Tin mới

Những bí mật ẩn giấu dưới đại dương khiến ai xem cũng phải giật mình

Thứ năm, 19/10/2017, 16:36 (GMT+7)

Mực tay dài, bảo tàng, kim tự tháp... là những bí mật chôn giấu dưới lòng đại dương mà không phải ai cũng có thể tới thăm được.

Mực tay dài, bảo tàng, kim tự tháp... là những bí mật chôn giấu dưới lòng đại dương mà không phải ai cũng có thể tới thăm được.

Đại dương chiếm tới 70% bề mặt hành tinh của chúng ta nhưng bạn có hay biết rằng ta mới chỉ khám phá ra được 5% bí mật không? Ẩn sâu dưới mặt nước kia là 1 thế giới rất khác với những bí mật còn chôn giấu.

Dưới đây là 1 vài những bí mật đã được các nhà khoa học phát hiện trong thời gian qua.

1. Hố xanh sâu thẳm

Nằm ở ngoài khơi bờ biển Belize, Great Blue Hole (hố xanh khổng lồ) được biết đến là 1 bí mật khổng lồ giữa đại dương.

 
Hố xanh có hình tròn, đường kính hơn 300m và sâu khoảng 120m. Theo các nhà khoa học, Great Blue Hole vốn được hình thành từ một hệ thống hang động đá vôi tồn tại trong suốt kỷ băng hà. Khi đó, mực nước biển còn thấp hơn bây giờ rất nhiều. 

Qua thời kỳ băng giá, nước biển dâng lên ngập các hang động khiến trần động sụp xuống tạo thành Great Blue Hole.

 
Việc thiếu ánh sáng Mặt trời đã ngăn cản sự tăng trưởng của san hô trên các "bức tường" của Blue Hole, nhưng đổi lại, bạn sẽ được chứng kiến một kỳ quan địa chất tuyệt đẹp nơi đây. 

Hiện, hố xanh khổng lồ này trở thành một nơi thu hút đông đảo những thợ lặn, khách du lịch muốn khám phá.

2. Bãi đá cổ như Stonehenge dưới lòng hồ Michigan

Giáo sư khảo cổ học Mark Holley và bạn đồng nghiệp Brian Abbott thuộc trường ĐH Tây Bắc Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra một bãi đá cổ tương tự như Stonehenge, nằm sâu 12,2m dưới đáy hồ Michigan.

 
Ngoài ra, giới chuyên gia cũng phát hiện ra một tảng đá nằm ngoài vòng tròn có tạc hình voi răng mấu - một loài voi có họ xa với voi ma mút sống ở Bắc và Trung Mỹ cách đây hơn 10.000 năm.

Vòng tròn tạc hình voi răng mấu ẩn dưới lòng đại dương

Cho tới nay, nguồn gốc thật sự của bãi đá cổ tương tự như Stonehenge này vẫn là bí ẩn lớn với các nhà khoa học.

3. Thành phố huyền thoại Heracleion, Ai Cập

Năm 2001, nhà khảo cổ học dưới nước Franck Goddio cùng đoàn thám hiểm đã vô tình phát hiện ra thành phố ẩn dưới nước Địa Trung Hải - Heracleion bị chôn giấu khoảng hơn 1.200 năm này. 

 
Sau khi loại bỏ hết đất cát, các thợ lặn phát hiện thành phố cổ vẫn trong tình trạng tốt - nhiều bức tượng pharaoh khổng lồ, hàng trăm tượng thần nhỏ, một bức tượng nhân sư, 64 tàu cổ, 700 mỏ neo, các khối đá khắc chữ Hy Lạp và Ai Cập cổ đại... 
Những bí mật ẩn giấu dưới đại dương khiến ai xem cũng phải giật mình - Ảnh 6.
 

Điều này phần nào cho thấy sự sầm uất trong giao thương thời xưa ở Heracleion, Ai Cập là hoàn toàn có thật - giống với các văn tịch cổ mà người Ai Cập có nhắc tới.

4. Thành phố dưới nước Sư Thành, Trung Quốc

Thành phố cổ được xây dựng từ thời Đông Hán (khoảng năm 25 - 200) chìm sâu dưới nước hồ Thiên Đảo, Trung Quốc này từng khiến cho các nhà khảo cổ kinh ngạc bởi vẻ đẹp của chúng.

 
Theo các tài liệu ghi lại, công trình này được đặt tên là Sư Thành (hay Thành phố Sư Tử) vì ở đó có ngọn núi Ngũ Sư nằm ở ngay phía sau thành phố. 

Dù cả thành phố bị ngập lụt nên Sư Thành chìm nghỉm dưới nước. Dù nằm ở độ sâu từ 26 - 40m dưới đáy hồ cách đây hơn nửa thế kỷ nhưng công trình kiến trúc này gần như nguyên trạng, không bị hư hại nhiều, ngay cả dầm gỗ và cầu thang cũng vẫn còn nguyên vẹn. 

5. Bảo tàng điêu khắc dưới biển 

Không giống những công trình trên, kiến trúc điêu khắc ở ngoài khơi bờ biển Cancun, Mexico này ẩn chứa vô vàn điều thú vị mà nếu 1 lần được ghé chân xuống chắc chắn bạn sẽ không thể quên.

 
 
Với mong muốn nhấn mạnh vào vấn đề bảo tồn hệ sinh thái với sinh vật biển, năm 2010, nhà điêu khắc Jason de Caires Taylor cùng cộng sự đã tạo nên vô vàn những bức tượng điêu khắc và đặt chúng dưới biển.  
 
Từ năm 2015, bảo tàng điêu khắc Atlántico này đã mở cửa cho các du khách có nhu cầu ghé thăm. Được biết, những bức tượng này không hề gây xáo trộn môi trường sống của động vật biển, thay vào đó chúng như 1 căn nhà để các sinh vật biển tới trú ngụ và phát triển.

6. Mực khổng lồ ở Vịnh Mexico

Vào năm 2013, các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra mực tay dài (Mực Mangapinna) tại vùng vịnh Mexico.

Được biết, mực này dài tới 8m, sở hữu xúc tu dài gấp 5 - 20 lần cơ thể.

 
Được biết trước đó vào năm 2000, người ta cũng đã phát hiện ra một con mực ống Mangapinna. Tuy nhiên, chiều dài của Mangapinna lúc đó chỉ là 7m. Do mực tay dài rất khó bắt nên cho tới giờ thông tin về loài mực này vẫn còn khiến giới khoa học đau đầu tìm kiếm.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news