Tin mới

Malaysia cất giấu bao nhiêu bí mật về chuyến bay MH370 mất tích?

Thứ tư, 12/03/2014, 14:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng nay, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, chính phủ Malaysia tiết lộ những lời cuối cùng nghe được từ chuyến bay MH370 là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Máy bay cũng từng đi 2 báo cáo kỹ thuật trước khi mất tích chứ không như Malaysia Airlines từng khẳng định.

(Tinmoi.vn) Sáng nay, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, chính phủ Malaysia tiết lộ những lời cuối cùng nghe được từ chuyến bay MH370 là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Máy bay cũng từng đi 2 báo cáo kỹ thuật trước khi mất tích chứ không như Malaysia Airlines từng khẳng định.

 Ngay sau đó, máy bay biến mất khỏi màn hình radar, quan chức Cục hàng không dân dụng Malaysia, ông Datuk Iskandar Sarudin cho biết. Lo lắng cho số phận của người thân và phẫn nộ trong việc tìm kiếm chậm chạp, các thành viên gia đình tại Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ Malaysia tổ chức một cuộc họp để có câu trả lời. Nhưng gần 2h, cuộc họp diễn ra với nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Cuộc họp báo sáng nay tại thủ đô Bắc Kinh

Cuộc họp báo sáng nay tại thủ đô Bắc Kinh

Cơ quan hàng không nói những lời cuối cùng nghe được từ MH370 có được khi trạm kiểm soát không lưu của Malaysia kết nối với buồng lái máy bay thông báo họ đã đi vào không phận Việt Nam và để đài kiểm soát không lưu TP.HCM tiếp quản.

Trước đó, trang newscientist của Anh đã đăng một bài viết cho biết máy bay mất tích của Malaysia đã gửi dữ liệu kỹ thuật trước khi mất tích.

Chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines đã gửi đi ít nhất 2 tin báo kỹ thuật về hãng này trước khi nó biến mất. Để hỗ trợ bảo trì, hầu hết các hãng hàng không đều sử dụng hệ thống báo cáo và truyền thông để xác định vị trí của máy bay (ACARS), tự động đối chiếu và gửi 4 báo cáo kỹ thuật trong mỗi chuyến bay để các kỹ sư có thể phát hiện vấn đề. Các báo cáo sẽ được gửi qua sóng phát thanh VHF hoặc vệ tinh tại một số thời điểm trong khi bay, khi cất cánh và hạ cánh.

Tuy nhiên, Malaysia Airlines đã không tiết lộ việc họ có nhận được dữ liệu từ ACARS hay không. Và lần thứ 11 họ tuyên bố: “Tất cả các máy bay của Malaysia Airlines đều được trang bị ACARS để truyền dữ liệu tự động. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được cuộc gọi cấp cứu và không có thông tin được chuyển tiếp”.

Điều này có nghĩa là Malaysia Airlines không có giữ liệu nào trong tay. Nhưng New Scientist cho biết nhà sản xuất động cơ Trent 800 của máy bay Boeing 777 bị mất tích, Rolls Royce đã nhận được 2 báo cáo dữ liệu chuyển từ máy bay MH370 từ trung tâm giám sát động cơ toàn cầu ở Derby, Anh. Một báo cáo được MH370 phát sóng khi cất cánh khỏi sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, tín hiệu còn lại là trong quá trình nó tới Bắc Kinh.

Theo các dữ liệu kỹ thuật được lọc từ báo cáo ACARS lớn hơn gồm tất cả các hệ thống quan trọng của máy bay và hệ thống điện tử, hãng Malaysia Airlines có thể đang nắm giữ một số manh mối hữu ích về tình trạng của máy bay trước khi nó mất tích. Máy bay không thể bay lâu hơn để gửi thêm một báo cáo ACARS nữa. Nó đã biến mất khỏi radar vào lúc 1h30 tại khu vực vịnh Thái Lan. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, những báo cáo này thường được giữ bí mật chỉ đến khi các nhà điều tra yêu cầu tìm hiểu.

Xem clip Điện thoại hành khách trên máy bay mất tích vẫn reo

Bảo Linh (Theo Straitstimes, New Scientist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news