Tin mới

Ngày Đức bị loại ở bán kết, số ca bị đau tim gọi cấp cứu tăng vọt

Thứ ba, 19/06/2018, 10:40 (GMT+7)

Đây là một trong số nhiều câu chuyện được bài viết trên tờ Sohu lấy làm dẫn chứng cho việc: diễn biến kịch tính trên sân cỏ, nhất là ở World Cup, có thể ảnh hưởng đến một số người.

Đây là một trong số nhiều câu chuyện được bài viết trên tờ Sohu lấy làm dẫn chứng cho việc: diễn biến kịch tính trên sân cỏ, nhất là ở World Cup, có thể ảnh hưởng đến một số người.

Vào mỗi mùa World Cup, cả thế giới lại sục sôi với những vòng bóng lăn, người hâm mộ nhiều nơi phải thức đêm xem bóng đá là điều không thể tránh khỏi do sự chênh lệch múi giờ. Có một thực tế thường xuyên lặp đi lặp lại mỗi mùa World Cup là: Người hâm mộ bóng đá càng vui thì các bác sĩ càng sợ, các bệnh viện càng bận rộn, căng thẳng.

Chúng ta đều biết, khi các tình huống trên sân bóng diễn ra cao trào, fan hâm mộ sẽ bị kích động. Với một số người, hệ thống tim mạch và thần kinh trong cơ thể sẽ gặp phải một phen chao đảo. Một tháng diễn ra mùa World Cup vì thế cũng là tháng tiềm ẩn nguy cơ bất lợi cho sức khỏe một bộ phận người hâm mộ - nhất là người có tiền sử bệnh về tim mạch.

Xem bóng đá khiến một nhóm người tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim!

Câu chuyện xảy ra vào ngày 30/6/1998 vô cùng đáng nhớ. Trong trận tứ kết giữa Anh và Argentina, ngay phút thứ 2 của hiệp 2, vì đã có hiềm khích từ trước đó nên Diego Simeone của Argentina đã khiến David Beckham bị ngã, Beckham đã trả đũa vào mắt cá chân đối thủ, và anh bị một thẻ đỏ rời khỏi sân.

Do thiếu một người trên sân, cuối cùng Anh đã phải chấp nhận kết quả là một trận hòa, và sau đó bị thua trong một quả phạt đền với tỉ số 5 - 6.

Sự thất bại này của đội tuyển Anh có thể đã gây ra nhiều rắc rối cho các bệnh viện. Theo các số liệu thống kê, sau khi trận đấu kết thúc, bệnh viện đã phải tiếp nhận thêm 25% trường hợp nhồi máu cơ tim cấp tính, đột biến hơn bình thường.

Những bệnh nhân này rơi vào tình trạng hoặc là cảm xúc thất vọng chán nản hoặc quá đau buồn sau trận đấu, họ đã uống rượu quá nhiều và hút thuốc.

Vì lý do này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham (Anh) và Đại học Bristol (Mỹ) thậm chí còn đề xuất rằng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng, luật chơi liên quan đến các quả phạt đền penalty nên bị cấm.

Cứ mỗi mùa World Cup đến, bệnh viện căng thẳng, bác sĩ lo lắng

Có một câu nói phổ biến là "xem bóng đau tim".Theo những số liệu khảo sát đơn giản, những ví dụ sau đây chính là câu trả lời cho câu nói trên.

Năm 2002, World Cup diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, theo thống kê, số nam giới chết do đột tử ở Thụy Sĩ đã tăng 77% so với cùng kỳ, trong khi phụ nữ chỉ tăng 33% so với cùng kỳ.

Trong cùng thời điểm này ở Đức, tỉ lệ bệnh nhân nam giới có cơn đau tim cao gấp 3,26 lần so với cùng kỳ năm trước và ở nữ giới cao gấp 1,82 lần. Mỗi ngày ở Munich, có khoảng 15 cuộc gọi từ các bệnh nhân bị bệnh tim mạch tấn công tim, và trong ngày thi đấu bán kết, khi đội tuyển Đức bị Italia loại ở bán kết, số người bị đau tim gọi cấp cứu là 60 người.

Ngày Đức bị loại ở bán kết, số ca bị đau tim gọi cấp cứu tăng vọt - Ảnh 1.

