Tin mới

Nhạc sĩ Dương Thụ: "Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết"

Thứ ba, 08/05/2018, 14:54 (GMT+7)

Những tên tuổi có uy tín trong giới âm nhạc đã đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về việc Hồng Nhung, Thanh Lam hát nhạc Trịnh.

Những tên tuổi có uy tín trong giới âm nhạc đã đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về việc Hồng Nhung, Thanh Lam hát nhạc Trịnh.

Mới đây, trong buổi họp báo chuẩn bị cho liveshow của Tùng Dương, nhạc sĩ Dương Thụ đã bày tỏ những suy nghĩ vô cùng thẳng thắn của mình về việc 2 diva Thanh Lam và Hồng Nhung hát nhạc Trịnh.

"Mỗi thời đại một khác. Nghe nhạc tiền chiến phải nghe bà Thái Thanh, Lệ Thu. Nhạc Sài Gòn cũ cứ nghe cô Khánh Ly, anh Tuấn Ngọc hát sẽ ra Sài Gòn cũ. Còn mình hát không ra.

Tùng Dương, cô Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết. Không cô nào hát ra cái gì cả. Vì đó không phải thời của họ. Nhưng hát nhạc của chúng tôi thì lại hay. Tôi nói rất thật lòng đấy", nhạc sĩ Dương Thụ bày tỏ.

Quan điểm này của Dương Thụ gặp phải rất nhiều phản ứng trái chiều của dân mạng. Người đồng tình, người phản đối. 

Tuy nhiên, Dương Thụ cũng không phải người duy nhất đưa ra quan điểm như vậy. Trước ông, một số tên tuổi có uy tín trong giới âm nhạc cũng từng nhận định tương tự về việc Thanh Lam, Hồng Nhung hát nhạc Trịnh. 

Bên cạnh đó, không ít người cũng có cái nhìn trái chiều về vấn đề này.

Nhạc sĩ Dương Thụ: Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Dương Thụ đã có những lời chia sẻ thẳng thắn về việc các diva hát nhạc Trịnh.

Nhạc sĩ Ngọc Châu: "Tôi thích cách suy tư và tìm tòi của Thanh Lam"

Khoảng hơn 10 năm trước, khi phát hành 2 album nhạc Trịnh "Ru mãi ngàn năm" (2004) và "Này em còn nhớ" (2005), diva Thanh Lam từng bị ném đá kịch liệt.

Trước luồng dư luận gay gắt ấy, nhạc sĩ Ngọc Châu đã lên tiếng bảo vệ đàn chị. Anh cho rằng lâu nay khán giả đã quá quen thuộc với nhạc Trịnh qua giọng hát của Khánh Ly nên mặc định hát nhạc Trịnh phải như thế. Lâu dần trở thành định kiến ăn sâu vào đầu óc. Khi có một ai đó hát khác đi lập tức sẽ bị ném đá.

"Tôi thích cách suy tư và sự tìm tòi trong việc thể hiện của Thanh Lam ở các tác phẩm âm nhạc nói chung, không riêng gì nhạc Trịnh. 

Lam luôn tìm tòi nhiều cách thể hiện trong một ca khúc và trong từng cách thể hiện đó cô ấy lại luôn tìm ra cái hay nhất. Từ đó đúc kết cho mình được sự thể hiện hiệu quả nhất với tác phẩm.

Cách làm việc này của Thanh Lam rất là nghiêm túc. Đối nhạc Trịnh thì Lam cũng làm thế. Âm nhạc là nghệ thuật thời gian. Khi nghe hết một bài hát 4-5 phút sau đó hồi tưởng lại mới thấy được nó hay nó đẹp ra sao. 

Nghe nhạc cũng còn phụ thuộc vào cảm xúc. Người nghe cảm nhận mỗi lúc một khác. Do đó đừng áp đặt những định kiến của mình lên người khác", nhạc sĩ Ngọc Châu bày tỏ quan điểm.

Nhạc sĩ Dương Thụ: Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết - Ảnh 3.

