Tin mới

Nga chấp nhận lệnh ngừng bắn 48 giờ tại Syria cho công tác cứu trợ

Thứ sáu, 26/08/2016, 10:31 (GMT+7)

Một thỏa thuận ngừng bắn 48 giờ vừa được Nga đồng ý thực thi ở Aleppo, Syria nhằm mở đường cho các hoạt động nhân đạo, cứu trợ tại thành phố này

Một thỏa thuận ngừng bắn 48 giờ vừa được Nga đồng ý thực thi ở Aleppo, Syria nhằm mở đường cho các hoạt động nhân đạo, cứu trợ tại thành phố này.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jan Egeland, trưởng nhóm chuyên trách nhân đạo của Liên Hợp Quốc, cho hay trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ cho biết: "Chúng tôi đã nhận được sự đồng thuận từ Nga cho lệnh hoãn giao chiến dài 48 giờ. Chúng tôi đang đợi các bên còn lại trên chiến trường. Việc này tốn nhiều thời gian hơn tôi nghĩ".

Thành phố Aleppo chìm trong đói khổ. Ảnh: CNN

Liên Hợp Quốc đang đóng vai trò trung gian để thúc đẩy một lệnh đình chiến ở Aleppo nhằm cứu trợ cho gần 2 triệu người dân đang bị mắc kẹt khi lực lượng chính phủ bao vây nhằm tái chiếm thành phố từ phe đối lập.

Kế hoạch nhân đạo sẽ bao gồm việc vận chuyển thực phẩm đến cả khu vực phía đông do phiến quân kiểm soát và khu vực phía tây mà chính phủ nắm giữ, cũng như sửa chữa hệ thống điện ở vùng phía nam tranh chấp, nơi cung cấp điện cho các trạm bơm nước phục vụ 1,8 triệu người dân.

"Chúng tôi đã đi đến thống nhất kế hoạch này dựa trên tình hình khan hiếm nước và hoàn cảnh sinh hoạt mà không có nước", ông Egeland nói. "Vì thế mọi thứ bây giờ đã sẵn sàng, chúng tôi đã thảo luận sẽ niêm phong các xe tải như thế nào, giám sát chúng ra sao, làm thế nào để bảo đảm chỉ có những mặt hàng nhân đạo đi vào các khu vực giao chiến đó".

Trước đó, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã cố gắng thuyết phục đại diện hai phe quay lại bàn đàm phán vào tháng này để khôi phục lệnh ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh. Ông cho hay ông chờ đợi cuộc gặp vào ngày mai giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Nga Sergei Lavrov tại Geneva.

"Chúng tôi đã sẵn sàng, các xe tải cũng đã sẵn sàng và chúng tôi có thể lên đường bất kỳ lúc nào nhận được thông báo", ông de Mistura cho biết thêm.

Nhà Trắng tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm cứu trợ nhân đạo cho người dân Aleppo và hoan nghênh sự tham gia tích cực của Nga cùng các phe phái.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news