Tin mới

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó

Thứ năm, 28/12/2017, 08:47 (GMT+7)

Dù nhiều người cho rằng, côn trùng sẽ trở thành một nguồn protein quan trọng cho con người trong tương lai nhưng để có thể thưởng thức những món ăn như bò cạp, dế, rươi... không phải là điều mà ai cũng có thể làm.

Dù nhiều người cho rằng, côn trùng sẽ trở thành một nguồn protein quan trọng cho con người trong tương lai nhưng để có thể thưởng thức những món ăn như bò cạp, dế, rươi... không phải là điều mà ai cũng có thể làm.

1. Bọ cạp

Trong các loại côn trùng, bọ cạp là một trong những món ăn được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại các nước châu Á như Thái Lan, Campuchia, Philippines... Với các loại côn trùng, tất cả các loại bọ cạp đều có độc và có thể gây chết. Tuy nhiên với con người, chỉ một số nhỏ trong tổng số hơn 1,000 loại bò cạp gây nguy hiểm. 

Tại Campuchia hay Thái Lan, người ta ăn bò cạp như một món ăn vặt thường ngày. Chúng thường được chiên giòn, cắm trên que xiên và bày bán ngoài đường phố hết sức bình dân. Món ăn này được đánh giá là ngon, giàu chất dinh dưỡng, protein và hợp khẩu vị nhiều người.

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó - Ảnh 1.
 

2. Châu chấu

Không chỉ tại các nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan, người dân Mexico cũng rất thích thưởng thức món châu chấu - thường được rán giòn, nướng, ăn kèm với tỏi, ớt và chanh. Vào mùa của châu chấu (thường là giữa tháng năm và tháng chín), châu chấu trở thành món ăn đường phố được người dân yêu thích. Thịt châu chấu cũng được đánh giá là nhiều protein và các dưỡng chất khác.

Tuy nhiên, khi ăn châu chấu, người chế biến cũng nên chú ý bỏ phần đầu, nơi chứa rất nhiều sán và phải đảm bảo châu chấu được làm sạch sẽ. Nhưng đúng là với các món ăn đường phố thì "khuất mắt trông coi" vậy...

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó - Ảnh 2.
 

3. Nhện chiên

Với món này, level kinh dị có vẻ đã được nâng lên một tầm cao mới. Nhện chiên là một món ăn phổ biến tại Campuchia, đặc biệt tại thị trấn Skuon, tỉnh Kampong Cham. Người ta sẽ chao nhện qua dầu, chiên giòn và bày bán tại các hàng đồ ăn đường phố. Thường kích thước của con nhện bằng bàn tay người, thuộc giống nhện tarantula. Những người từng thưởng thức qua món ăn này cho biết, vị của nó khá giống thịt gà hay cá tuyết, bên ngoài thì giòn còn bên trong khá mềm và mọng nước. 

Tuy nhiên, nhiều người cũng không dám thử món ăn này vì cách sơ chế nhện khá là sơ sài; bên trong con nhện đôi khi vẫn còn những chất thải, cặn hay cả cơ quan nội tạng.

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó - Ảnh 3.
 

4. Gián chiên

Nếu bạn sợ nhện vì đôi khi nó có độc thì với gián, trông thôi đã thấy gớm, lại còn vô cùng bẩn. Tuy nhiên, gián cũng là một món ăn được nhiều người ưa thích, cùng lý do như các món côn trùng khác.

Món ăn này cũng là đặc sản tại nhiều nước như Thái Lan, Trung Quốc hay Campuchia. Để có thể ăn được gián, đầu bếp phải làm sạch sẽ trước khi chế biến. Gián cũng thường được chiên giòn, chiên nước mắm hay nướng, ăn kèm cùng nước sốt. Mà nhiều hàng cũng sẽ trộn lẫn nhiều loại côn trùng với nhau khiến bạn không biết đâu là gián nữa. Giàu protein, hương vị khá thơm ngon là điều mà nhiều người thích ở món ăn này.

Tại Trung Quốc, người ta còn cho rằng gián có tác dụng chữa bệnh nên nhiều người cũng ưa chuộng món ăn này.

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó - Ảnh 4.
 

5. Rươi

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó - Ảnh 5.
 

Đây chính là đặc sản Việt Nam mà nhiều người, chỉ người Việt Nam thôi chứ không nói tới người nước ngoài, cũng chẳng dám thử. Nếu bạn nhìn món rươi đã được chế biến thì sẽ thấy rất thơm ngon nhưng thử nhìn con rươi xem bạn còn dám ăn không?

Trên thực tế, rươi là tên gọi chung của một nhóm gồm hơn 500 loài. Nhưng rươi ở Việt Nam thường được khai thác là rươi biển.  Đây là sản vật hiếm, vì mỗi năm chỉ xuất hiện có vài ngày ngắn ngủi, chủ yếu nổi nhiều vào ngày 20/9 và 5/10 âm lịch mỗi năm.

Khác với những món ăn ở trên, rươi ít khi được rán hay nướng mà băm ra, trộn với trứng và một số nguyên liệu khác làm món chả rươi ngon hấp dẫn. 

Những món ăn côn trùng kinh dị không phải ai cũng dám thử, đặc sản Việt Nam cũng góp mặt trong đó - Ảnh 6.

Món chả rươi ngon hấp dẫn.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news