Tin mới

Nghi vấn đoàn xe chở gỗ lậu nghênh ngang qua cửa rừng Gia Lai ngay giữa ban ngày

Thứ tư, 19/12/2018, 09:23 (GMT+7)

Mặc cho đoàn xe công nông, xe trâu… chở gỗ lậu đi lại rầm rập, những người có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng chỉ điềm nhiên ngồi nhìn như thể đây là chuyện nhỏ thường ngày.\n 

Mặc cho đoàn xe công nông, xe trâu… chở gỗ lậu đi lại rầm rập, những người có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng chỉ điềm nhiên ngồi nhìn như thể đây là chuyện nhỏ thường ngày.

Nhận thông tin người dân báo về việc “chảy máu” rừng ở Gia Lai, mới đây phóng viên các Báo Người Đưa Tin, Công Lý, Thương hiệu và Công luận… đã lên đường tới huyện Phú Thiện thâm nhập, điều tra thực trạng.

Theo phản ánh của Báo Công Lý, ngày 17/12, có mặt tại khu vực Trạm quản lý bảo vệ rừng Chư A Thai (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), phóng viên phát hiện đoàn lâm tặc nối đuôi nhau hết tốp này đến tốp khác chở gỗ ra khỏi rừng nhưng không một cơ quan chức năng nào hay biết.

Nhóm người chở gỗ lậu qua cửa rừng ở huyện Phú Thiện. (Ảnh: Báo Người Đưa Tin)

Điều bất thường ở chỗ, “lâm tặc” chở gỗ tập kết tại cửa rừng trước trạm quản lý bảo vệ rừng Chư A Thai nhưng các cán bộ không phát hiện ra dấu hiệu bất thường.

Phóng viên Người Đưa Tin thuật lại, khi xe “lâm tặc” đi qua thì “có 2 cán bộ trực ngồi trong trạm bảo vệ rừng ung dung vuốt râu nhìn đoàn xe chở gỗ vụt đi như thể đó là điều nhỏ nhặt thường ngày”.

Ngoài sử dụng xe công nông đã được “độ” để chở các khối gỗ lớn, hàng loạt xe trâu cũng dùng vận chuyển gỗ lậu. Các xe trâu chất đầy gỗ hộp dài hơn 2m hì hục vượt suối. Những con trâu đen trũi, lực lượng gồng mình kéo gỗ thi thoảng vẫn khựng lại, quỵ chân vì bị phá sức.

Đoàn lâm tặc tập kết gỗ trước trạm quản lý bảo vệ rừng. (Ảnh: Báo Công Lý)

Khi thu thập thông tin, hình ảnh đầy đủ, phóng viên các báo trên đến Hạt Kiểm lâm huyện Phú Thiện để báo tin và mong được phối hợp vào hiện trường kiểm tra bắt quả tang, song vị Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện này nói “đang bận, để hôm khác”.

Về phía huyện Phú Thiện, theo các phóng viên, ông Rơ Chăm La Ni – Chủ tịch UBND huyện “thể hiện sự quyết liệt” bằng cách yêu cầu công an huyện, bộ đội… trong vòng 10 phút phải có mặt ở Ủy ban để vào ngay hiện trường.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đột xuất đã bắt tại trận dàn xe chở gỗ lậu gồm 2 xe máy cày độ chế, 4 xe trâu chở đầy gỗ đang chuẩn bị ra khỏi cửa rừng. Sau khi lập biên bản vi phạm, toàn bộ tang vật gỗ lậu được cơ quan chức năng bàn giao cho hạt kiểm lâm xử lý.

Gỗ lậu tập kết ven đường. (Ảnh: Báo Công Lý)

Chứng kiến cảnh này, ông La Ni nói: “Từ trong rừng đi ra, chỉ có một con đường độc đạo duy nhất. Đối diện với cửa rừng là một trạm gác của lực lượng bảo vệ rừng, trong khi cả đoàn xe chở gỗ ra giữa ban ngày mà không phát hiện được thì đúng là có vấn đề”.

Trong khi đó, ông Phan Văn Vinh, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai nói với Người Đưa Tin rằng “mấy ngày trước đích thân vào trong trạm cùng anh em trực nhưng không phát hiện ra vấn đề gì bất thường. Sáng hôm nay, tôi cũng gọi hỏi anh em trong trạm tình hình thế nào, anh em thông báo không có gì bất cập cả”.

Về nghi vấn cán bộ bảo vệ rừng tiếp tay cho “lâm tặc” hay không, vị cán bộ này cho biết “không nắm được, cứ để cơ quan công an họ làm việc xem thế nào”.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news