Tin mới

Những lần mà cả cộng đồng bỗng "ngốc nghếch" tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây

Thứ ba, 20/03/2018, 11:01 (GMT+7)

Cũng như cá heo, con người đôi khi chia sẻ chung một ý thức hệ thống nhất và có những lúc trở nên... ngốc nghếch tập thể.

Cũng như cá heo, con người đôi khi chia sẻ chung một ý thức hệ thống nhất và có những lúc trở nên... ngốc nghếch tập thể.

1. Vào năm 1957, khi đài BBC đăng tải tin "Cá tháng Tư" về việc mì Spaghetti được trồng từ cây, hàng trăm người xem đài đã... gọi về để hỏi cách trồng

Vào ngày Cá tháng Tư năm 1957, chương trình BBC Panorama đã chiếu cảnh của một gia đình ở miền nam nước Thụy Sĩ thu hoạch mì spaghetti từ cây cối. Bản tin này đã thực hiện một cú lừa công phu có tên "Lễ hội Thu hoạch" truyền thống và đã có một cuộc thảo luận bài bản về việc làm thế nào để tạo ra giống spaghetti có chiều dài hoàn hảo. Cú lừa này là ý tưởng của một người quay phim tên Charles de Jaeger, người đã lấy cảm hứng từ việc các giáo viên của ông đã trêu chọc những học sinh quá ngốc nghếch tới mức tin rằng cây spaghetti được thu hoạch và nuôi trồng ngoài tự nhiên.

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 1.

Hình ảnh từ bản tin "Vụ mùa Spaghetti" mà đài BBC sản xuất và phát hành vào ngày Cá tháng Tư năm 1957.

2. Vào những năm 1850, một nhà tiên tri bộ lạc Xhosa ở Nam Phi tiên đoán rằng nếu bộ tộc tự phá huỷ mùa màng và giết chết tất cả gia súc của họ, các linh hồn sẽ quét sạch người định cư Anh ra biển. Bộ lạc đã vâng lời và nó đã dẫn đến nạn đói, giết chết hàng chục ngàn người

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 2.

Chân dung nhà tiên tri "lang băm" tự tay phá hoạt thôn làng.

Sinh năm 1841, Nongquawuse là một đứa trẻ mồ côi và được người chú nuôi dưỡng và sớm tạo dựng được danh tiếng "Nhà tiên tri" trong bộ lạc. Vào tháng 4 năm 1856, bà tuyên bố rằng linh hồn tổ tiên đã xuất hiện và chỉ dạy cho bà rằng người dân Xhosa nên... tự giết gia súc, phá hủy cây trồng (là tài sản cũng như nguồn thức ăn duy nhất của họ). Đổi lại sự hy sinh đó, các linh hồn sẽ tiêu diệt những người định cư Anh. Ngoại trừ một thiểu số, toàn bộ dân tộc Xhosa đã tự tay tiêu diệt nguồn sống của mình, y lời Nongquawuse.

Nongquawuse tuyên bố rằng lời hứa của linh hồn sẽ được hoàn thành vào ngày 18 tháng 2 năm 1857. Dĩ nhiên, ngoại trừ cơn đói thì chẳng có gì xảy ra, và trớ trêu là những người ủng hộ nhà tiên tri lang băm này lại cho rằng tiên tri không ứng nghiệm vì vẫn có những người không chịu xuống tay với tài sản của chính mình. Hậu quả là, dân số ít ỏi ở Nam Phi đã giảm từ 105.000 xuống còn 27.000 người do nạn đói hoành hành; bản thân nhà tiên tri dỉm Nongquawuse đã được bàn giao cho một sĩ quan quân đội Anh và được thả ra sau một thời gian do người ta cũng chẳng biết phải xử lý bà thế nào.

