Tin mới

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc "lăm le" bồi đắp bãi cạn Scarborough

Thứ sáu, 18/03/2016, 14:41 (GMT+7)

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson cho biết Trung Quốc đang có một số động thái nghi là chuẩn bị bồi đắp tại bãi cạn Scarborough hiện tranh chấp với Philippines.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson cho biết Trung Quốc đang có một số động thái nghi là chuẩn bị bồi đắp tại bãi cạn Scarborough hiện tranh chấp với Philippines.

Mỹ nói Trung Quốc bắt đầu triển khai một số hoạt động quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 17/3 dẫn lời Đô đốc John Richardson cho biết Hải quân Mỹ đã quan sát thấy Trung Quốc bắt đầu triển khai một số hoạt động quanh bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), cách vịnh Subic, Philippines khoảng 200 km về phía Tây. “Tôi nghĩ chúng tôi nhìn thấy một số tàu nổi và hoạt động giống như khảo sát đang diễn ra. Đó là một khu vực đáng lưu tâm… cũng có thể là khu vực tiếp theo (Trung Quốc) muốn cải tạo đất”, ông Richardson nói.

[mecloud]Z4x5wvxooa[/mecloud]

Bãi cạn Scarborough bị Trung Quốc chiếm đóng sau khi tranh chấp với Philippines vào năm 2012. Tháng 7/2015, Google đã xóa tên Trung Quốc khỏi bãi cạn Scarborough khỏi dịch vụ Google Maps sau đó thay bằng tên quốc tế thường sử dụng.

Đô đốc Mỹ cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có định xây đảo nhân tạo ở Scarborough hay không nhưng ông bày tỏ quan ngại về hoạt động cải tạo đất phi pháp của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam sẽ làm đảo ngược tự do hàng hải vốn được thiết lập hàng thập kỷ nay. Theo đó, Trung Quốc sẽ áp dụng những "quy tắc" mới và yêu cầu các quốc gia phải được cho phép trước khi di chuyển qua đây.

Bãi cạn Scarborough cũng được được Philippines đề cập trong vụ kiện của nước này tại Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc ở The Hague, Hà Lan, để yêu cầu làm rõ về quyền lợi của Manila theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Theo dự kiến thì phán quyết của tòa sẽ được công bố vào tháng 5 tới. Ông Richardson quan ngại là phán quyết này có thể là cái cớ để Trung Quốc tuyên bố điều gì đó như "vùng loại trừ" để khẳng định chủ quyền phi lý của mình ở Biển Đông.

Trước câu hỏi liệu Trung Quốc có thành lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông như đã làm ở Hoa Đông vào năm 2013 hay không, Tư lệnh Mỹ cho rằng rất có thể. "Chúng tôi sẽ xem những gì sẽ xảy ra, nghĩ đến phương án dự phòng và đáp trả", ông nói.

Đô đốc Richardson khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông và áp sát khu vực 12 hải lý quanh những đảo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại khu vực này.

[mecloud]XRFW3B8et8[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Scarborough