Nhạc sĩ Ngọc Châu lại có đưa ra góc nhìn khác về việc Thanh Lam hát nhạc Trịnh.

Về cách hát nhạc Trịnh với những màn hú hét như nhạc Âu Mỹ của Thanh Lam, nhạc sĩ Ngọc Châu nói: "Giọng hát của Lam quá đặc biệt. Cái gì Lam hát ra cũng là Lam hết. Nó là cá tính, và khi đã là cá tính thì khó thay đổi. Tôi nghĩ những ai không thích thì đừng nghe và phán xét Lam. Vì những kiểu ném đá tập thể này không giúp ích hay khích lệ gì cho sự sáng tạo chung".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Tôi thích nghe Hồng Nhung và Mỹ Linh hát nhạc Trịnh"

Còn diễn Nguyễn Quang Dũng thì khẳng định việc thích nghe Hồng Nhung và Mỹ Linh hát nhạc Trịnh nhất, do cùng thời đại nên anh thấy đồng cảm được.

"Tôi thích nghe Hồng Nhung và Mỹ Linh hát nhạc Trịnh. Có lẽ thế hệ của tôi đồng cảm và góc nhìn về nhạc Trịnh gần nhau hơn.

Nhưng nhiều lúc tôi thấy cô Cẩm Vân hát nhạc Trịnh rất cảm xúc bởi sự chân thành. Rồi lại bắt gặp một vài tiết mục của các ca sĩ khác hát nhạc Trịnh cũng hay và xúc cảm đến bất ngờ. Và tôi lại thấy nhiều người khác thích những ca sĩ khác hát nhạc Trịnh mà không giống như tôi thích.

Tôi từng nghe nhạc Trịnh ở nhiều môi trường khác nhau, từ bàn nhậu, quán cà phê đến nhà hát, sân khấu sinh viên, đến những người ăn xin hát dạo.

Với tôi, thế mạnh nhạc Trịnh Công Sơn là sự tìm đồng cảm giữa người hát và người nghe hơn là loại âm nhạc mà người ta trước khi hát quan niệm là mình phải biểu diễn nó như thế nào và người nghe tìm một chân lý như thế nào mới là Trịnh Công Sơn", Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ với Tuổi trẻ.

Nhạc sĩ Dương Thụ: Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết - Ảnh 4.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

TS Nguyễn Thị Minh Thái: "Hồng Nhung chỉ hát được đôi ba bài nhạc Trịnh"

Là một người yêu nhạc Trịnh và tìm hiểu rất nhiều về dòng nhạc này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái cho cho rằng chất giọng của Hồng Nhung không phù hợp với nhạc Trịnh. Theo tiến sĩ, Hồng Nhung chỉ hát được "đôi ba bài" thật sự hay.

"Giọng của Nhung quá dương tính, trong khi nhạc của Trịnh là âm tính. Nhạc Trịnh thiên về tính nữ, nỉ non, thánh thót, thủ thỉ như lời tâm sự giãi bày của tình yêu và thân phận, còn lối hát của Hồng Nhung lại thiên về sự khỏe khoắn, vang, chắc... 

Có chăng, Hồng Nhung chỉ hát được đôi ba bài của nhạc Trịnh và hơn các ca sĩ đang mày mò từng bước vào cõi Trịnh mà thôi", bà chia sẻ trên Zing.

Nhạc sĩ Dương Thụ: Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết - Ảnh 5.

TS Nguyễn Thị Minh Thái.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Hồng Nhung làm mới lại ca khúc của tôi"

Bản thân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn sống đã từng lên tiếng bảo vệ Hồng Nhung. Trước những lời khen chê của khán giả về giọng hát của Hồng Nhung với dòng nhạc của mình, Trịnh Công Sơn đã nói: 

"Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với thời hiện đại - Một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được một chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải là kẻ nhắc tuồng từ quá khứ".

Nhạc sĩ Dương Thụ: Thanh Lam, Hồng Nhung mà hát nhạc Trịnh thì hỏng hết - Ảnh 6.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ý An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news