Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ lý do cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên bị hủy

Thứ sáu, 25/05/2018, 09:26 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Triều Tiên đã không phản hồi các đề nghị do Mỹ đưa ra trong thời gian  gần đây nhằm chuẩn bị công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh song phương.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Triều Tiên đã không phản hồi các đề nghị do Mỹ đưa ra trong thời gian  gần đây nhằm chuẩn bị công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh song phương. 

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay, mới đây Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Triều Tiên đã không phản hồi các đề nghị do Mỹ đưa ra trong thời gian  gần đây nhằm chuẩn bị công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh song phương. 

"Trong nhiều ngày vừa qua, chúng tôi đã cố gắng thực hiện những gì mà Chủ  tịch Kim Jong-un  và tôi từng thống nhất đó là kết nối các nhóm chuẩn bị hậu cần với nhau để bắt đầu các công việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Nhưng chúng tôi không nhận được phản hồi từ phía họ (Triều Tiên) nhằm đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 24/5.

“Tôi không cho rằng chúng ta ở trong tình thế có thể tin vào một kết quả thành công. Tôi nghĩ những gì tổng thống truyền tải đã khá rõ ràng trong bức thư của ông ấy”, ông Pompeo nói thêm.

Ngoại trưởng Pompeo và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump gửi thư tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh song phương giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo kế hoạch ban đầu, sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông không nghĩ rằng cuộc gặp đổ vỡ là dấu hiệu cho thấy ông Kim -Jong-un là một "nhà lãnh đạo yếu đuối. 

Đồng thời ông Pompeo cũng từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu Tổng thống Trump có thông báo trước cho các đồng minh như Hàn Quốc về quyết định hủy họp với Triều Tiên hay không. 

"Thực  tế, ông ấy đã cho thấy uy lực rất lớn  trong việc lãnh đạo đất nước và đội ngũ của ông ấy”, Ngoại trưởng Mỹ nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông vẫn hy vọng các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ “quay lại quỹ đạo” nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa vĩnh viễn bán đảo Triều Tiên, cũng như thay đổi về cơ bản đất nước Triều Tiên để mang lại lợi ích cho người dân.

“Điều quan trọng sau cùng không phải về thỏa thuận, mà là về kết quả”, ông Pompeo nói thêm.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news