Tin mới

Người phụ nữ bị hoại tử cổ vì nghe thầy lang đắp lá chữa bệnh bướu cổ

Thứ tư, 21/03/2018, 10:17 (GMT+7)

Bỏ điều trị Tây y về nghe thầy lang đắp thuốc lá chữa bệnh cường giáp, người phụ nữ 33 tuổi phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi vùng cổ bị hoại tử nghiêm trọng.

Bỏ điều trị Tây y về nghe thầy lang đắp thuốc lá chữa bệnh cường giáp, người phụ nữ 33 tuổi phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi vùng cổ bị hoại tử nghiêm trọng.

Bác sĩ Trần Văn Đồng (Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết, thời gian gần đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên đón nhận nhiều trường hợp mắc bệnh Basedow (một bệnh ) phải nhập viện trong tình trạng nặng nề do đắp , dán cao... vào cổ để chữa bệnh.

Điển hình như trường hợp, Bệnh nhân Lê Thị Th. ( sinh năm 1985, quê Thanh Hóa) mắc basedow đã gần 10 năm. Trước khi đến thầy lang điều trị, bệnh nhân Th. từng khám tại BV Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, bệnh nhân không đi theo phác đồ điều trị của các bệnh viện, mà lại nghe theo lời giới thiệu đi chữa bệnh bằng ở các cơ sở thuộc tỉnh Hưng Yên, Hải Dương…

Tại các cơ sở này, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc nam lên vùng cổ. Chính những "viên thuốc " tự chế này đã gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ của người bệnh.

Sau khoảng 5- 10 ngày, tại vị trí đắp thuốc, vùng da bị hoại tử bong ra, rơi xuống và được các thầy lang quả quyết rằng: "’đã bóc được bướu, tan được chân". Ngoài biểu hiện bỏng rát cổ, hoại tử da bệnh nhân Th. còn bị sút cân, mệt mỏi …

Đến ngày 15/3 vừa qua, do tình trạng bệnh diễn biến quá nặng nên chị Th. đã được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Khi vào viện, chị Th. mệt mỏi, người gầy yếu (38kg), mạch nhanh (150 l/p), cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run – đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow.

BS Đồng cho biết, sau khi thăm khám bệnh nhân Th. đã được cho nhập viện điều trị nội trú, đến nay nữ bệnh nhân này đã có những chuyển biến tích cực.

Người phụ nữ bị hoại tử cổ vì nghe thầy lang đắp lá chữa bệnh bướu cổ - Ảnh 1.

Cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run – đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow

Theo BS Trần Văn Đồng, basedow là một bệnh cường giáp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến từ độ tuổi 20 đến 50 và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân basedow là: mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi.

Các phương pháp điều trị bệnh Basedow phổ biến hiện nay gồm có: phương pháp nội khoa (thuốc kháng giáp trạng tổng hợp), điều trị bằng Iod 131 và phẫu thuật.

Để tránh tình trạng tiền mất tật mang như trường hợp trên, bác sĩ Trần Văn Đồng khuyến cáo, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học.

Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa về Nội tiết để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news