Tin mới

Nghi can sát hại 2 "hiệp sĩ" ở TP.HCM đối mặt những tội gì?

Thứ tư, 16/05/2018, 15:19 (GMT+7)

Liên quan đến vụ hai hiệp sĩ ở TP.HCM bị sát hại, luật sư nhận định hung thủ đã phạm tội giết người và trộm cắp tài sản.

Liên quan đến vụ hai hiệp sĩ ở TP.HCM bị sát hại, luật sư nhận định hung thủ đã phạm tội giết người và trộm cắp tài sản.

Theo tin tức từ VOV, Công an TP.HCM đã bắt giữ hai nghi can liên quan đến vụ án này. Đó là Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, còn gọi Tài "mụn", ngụ quận 12, bị bắt tại quận Gò Vấp vào tối 14/5) và đồng bọn Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994, ngụ Hóc Môn). Bước đầu, hai đối tượng này thừa nhận đã thực hiện vụ trộm chiếc xe máy SH của anh Phương tại một cửa hàng ở đường Cách mạng tháng 8 (phường 10, quận 3) và có hành vi dùng hung khí đâm thương vong 5 “hiệp sĩ” khi bị phát giác, vây bắt.

Hai nghi can Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, còn gọi Tài "mụn", ánh trái, ngụ quận 12, bị bắt tại quận Gò Vấp vào tối 14/5) và đồng bọn Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994, ngụ Hóc Môn).

Hai nghi can Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, còn gọi Tài "mụn", ảnh trái, ngụ quận 12, bị bắt tại quận Gò Vấp vào tối 14/5) và đồng bọn Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994, ngụ Hóc Môn), ảnh phải.

Trao đổi với PV Dân Việt vụ án trên, trung tá Đào Trung Hiếu (Chuyên gia tội phạm học, Bộ công an) và luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng công lý) cho biết, kết quả điều tra ban đầu cho đấy, hành vi của đối tượng sát hại 2 hiệp sĩ Tân Bình đã phạm vào tội “Giết người”.Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi trộm cắp chiếc xe SH của đối tượng đã chuyển hóa thành hành vi cướp tài sản chưa?

Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng, ban đầu hành vi của nghi phạm là trộm cắp tài sản nhưng khi bị hiệp sĩ bắt quả tang, nghi phạm đã chống trả quyết liệt.

“Cần phải xem mục đích chống trả của đối tượng là gì? Nếu đối tượng chống trả để thoát thân thì hành vi vẫn là trộm cắp tài sản và giết người. Tuy nhiên, nếu đối tượng chống trả lại với mục đích mang chiếc xe SH vừa chiếm đoạt đi thì hành vi trộm cắp đã chuyển hóa thành hành vi cướp tài sản”, trung tá Đào Trung Hiếu nói.

Cùng quan điểm với Trung tá Đào Trung Hiếu, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết hành vi phạm tội của nhóm trộm thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng người khác nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh.

Xét hành vi phạm tội của băng trộm đã cấu thành tội Giết người và Trộm cắp tài sản, quy định tại các điểm a, n khoản 1 Điều 123 và Điều 173 Bộ luật hình sự.

Điều 123. Tội giết người

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; có tính chất côn đồ.

Điều 173. Tội trộm cắp tài sản

Người trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến trên 500 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng có tình tiết bổ sung tăng nặng, thì bị phạt tù đến 20 năm hoặc phạt tiền đến 50 triệu đồng.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news