Tin mới

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg

Thứ ba, 15/05/2018, 22:53 (GMT+7)

Trong suốt chiều dài lịch sử, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra không ít những vũ khí tuyệt vời có sức mạnh “đáng sợ” và gắn liền với một số tên tuổi lừng danh trên thế giới.

Trong suốt chiều dài lịch sử, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra không ít những vũ khí tuyệt vời có sức mạnh “đáng sợ” và gắn liền với một số tên tuổi lừng danh trên thế giới.

Thông thường, những người chiến binh vĩ đại thường sử dụng các vũ khí đặc biệt, mạnh mẽ, có tác dụng không chỉ giúp chinh phục những "miền đất hứa" xa xôi và còn góp phần giải phóng những người dân bị áp bức, tham gia vào các sự kiện trọng đại và ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 10 nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử với các chiến công gắn liền với những nhân vật nổi tiếng trên khắp thế giới.

1. "Thiên hạ đệ nhất": Kiếm 7 ngạnh

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 1.

Thanh kiếm 7 ngạnh nổi tiếng được lưu trữ tại đền thờ Isonolami ở Nara, Nhật Bản.

Thanh kiếm rất đặc biệt vì có tới 7 ngạnh sắc nhọn. Bảo vật này được tin rằng chế tác trong thời nhà Tấn của Trung Quốc vào khoảng năm 369.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu nhận định rằng, với thiết kế khác lạ gồm 7 ngạnh, thì thanh kiếm kỳ lạ có thể có nguồn gốc ở Hàn Quốc, vì nó có những đặc điểm họa tiết giống như một loại cây ở xứ sở kim chi.

Theo đó, thanh kiếm 7 ngạnh được vua Geunchogo của Baekje, một quốc gia cổ ở tây nam Hàn Quốc, cống nạp cho nhà Đông Tấn cùng với nhiều lễ vật khác. Do đó, thanh kiếm này được dùng trong nghi lễ chứ không phải để chiến đấu.

Hiện tại, ngôi đền thờ Isonolami của đạo thần Nhật Bản ở tỉnh Nara, là nơi cất giữ một số bảo vật quốc gia của đất nước mặt trời mọc, trong đó có thanh kiếm 7 ngạnh bí ẩn này.

2. Thanh kiếm Zulfiquar huyền thoại

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 2.

Zulfiqar là một trong những thanh kiếm nổi tiếng bí ẩn trong lịch sử.

Zulfiqar là tên gọi của thanh kiếm được cho là một trong những cổ kiếm nổi tiếng nhất trong thế giới Hồi giáo. Tương truyền, đây là vũ khí thuộc quyền sở hữu của lãnh tụ Hồi giáo Hazrat Ali, con rể của nhà tiên tri Muhammad, người đã trao "báu vật" này cho Ali trong trận đánh Uhud.

Sau đó, thanh kiếm Zulfiqar trở thành một biểu tượng, cổ vật hiếm có trong văn hóa Hồi giáo và được mọi người tôn kính.

3. Thanh kiếm của chiến binh Attila

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 3.

Thanh kiếm huyền thoại nổi tiếng bí ẩn. Ảnh: WordPress

Thanh kiếm cổ đại này được cho là thuộc về chiến binh Hun huyền thoại Attila, người đã được đích thân các vị thần ban tặng vũ khí này. Cổ kiếm kỳ lạ này còn có tên gọi là "Thanh kiếm của Attila" và chủ yếu là khí giới được các vị chỉ huy quân sự cấp cao sử dụng trong các trận chiến.

Đây được coi là một thanh kiếm huyền thoại và bí ẩn.

4. Excalibur: Thanh kiếm huyền thoại xuyên qua đá

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 4.

Excalibur là thanh kiếm huyền thoại của vua Arthur.

Thanh kiếm Excalibur cắm xuyên qua đá được cho là thuộc về vua Arthur huyền thoại ở nước Anh. Có không ít câu chuyện tương truyền về những đặc tính phi thường của thanh kiếm này.

