Tin mới

Mark Zuckerberg lần đầu lên tiếng sau bê bối của Facebook

Thứ năm, 22/03/2018, 09:19 (GMT+7)

Sau 5 ngày im lặng, CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã cam kết thực hiện hàng loạt biện pháp để bảo vệ dữ liệu và khôi phục niềm tin của người dùng.

Sau 5 ngày im lặng, CEO mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã cam kết thực hiện hàng loạt biện pháp để bảo vệ dữ liệu và khôi phục niềm tin của người dùng. 

Reuters cho hay, MXH lớn nhất thế giới Facebook hiện đang đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của các chính phủ ở Châu Âu và Mỹ sau khi bị cáo buộc để cho công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica tại London - Anh tiếp cận thông tin người dùng không đúng cách để tạo ra hồ sơ về cử tri Mỹ. Các hồ sơ này sau đó được dùng để giúp cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vào năm 2016.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

Trong phát biểu đầu tiên sau khi vụ bê bối nổ ra vào cuối tuần qua, ông chủ Facebook thừa nhận trên trang cá nhân rằng công ty đã "phạm sai lầm, có rất nhiều việc phải làm và chúng tôi cần tiến lên và hành động".

Theo đó, người đứng đầu điều hành Facebook không nói rõ các sai lầm là gì nhưng cho biết Facebook sẽ có kế hoạch tiến hành điều tra các ứng dụng trên nền tảng của họ,  giới hạn nhà phát triển tiếp cận thông tin và cung cấp cho các thành viên một công cụ giúp họ vô hiệu hóa quyền tiếp cận dữ liệu Facebook dễ dàng hơn. 

Cũng theo Reuters, Zuckerberg không xin lỗi rõ ràng về việc sử dụng dữ liệu không đúng cách. Ngoài ra, các kế hoạch của ông cũng không thể hiện việc hạn chế đáng kể khả năng sử dụng dữ liệu Facebook của các công ty quảng cáo, vốn là cách thức kiếm tiền chính của mạng xã hội này.

Sau bài đăng của ông Zuckerberg, cổ phiếu của Facebook đã tăng trở lại khoảng 0,7% vào ngày 21/3. Trước đó, công ty này mất gần 50 tỉ USD giá trị thị trường chứng khoán trong 3 ngày qua do các nhà đầu tư e ngại rằng thất bại của những công ty công nghệ lớn trong việc bảo vệ thông tin cá nhân có thể cản trở các nhà quảng cáo, người dùng và có quy định khắt khe hơn.

Các đại diện của Facebook, trong đó có phó giám đốc bảo mật Rob Sherman, đã họp với các thành viên Quốc hội Mỹ trong gần 2 giờ vào ngày 21/3 và có kế hoạch tiếp tục các cuộc gặp đến ngày 22/3. Hai trợ lý tham gia cuộc họp tiết lộ Facebook không trả lời được rất nhiều câu hỏi.

Người tố cáo sai phạm của Facebook, ông Christopher Wylie, nhân viên cũ của Cambridge Analytica, nói trên Twitter rằng ông đã chấp nhận thư mời làm chứng trước các nhà lập pháp của Mỹ và Anh.

Vào ngày 20/3, hội đồng quản trị của Cambridge Analytica đã đình chỉ giám đốc điều hành Alexander Nix. Ông Nix bị phát hiện khoe khoang trong một đoạn băng ghi âm bí mật rằng công ty ông này đóng vai trò quyết định trong chiến thắng của Tổng thống Trump.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news