Tin mới

Những kỹ năng sinh tồn khi gặp hỏa hoạn ở nhà cao tầng ai cũng phải biết

Thứ sáu, 23/03/2018, 10:52 (GMT+7)

Đã có rất nhiều trường hợp xảy ra các đám cháy lớn ở khu nhà ở, chung cư khiến nhiều người thiệt mạng bởi không nắm vững kiến thức về những kỹ năng thoát hiểm cơ bản trong đám cháy.

Đã có rất nhiều trường hợp xảy ra các đám cháy lớn ở khu nhà ở, chung cư khiến nhiều người thiệt mạng bởi không nắm vững kiến thức về những kỹ năng thoát hiểm cơ bản trong đám cháy.

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết vào sáng 23/3, một lần nữa nhắc các cư dân chung cư cần phải trang bị những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn.

Trong thời gian gần đây, rất nhiều vụ cháy chung cư cao tầng đã xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Trên thực tế, trong một đám cháy, khói và khí độc sẽ “giết” người nhanh hơn lửa. Những người kẹt trong nhà nếu biết lối thoát hiểm phải bò ra với tư thế mặt, mũi gần sát nền nhà vì theo tự nhiên, khói bay lên cao, khi trườn ở vị trí thấp có nghĩa bạn đã bò dưới khói.

Trả lời trên VnExpress, Trung tá Huỳnh Quang Tâm, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Quận 1, TP. HCM cho biết, trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bị bỏng hay chết cháy. Chính vì vậy, nguyên tắc đầu tiên để bảo toàn tính mạng khi xảy ra hỏa hoạn là mọi người phải quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt, đồng thời tri hô để mọi người ứng cứu.

Do đó, để giúp bản thân, gia đình và những người xung quanh an toàn, bạn cần nắm vững những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy chung cư sau đây.

1. Tìm cách dập lửa

Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện có đám cháy đó là bình tĩnh và tìm cách dập lửa. Bạn có thể sử dụng bình bột, bình khí Co2, cát, chăn, nước hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được ngay quanh đó có khả năng dập lửa.

Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập được, hãy tìm cách thoát thân ngay. Hãy thông báo cho những người cùng khu nhà biết bằng cách dùng chuông báo cháy hoặc hét lên, gọi 114 để nhận được sự giúp đỡ từ đội cứu hỏa.

Yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kỹ năng thoát nạn để xử lý các tình huống xảy ra.

2. Báo cho tất cả mọi người thấy cháy

Phải đảm bảo rằng tất cả mọi người trong nhà biết có cháy – hét lên và tập hợp mọi người lại.

3. Biết đường thoát

Khi bất ngờ có mùi khói hoặc ngọn lửa bùng lên, hãy ra ngoài thật nhanh và an toàn. Nhưng khói từ đám cháy có thể mù mịt và che tầm nhìn. Việc học và nhớ các cách ra khỏi nhà là rất quan trọng.

Trong nhà ở chung cư, lối nào là lối thoát hiểm phải được nắm rõ trong lòng bàn tay. Phụ huynh cũng phải dạy con mình: tòa nhà có bao nhiêu lối thoát hiểm? Làm thế nào để đi tới những lối thoát hiểm đó...

Trong cơn hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn

4. Luôn giữ người, nhất là mũi ở vị trí thấp nhất có thể

Trên thực tế, trong một đám cháy, khói và khí độc làm nhiều người bị hại hơn là lửa. Bạn sẽ hít ít khói hơn nếu cơ thể bạn ở gần sát nền nhà. Theo tự nhiên, khói bay lên cao, vì thế, nếu có khói khi bạn đang trên đường thoát hiểm, ở vị trí thấp có nghĩa bạn bò dưới khói. Bạn có thể cúi sát xuống sàn nhà, và bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói.

Để không bị nhiễm khói, người dân nên lấy khăn thấm nước, sau đó che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc sử dụng mặt nạ chống khói nếu có. Trong trường hợp muốn thoát ra khỏi đám lửa thì nên dùng chăn, mền nhúng đẫm nước rồi trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

Dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt chùm lên đầu và mặt nếu có nhiều khói và cần phải băng qua lửa.

Nếu chẳng may bị lửa bén vào quần áo, tuyệt đối không được chuyển động, không được chạy vì gió sẽ làm ngọn lửa bùng thêm. Lúc này, người dân cần che mặt, nằm xuống nền và lăn qua lăn lại nhiều lần cho lửa tắt.

5. Không quay lại

- Nếu đang chạy khỏi đám cháy, tuyệt đối không quay lại để mang theo đồ đạc hoặc vật nuôi. Lúc này, tính mạng của bạn mới là quan trọng nhất.

- Nếu đã an toàn, hãy tìm một nơi gần nhà để đợi. Nếu còn có người trong nhà, hãy đợi đội lính cứu hỏa tới. Bạn có thể kể với họ về người bị mắc kẹt và họ sẽ tìm người mắc kẹt giúp bạn nhanh hơn.

- Nếu quay lại nhà bị cháy, bạn sẽ làm cho những nỗ lực cứu người mất tích của lính cứu hỏa bị chậm lại, đồng thời tự đặt bản thân vào tình huống rất nguy hiểm.

8 ĐIỀU CẦN GHI NHỚ NẾU XẢY RA CHÁY NỔ

1. Nhanh chóng tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn.

2. Dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt chùm lên đầu và mặt nếu có nhiều khói và cần phải băng qua lửa.

3. Khi di chuyển cần cúi khom và men theo tường.

4. Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa, tránh để lửa tạt vào người.

5. Nếu nhiệt độ quá cao phải tìm lối thoát hiểm khác.

6. Trong trường hợp không có lối thoát, cần phải chạy ra cửa sổ, ban công, nhanh chóng ra hiệu và gọi điện cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114.

7. Có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất.

8. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news