Người ta tin rằng, vua Arthur đã lấy được thanh kiếm báu sau khi rút được nó ra từ một tảng đá vì ông là một vị vua chân chính.

5. Thanh kiếm nạm vàng của hoàng đế Napoleon

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 5.

Napoleon là một trong những nhà quân sự kiệt xuất trong lịch sử thế giới. Ảnh: World Atlas

Napoleon Bonaparte là một vị hoàng đế vĩ đại của nước Pháp. Bằng tài năng quân sự thiên bẩm và tầm nhìn hơn người, đội quân của Napoleon đã thực hiện nhiều cuộc chinh phạt khắp thế giới và giúp mở rộng lãnh thổ Pháp.

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 6.Thanh kiếm quý từng được hoàng đế Napoleon sử dụng khi chinh chiến. Ảnh: AP

Trong cuộc đời chinh chiến lừng lẫy của vị hoàng đế tài ba này, không thể không nhắc tới thanh kiếm nạm vàng luôn được ông mang bên mình trên chiến trường.

Thanh kiếm này được Napoleon sử dụng trong nhiều trận chiến. Cuối cùng, Napoleon đã tặng bảo kiếm này cho người em trai của mình như là một món quà cưới.

Thanh kiếm này từ đó cũng được truyền lại cho nhiều thế hệ trong họ Bonaparte và chưa từng truyền cho người ngoài. Cho đến năm 1978, thanh kiếm được coi như bảo vật của nước Pháp.

6. Kiếm báu của William Wallace

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 7.

Thanh kiếm hiện đang được trưng bày tại Đài tưởng niệm quốc gia Wallace tại Stirling, Scotland.

Tương truyền, thanh kiếm sắc bén này được hiệp sĩ William Wallace (sống trong khoảng năm 1272-1305) sử dụng để chiến đấu chống lại nước Anh nhằm giành độc lập cho Scotland. Theo đó, ông là người lãnh đạo, dẫn đầu lực lượng khởi nghĩa Scotland chống lại vua Anh Edward I.

Thanh kiếm của hiệp sĩ William Wallace được cho là "khổng lồ", khi dài tới 1,68m,trong đó lưỡi kiếm dài khoảng 1,32m và nặng 2,7kg.

Bảo kiếm này gắn liền với những chiến tích lừng lẫy của William Wallace, với đỉnh điểm 2 cuộc chiến vĩ đại nhất trong cuộc đời của ông là trận Cầu Stirling (năm 1297) và trận Falkirk (năm 1298).

William Wallace được xem như một vị anh hùng dân tộc yêu nước và thanh kiếm của người hiệp sĩ này đã trở thành một trong những cổ kiếm huyền thoại và nổi tiếng bậc nhất trên thế giới.

Hiện nay, thanh kiếm được trưng bày tại Đài tưởng niệm quốc gia Wallace tại Stirling, Scotland. Dù không còn nguyên vẹn như ban đầu và đã qua sữa chữa nhiều lần, song đây vẫn được coi là báu vật vô giá của quốc gia này.

7. Thanh kiếm Tizona của anh hùng Tây Ban Nha

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 8.

Thanh kiếm Tizona huyền thoại, được coi là một trong những báu vật ở Tây Ban Nha.

Được chế tác vào năm 1002, Tizona được coi là một trong những thanh kiếm nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Thanh kiếm bất hủ này thuộc về "El Cid" hay Rodrigo Díaz de Vivar (1043-1099), một quý tộc Castile đồng thời là một lãnh tụ quân sự vào thời Trung cổ ở Tây Ban Nha vào khoảng thế kỷ thứ 11.

Không những là nhà chiến dịch quân sự tài ba, Vivar còn là một kiếm thủ có hạng trên chiến trường.

Thanh kiếm Tizona đã cùng với người anh hùng "El Cid" trải qua nhiều trận đánh lớn và giờ đây trở thành một trong những báu vật có giá trị bậc nhất ở Tây Ban Nha. Hiện tại, thanh kiếm này đang được trưng bày tại Viện vảo tàng Burgos ở thành phố Burgos.