3. Một người đàn ông tuyên bố là một nhân viên cảnh sát qua điện thoại đã buộc các quản lý nhà hàng phải... lột đồ của nhân viên nữ. Hành động biến thái này kéo dài tới 10 năm và diễn ra trên khắp 30 bang của nước Mỹ

Các báo cáo đầu tiên về các cuộc gọi như vậy là vào năm 1992 ở Bắc Dakota và Nevada. Kể từ đó, nhiều nhà hàng thức ăn nhanh khác như McDonald's, Burger King, Applebee, Taco Bell, và các cửa hàng tạp hóa như Winn-Dixie đã liên tục nhận được điện thoại từ một người đàn ông tuyên bố là sĩ quan cảnh sát hoặc các nhân vật có thẩm quyền khác. Thủ đoạn thường thấy là anh ta sẽ liên lạc với một người quản lý hoặc người giám sát để nhờ giúp đỡ giam giữ một nhân viên nữ hay khách hàng vì lý do an ninh. 

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 3.

Nhiều hành động biến thái đã được các nhân viên nhà hàng mù quáng làm theo do tin kẻ gọi điện thực sự là... cảnh sát.

 Trong một sự việc tại McDonald's ở Leitchfield, bang Kentucky, người quản lý nữ đã bị buộc phải cởi quần áo trước mặt khách hàng vì người gọi đã thuyết phục nữ phục vụ này làm "chim mồi" để bắt một tên yêu râu xanh. Trong vụ việc khác tại cửa hàng Taco Bell ở Juneau, Alaska, người quản lý đã cưỡng bức một khách hàng nữ 14 tuổi và buộc cô phải thực hiện các hành động khiêu dâm vì người gọi điện thoại giả danh nọ đã thuyết phục viên quản lý rằng anh đang giúp điều tra một... vụ án ma túy. Nhiều sự việc tương tự đã diễn ra cho tới tận năm... 2004 mới được ngăn chặn, thế nhưng vẫn không có thông tin gì về kẻ chủ mưu đứng sau các cuộc điện thoại đó.

4. Vào những năm 1980, bánh Burger loại 1/3 pound (khoảng 130 gram) của hãng A&W thất thủ trước Burger 1/4 pound (khoảng 100 gram) của McDonald dù có giá ngang nhau vì quá nhiều người nghĩ rằng 1/4 lớn hơn 1/3

Không có quá nhiều điều để nói về sự kiện ngớ ngẩn này, khi mà có khá nhiều người Mỹ cho rằng con số 1/4 thực sợ lớn hơn 1/3 do... 4 lớn hơn 3. Và thế là dù đề ra một chiến lược thông minh hơn nhưng hãng A&W đã... thất thủ trước McDonald và một bộ phận người tiêu dùng quá kém môn Toán.

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 4.

Tính toán không bằng Toán tính là đây...

5. Vào năm 1637, người dân Hà Lan bị ám ảnh bởi hoa tulip tới mức chỉ một bông tulip có thể đem đổi với một tấn bơ, 400kg pho mát, hoặc 12 con cừu. Cuối cùng, cơn sốt hoa Tulip đã lên cao tới mức một bông hoa này có giá trị bằng 10 lần tiền lương trong 1 năm của một thợ thủ công lành nghề

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 5.

"Cơn sốt hoa Tulip", như nó thường được nhắc đến, là khoảng thời gian mà Hoàng gia Hà Lan rơi vào tình trạng đầu cơ và bong bóng kinh tế. Vào thời điểm này, màu "ultra violet", hay tím vô cực rất được ưa thích, từ đó hoa tulip trở thành mặt hàng xa xỉ được thèm muốn trong một thời gian dài và trong thế kỷ 17, thị trường hoa tulip là một trong những thị trường đáng chú ý nhất. Mối bán hàng hoa tulip đã đạt đến đỉnh điểm trong mùa đông năm 1636-37, và đến tháng 2 năm 1637, giá đã giảm đáng kể, thế nhưng đã có những thời điểm ngay cả Hoàng gia Hà Lan cũng chẳng mấy người dám tặng người thương một "đóa hoa tulip".

