Tin mới

Máy chấm thi tự động làm cách nào đánh giá được đáp án đúng sai của mỗi thí sinh?

Thứ tư, 18/07/2018, 08:53 (GMT+7)

Thay thế hoàn toàn chức năng chấm thi của các giáo viên đủ năng lực, máy chấm thi tự động tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cần bỏ ra cho những bài thi.

Thay thế hoàn toàn chức năng chấm thi của các giáo viên đủ năng lực, máy chấm thi tự động tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cần bỏ ra cho những bài thi.

Nhiều năm về trước, phương pháp chấm thi duy nhất có mặt trên thế giới là thực hiện thủ công bằng tay, theo dõi song song với phổ điểm và khung đáp án chính thức cho sẵn. Chẳng cần phải nói chúng ta cũng hiểu đó là một chuỗi công việc cực kỳ căng thẳng, sai một li đi một dặm và tiêu tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức.

Vì thế, công nghệ máy chấm thi tự động được ra đời, mở ra một trang mới cho nền giáo dục và phương pháp kiểm tra đáp án, tiết kiệm rất nhiều thời gian và hóa giải hạn chế của con người. Ở thời điểm hiện tại, máy chấm thi Scantron là thương hiệu phổ biến top đầu thế giới, tiên phong trong lĩnh vực thiết kế công nghệ chấm thi tự động.

Máy chấm thi Scantron hoạt động ra sao?

Trước khi có thể đưa máy chấm thi tự động Scantron vào làm việc, chúng ta cần biết rằng ngay cả những tờ giấy làm bài và ghi đáp án cũng phải được đảm bảo chế ra theo một tiêu chuẩn nhất định dành cho máy.

Quy trình chế tạo giấy Scantron đã nổi lên ngay từ những năm 1970, với mục đích giao phó nhiệm vụ đánh giá kết quả bài thi trắc nghiệm cho máy móc. Chúng đều được làm theo một định dạng hoặc ít nhất là phát sinh từ những nguyên tắc "Nhận diện Dấu hiệu Quang học" (Optical Mark Recognition - OMR) đã được công nhận vào giữa thế kỷ 19. Thực chất, loại băng đục lỗ dành cho tin nhắn gửi qua máy điện tín thời trước cũng là một dạng thô sơ của hình thức OMR này rồi.

Máy chấm thi tự động làm cách nào đánh giá được đáp án đúng sai của mỗi thí sinh? - Ảnh 1.

Loại băng giấy đục lỗ để truyền tin qua máy điện tín.

Vậy khi chuyển sang thế hệ máy chấm thi thế hệ hiện đại thì sao? Chúng sẽ có cơ chế hoạt động bằng cách chiếu những tia sáng quét lên bề mặt tờ giấy thi, sau đó nhận biết cường độ ánh sáng lọt qua giấy. Những nơi có ô trống đáp án bị tô đen mà thí sinh chọn sẽ được máy nhận biết khác với thông thường, sau đó ghi nhớ để so với đáp án mẫu. Đây chính là chìa khóa dẫn đến thành công bùng nổ của Tập đoàn Scantron trong những năm cuối thế kỷ 20 khi cung cấp công nghệ máy chấm thi tự động cho các cơ sở giáo dục với giá rất rẻ, nhưng nguồn thu chính lại đến từ việc làm giấy OMR phù hợp cho họ.

Có mấy loại máy chấm thi Scantron?

Ở những phiên bản máy chấm thi Scantron đời đầu, chúng nhận biết đáp án dựa vào việc ánh sáng quét bị chặn lại bởi dấu tô màu, chủ yếu là ánh sáng có bước sóng xanh biển, hướng đến cảm biến của máy chấm thi. Do đó, bút chì là lựa chọn thích hợp nhất bởi vì các chất có trong chì có tác dụng cản sóng ánh sáng rất tốt, đặc biệt là yếu tố graphite. Chúng là những phân tử carbon nhỏ bám theo mặt giấy, sẽ hấp thụ hầu hết ánh sáng chiếu vào và không để lọt hay phản xạ lại nhiều ánh sáng khác.

Bên cạnh đó, mực xanh từ bút bi hay các loại bút mực khác lại chưa chắc đã thỏa mãn được điều này. Chúng tạo ra nét bút màu xanh đồng nghĩa với việc sẽ không hấp thụ ánh sáng xanh, vì thế càng khiến cho máy chấm thi khó khăn để nhận biết đâu là vết đáp án được tô đậm. Thậm chí, cả màu mực đen cũng không đủ thỏa mãn điều kiện đó để cảm biến nhìn ra được dấu đáp án.

Máy chấm thi tự động làm cách nào đánh giá được đáp án đúng sai của mỗi thí sinh? - Ảnh 2.

Khi chấm thi, bài làm sẽ được đưa qua khe quét của máy để nhận biết và so sánh với mẫu đáp án.

Thế nhưng, với những máy chấm thi Scantron nâng cấp về sau, chúng không sử dụng cơ chế nhận biết ánh sáng bị chặn, mà lại chủ động tìm lượng ánh sáng được phản chiếu lại từ những dấu màu đáp án được tô. Điều này cho phép một tờ giấy thi có thể được in đề bài và ô khoanh đáp án ở cả 2 mặt giấy - khác với đời máy trước chỉ có thể chấm trên giấy thi 1 mặt (để không bị nhầm lẫn những vị trí chặn ánh sáng). Do vậy, những chiếc máy này có thể nhận biết tốt nhiều tông màu mực hơn, dĩ nhiên là chỉ trừ màu mực trùng với màu tờ giấy đề thi.

Hình thức kiểm tra trắc nghiệm lên ngôi dần, kéo theo vai trò của máy chấm thi tự động ngày được nâng cao và quan tâm hơn. Với nhiều kỳ thi quốc tế hay quốc gia, địa phương có thể thức đề khác nhau, chúng đều có thể được tạo mẫu chấm tự động cho máy để phù hợp với đáp án từng lượt thi. Vì thế, chúng ta thật sự cần phải biết ơn những người đã nghĩ ra phát minh này, gó phần khiến cho nhưng cơn ác mộng chấm thi với số lượng bài cao đến hàng cột, hay áp lực mệt mỏi dễ xảy ra nhầm lẫn của con người cũng dễ dàng được hóa giải và hạn chế được rất nhiều.

NPQM

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news