anh em cùng châu lục của họ là Hawaii thì tin rằng phụ nữ mang thai không được đeo vòng vàng, dây chuyền hoặc các loại trang sức dài vì điều đó có thể khiến em bé bị… quấn dây rốn. Tương tự việc lo sợ em bé bị quấn dây rốn như các mẹ bầu Hawaii, nhưng trái lại các mẹ bầu Canada lại tránh việc này bằng cách không được đặt tay lên đầu trong suốt quá trình mang thai.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 6.
 

Ở châu Âu, cụ thể là Anh Quốc thì các mẹ bầu tại đây lại tin rằng việc lắng nghe tim thai nhanh hay chậm có thể đoán trước được giới tính thai nhi. Cụ thể nếu tim thai đập nhanh thì em bé sẽ là con gái, ngược lại nếu tim thai đập chậm thì đứa trẻ sẽ là con trai.

Thú vị hơn nữa ở việc kiêng kỵ khi mang thai ở châu Âu là phải kể đến các mẹ bầu ở Thụy Sĩ, họ luôn tin rằng việc thông báo tên con mình khi đứa trẻ chưa ra đời cho một người khác nghe là một điều xui xẻo.

Một số mẹ bầu Bồ Đào Nha thì lại tin rằng nếu trong quá trình bầu mà tiếp xúc với chó mèo hoặc các loại thú cưng sẽ khiến con họ sinh ra có nhiều lông dị thường.

Mẹ bầu ở Italia nghĩ rằng nếu họ vì vui mừng quá trớn mà tiết lộ thông tin mình có thai cho một người nào đó bất kỳ thì họ cũng phải nhanh chóng thông báo cho tất cả những người khác "tin hỷ" này vì nếu không làm như thế sẽ khiến em bé sinh ra bị chậm nói hoặc tệ hơn là không biết nói.

Một quốc gia châu Âu khác cũng có tập tục kiêng kỵ kỳ lạ dành cho phụ nữ mang thai là Ireland, theo đó mẹ bầu ở quốc gia này được khuyên không nên đến nghĩa trang vì nơi này có thể khiến con họ sinh ra yếu ớt, thậm chí nếu chẳng may mẹ bầu nào lỡ chân trượt ngã hoặc xoắn chân trước một ngôi mộ thì đứa trẻ có thể bị chân khoèo sau này.

Những tập tục kiêng kỵ kỳ lạ của các mẹ bầu trên thế giới: Nơi phải kiêng nhìn thỏ, nơi coi việc mang thai là ô uế - Ảnh 7.
 

Mẹ bầu ở Malta tin rằng việc trời bỗng đổ mưa trong đám cưới sẽ giúp họ sinh con đầu lòng dễ dàng, vì vậy cũng không có gì có hiểu khi họ luôn canh tổ chức đám cưới vào những ngày Dự báo thời tiết thông báo có mưa.

Phụ nữ mang thai ở Thổ Nhĩ Kỳ thì lại được khuyến khích không nên xem nhìn các loài động vật như lạc đà, gấu khỉ khi mang thai, lý do vì sao thì không ai rõ.

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news