Tin mới

Mua cò về làm thịt, bị cò mổ vỡ thủy tinh thể

Thứ ba, 11/09/2018, 11:08 (GMT+7)

Nam thanh niên khi đến chỗ người đặt bẫy để mua cò về làm thịt đã bị cò mổ trúng mắt trái. Anh nhập viện trong tình trạng giác mạc bị thương, móng mắt rách, vỡ thủy tinh thể.

Nam thanh niên khi đến chỗ người đặt bẫy để mua cò về làm thịt đã bị cò mổ trúng mắt trái. Anh nhập viện trong tình trạng giác mạc bị thương, móng mắt rách, vỡ thủy tinh thể. 

Tin mới nhất trên báo Hà Tĩnh Online Sức khỏe đời sống cho hay, mới đây, bác sĩ Lê Công Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh xác nhận trong 4 ngày gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu cho 2 bệnh nhân bị cò, cói mổ vào mặt. 

Cụ thể, ngày 8/9,bệnh nhân Nguyễn Minh Chiến (26 tuổi, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng mắt trái giác mạc bị thương, móng mắt rách, vỡ thủy tinh thể do bị cò mổ. 

Sau khi tiến hành xử lý vết thương, BV Mắt đã chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để chữa trị vì vết thương quá nặng. 

Nhân viên y tế tiến hành xử lý vết thương cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Bệnh nhân Chiến cho biết: "Ngày nghỉ thấy trời mưa, mát nên em đến nơi người dân đơm cò, cói để mua về làm thịt ăn. Nhưng khi vừa chạm vào con cò thì bị mổ trúng mắt trái. Lúc đó mắt nhức, đau, nhìn không thấy gì, người nhà đã đưa em đến Bệnh viện Mắt để chữa trị. Trước đây, tại xóm em cũng có một người bị cò mổ gây giảm thị lực còn 40%".

Trước đó, BV Mắt Hà Tĩnh cũng tiếp nhận trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Nhị (58 tuổi, ở xã Thạch Hương, huyện Thạch Hà) trong tình trạng mắt bị tổn thương nặng do bị cò mổ. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân được phẫu thuật lần 2 thay đục thủy tinh thể nhân tạo. Tuy nhiên, do vết thương nặng nên bệnh nhân chỉ giữ được mắt, thị lực chỉ được phục hồi được 20%.

Theo bác sĩ Lê Công Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh cho biết thêm: Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng chục bệnh nhân nhập viện điều trị vì bị tổn thương mắt do cò, cói mổ, trong đó, nhiều nhất là vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 - mùa cò, cói.

Các bác sĩ khuyến cáo cò, cói rất hay mổ vào mắt do sự chuyển động của mắt làm chúng nghĩ đó là thức ăn. 

Nếu bị cò, cói mổ, mắt sẽ bị tổn thương, dù được khâu lại vẫn để lại sẹo và giảm thị lực. Nhiều trường hợp nặng có thể gây vỡ nhãn cầu, vỡ đục thủy tinh thể, làm tổn thương mạch máu thần kinh mắt… dẫn đến mù mắt. Nếu nhập viện muộn, mắt nhiễm trùng mủ lan rộng trong nội nhãn, buộc phải khoét bỏ mắt.

Nếu bị cò, cói mổ, cần nhanh chóng nhập viện để bác sĩ khâu vết thủng và làm xét nghiệm xác định vi khuẩn bị nhiễm. Điều trị kịp thời kháng sinh đặc trị là khả năng cao nhất có thể cứu vãn thị lực.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news