Đức thua Mexico 0-1 làm chấn động World Cup 2018. Chưa có số liệu cho thấy tác động của nó đến các bệnh viện, nhưng quá khứ thì đã có số liệu chứng minh.

Trong World Cup 2010 ở Nam Phi, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu người hâm mộ Đức xem nhịp tim và huyết áp trong khi xem trận đấu và thấy rằng miễn là đội tuyển Đức tham gia thi đấu, nhịp tim và huyết áp của người hâm mộ đều tăng vọt.

Vì thế, không ngạc nhiên khi ngành y tế thường phải vất vả hơn nhiều khi mùa World Cup đến.

7 lời khuyên chăm sóc tim xin vui lòng thực hiện đúng

Để người hâm mộ có thể duy trì tinh thần và tình trạng thể chất tốt để xem bữa tiệc của World Cup, chuyên gia sức khỏe nhắc nhở bạn phải lưu ý những điểm sau đây:

1. Khi xem bóng đá không hút thuốc và uống rượu

Nên uống nhiều nước để giảm độ nhớt của máu, đồng thời nên tăng cơ hội đứng dậy đi đi lại lại trong khi xem.

2. Duy trì thích hợp

Tốt nhất là không nên mua sẵn những đồ ăn vặt thiếu lành mạnh. Ăn uống không kiểm soát khi xem bóng đá có thể làm tăng mỡ máu, gây ra huyết áp cao, từ đó ảnh hưởng đến cách hoạt động của tim, bệnh tiêu hóa.

Nên ăn thêm trái cây và rau quả, các loại ngũ cốc thô giàu chất xơ, tuân theo chế độ ăn uống nhẹ nhàng.

3. Đảm bảo duy trì giấc ngủ đầy đủ

Mặc dù người hâm mộ đã chờ đợi lâu và rất hạnh phúc trong thời gian xem bóng đá, nhưng hãy ngủ ngay sau khi kết thúc trận đấu, không nên quá vui mừng để làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

4. Tập thể dục thích hợp

Trong tháng diễn ra giải đấu, dù bận rộn bạn cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ môn thể dục thể thao nào phù hợp với điều kiện của bản thân.

Điều cần lưu ý rằng, khi thời tiết nóng, tập thể dục quá mức là không cần thiết vì có thể sẽ gây nguy hiểm. Để ngăn ngừa đột quỵ nhiệt, thậm chí say nắng, bạn cần lựa chọn thời gian và không gian thể dục hợp lý, tránh ra ngoài nhiệt độ cao sẽ làm tăng tỷ lệ mắc tai biến tim mạch, chú ý đến việc phòng tránh say nắng.

5. Chú ý kiểm soát cảm xúc và hành vi sau mỗi trận đấu kết thúc

Chiến thắng hay thất bại ở mỗi trận đấu là một kết quả chắc chắn xảy ra, nó nên được xem là điều bình thường. Mặc dù bạn sẽ có rất nhiều cung bậc cảm xúc sau mỗi trận thắng thua nhưng cũng không nên để bản thân mất kiểm soát.

Nếu bạn không thể duy trì được cảm xúc của mình một cách bình thường, thì nên dừng xem tivi, hoặc đi ra khỏi phòng, đi dạo bên ngoài để làm dịu cảm xúc, hoặc xem một bộ phim mà bạn yêu thích để giữ cho tâm trạng bình tĩnh trở lại.

6. Chuẩn bị thuốc để cấp cứu

Nếu trước đó bạn đã có một lịch sử xảy ra các cơn đau thắt ngực, tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn loại thuốc uống để cấp cứu trong trường hợp không may.

Những người có bệnh huyết áp thì nên chuẩn bị sẵn thuốc hoặc xin ý kiến của bác sĩ cveef những loại thuốc có thể sử dụng khi cần thiết. Trong thời gian xem bóng đá nên khống chế mức huyết áp từ dưới 140/90 mmHg.

7. Trong trường hợp cần thiết, những người cẩn thận nên chuẩn bị máy hỗ trợ nhịp thở. Điều quan trọng nhất là bạn phải điều chỉnh cho cơ thể trong trạng thái tốt nhất, tâm trạng bình tĩnh vui vẻ, duy trì điều kiện an toàn sức khỏe là trên hết trước khi xem bóng đá.

*Theo Health/Sohu

Vân Hồng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news