6. Vào tháng 4 năm 2013, sau vụ đánh bom ở Boston, hơn 3.000 Redditors đã tham gia vào một chủ để trên trang mạng này và xác định được danh tính kẻ ném bom là một sinh viên người Mỹ đã mất tích trong tháng Ba. Tuy nhiên họ đã sai béng, thi thể của anh này được tìm thấy vài ngày trước khi thủ phạm đánh bom thực sự bị bắt giữ

Sunil Tripathi, một sinh viên tại Đại học Brown, đã mất tích vào ngày 16 tháng 3 năm 2013. Gia đình anh này đã tải lên một video trên YouTube và thiết lập một trang Facebook để giúp tìm kiếm anh ta. Một ngày sau vụ đánh bom Marathon ở Boston, một Redditor đã tạo một subreddit (một chủ đề bàn luận trên trang Reddit) để cùng bàn luận và cung cấp thông tin truy tìm kẻ đánh bom ở Boston. Đến ngày 17 tháng 4, 3.000 người đã tham gia vào subreddit này để cùng điều tra. Sau khi FBI phát hành hình ảnh của những kẻ tình nghi, một Redditor đã cho rằng một người chính là anh chàng Sunil đang mất tích. Mặc dù có luật cấm chỉ mặt đặt tên bất cứ nghi phạm nào trước khi các cơ quan luật pháp tiến hành định danh nhưng số lượng bình luận đã tăng chóng mặt và nhiều người đã thực sự tin Sunil Tripathi chính là một trong số những kẻ đánh bom.

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 6.

Sunil Tripathi đã bị cả một Cộng đồng mạng hùng mạnh đổ oan vì một tội danh àm mình không hề làm.

 Chẳng bao lâu mọi người bắt đầu thử liên hệ với gia đình Tripathi và đăng những thông tin phẫn nộ về anh chàng àny trên trang Facebook. Cùng ngày, những kẻ đánh bom thực sự bị phát hiện và đã giết một sĩ quan cảnh sát. Ngày hôm sau, các Redditor và phóng viên của tờ báo mạng Buzzfeed đã xác định hung thủ chính là Tripathi và nhận được sự chú ý của giới truyền thông. Vào ngày 23 tháng 4, Sunil Tripathi được phát hiện đã chết, trôi nổi trên sông Seekonk phía sau khu Wyndham Garden Providence. Nguyên nhân tử vong đã được gia đình xác nhận là tự tử, đồng thời những kẻ đánh bom thực sự đã bị bắt sau đó ít ngày.

7. Xuyên suốt sự kiện Y2K, một nhóm người đã tin rằng thế giới đang tiến tới tận thế; họ bắt đầu chuẩn bị cho khải huyền bằng cách tích trữ lương thực và nhu yếu phẩm để rồi dĩ nhiên là chẳng ai bị làm sao cả

Tới thời điểm này, khi mà hơn 18 năm đã trôi qua và người ta đã thừa hiểu sự kiện Y2K hoàn toàn là do lỗi bộ đếm thời gian của máy tính thì việc các giáo phái tưởng ngày tận thế đến vào năm 2000 là một sự nhảm nhí không sao kể xiết. Thế nhưng trong cái không khí hoang mang của khắc giao thừa Y2K, trong khi các chính phủ và nhiều công ty đang cố gắng khắc phục các lỗi thiên niên kỷ này thì nhiều người đã lợi dụng sự sợ hãi làm thuyết âm mưu để mưu lợi cá nhân. Theo tờ The New York Times, nhiều người đã tin rằng Y2K là khởi nguồn của tận thế và đã tích trữ thực phẩm, đồ dùng, máy phát điện và súng rồi đi trú ẩn ở nhiều nơi hoang vu. Sau đó, lỗi Thiên niên kỷ được khắc phục và ai về nhà nấy, hết chuyện.

Những lần mà cả cộng đồng bỗng ngốc nghếch tập thể: từ sự kiện Y2K huyền thoại cho tới trồng Spaghetti trên cây - Ảnh 7.

Sự kiện Y2K đã từng làm nhiều người hoảng sợ thực ra chỉ là một lỗi máy tính khi bộ đếm thời gian không được lập trình đầu số 2 trong dãy số năm.

(Theo unbelieveable-facts)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news