8. Thanh kiếm nghìn năm không gỉ của Việt Vương Câu Tiễn

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 9.

Thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn vẫn vô cùng sắc bén dù ở trong hầm mộ suốt hơn 2.000 năm.

Được ví như thanh bảo kiếm Excalibur huyền thoại của phương Đông, thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn là hiện vật khảo cổ thuộc thời kỳ Xuân Thu (771-476 TCN), được các nhà khảo cổ học tìm thấy vào năm 1965 trong một ngôi mộ cổ tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Mặc dù có niên đại cách đây khoảng 2.500 năm, nhưng thanh kiếm Câu Tiễn khiến giới khảo cổ và các học giả nghiên cứu bất ngờ khi lưỡi kiếm vô cùng sắc bén hệt như lúc mới được rèn, và không hề có bất cứ dấu hiệu bị xỉn màu hay hoen gỉ.

Khả năng chống gỉ sét và chất lượng thượng hạng của cổ kiếm này quả thực là vô cùng hiếm có so với những cổ vật được tìm thấy trước đây.

9. Bí ẩn thanh kiếm trong đá của Saint Galgano

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 10.

Thanh kiếm trong đá hiện nằm trong một nhà thờ ở Montesiepi, thành phố Siena, nước Ý.

Nếu như Excalibur của vua Arthur được cho là huyền thoại, sản phẩm của văn hóa dân gian, thì trong một số câu chuyện cổ lại cho rằng thanh kiếm trong đá là có thật. Người ta nhận định cổ kiếm này thuộc về hiệp sĩ Tuscan có tên là Saint Galgano (sống ở thế kỷ XII).

Tương truyền, Saint Galganoluôn tự tin rằng thanh kiếm đặc biệt của mình có thể chém đá dễ dàng như xuyên qua tảng bơ. Tuy nhiên, sau một lần thử chém vào tảng đá, thanh kiếm đã đâm xuyên qua nhưng bị mắc kẹt vào đá, không thể gỡ ra được.

Hiện nay, thanh kiếm trong đá huyền thoại này nằm trong một nhà thờ nhỏ được xây dựng trên đỉnh đồi Montesiepi, thành phố Siena, nước Ý và trở thành điểm nhấn thu hút rất đông khách du lịch tới tham quan.

10. Norimitsu Odachi: Thanh kiếm "khổng lồ" bí ẩn ở Nhật Bản

Mười thanh kiếm bí ẩn nhất trong lịch sử, riêng cái cuối dài gần 4m, nặng 15kg - Ảnh 11.

Thanh kiếm bí ẩn ở Nhật Bản.

Norimitsu Odachi là thanh kiếm "khổng lồ" được rèn từ thế kỷ 15. Thanh kiếm đầy bí ẩn của Nhật Bản có kích thước "bất bình thường" khi dài tới 3,77 mét và nặng 14,5 kg.

Chính vì vậy nên có không ít giả thuyết cho rằng đây có lẽ là vũ khí từng được người khổng lồ sử dụng. Nhiều người cũng tranh cãi về mục đích sử dụng của thanh kiếm ngoại cỡ này.

Tuy nhiên, sự thật là Norimitsu Odachi là một thanh kiếm nghi lễ, được sử dụng nhằm khích lệ sĩ khí trong các trận chiến hoặc khi ăn mừng thắng trận.

Kích cỡ to lớn của Norimitsu Odachi cho thấy người chủ sở hữu của nó có khả năng rất giàu vì để tạo ra thanh kiếm này sẽ cần phải ngốn một khoản tiền không hề nhỏ.

Ngoài ra, người chế tác và làm ra thanh kiếm này hẳn phải là một thợ rèn rất cao tay vì chỉ người có khả năng "bậc thầy" mới có thể sản xuất được loại vũ khí có kích cỡ lớn như vậy.

Tham khảo nguồn: Ancientcode, Ancientorigins, Britannica

Nguyễn Hằng

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news