Tin mới

Mỹ, Hàn xem xét ký hiệp định hòa bình với Triều Tiên?

Thứ năm, 19/04/2018, 09:41 (GMT+7)

Ngày 18/4, hãng thông tấn Hàn Quốc, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc và Mỹ có thể cân nhắc ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên nếu nước này từ bỏ hoàn toàn tham vọng hạt nhân.

Ngày 18/4, hãng thông tấn Hàn Quốc, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc và Mỹ có thể cân nhắc ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên nếu nước này từ bỏ hoàn toàn tham vọng hạt nhân.

Mỹ, Hàn có thể thúc đẩy ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng hoàn toàn từ bỏ tham vọng hạt nhân. Ảnh minh họa: Yonhap.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đồng thời là Ngoại trưởng vừa được đề cử Mike Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Trong một phát biểu đăng trên trang mạng Twitter, Tổng thống Mỹ nêu rõ, cuộc gặp này diễn ra suôn sẻ và “một mối quan hệ tốt đẹp đã được định hình”. Chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh hiện đang được bàn thảo. Ông Donald Trump còn nhấn mạnh “phi hạt nhân hóa sẽ là điều tốt đẹp không chỉ đối với thế giới mà còn đối với cả Triều Tiên”. Nhận định trên cũng đã được ông Trump nhấn mạnh trong cuộc gặp trước đó với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Mỹ.

“Chúng tôi đang bắt đầu đàm phán trực tiếp với Triều Tiên, kể cả đàm phán ở cấp cao. Tôi tin là có sự thiện chí trong các cuộc đàm phán và những điều tốt đẹp sẽ xảy ra”, ông nói.

Đây được xem là diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên có lợi cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều cuối tháng này cũng như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc dẫn lời quan chức an ninh Hàn Quốc cho biết, nước này và Mỹ có thể thúc đẩy ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên nếu nước này hoàn toàn từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Phát biểu với báo giới, ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành thảo luận chi tiết về các cách thức để tổ chức thành công cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và tiếp đó là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Cụ thể, 2 bên đang thảo luận phương thức để có thể loại bỏ những mối quan ngại an ninh từ Triều Tiên cũng như phương thức để có thể bảo đảm tương lai của Triều Tiên nếu Triều Tiên có quyết định đúng đắn.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news