Tin mới

Mặc bikini xếp hàng nhận trà sữa: Cốc trà sữa giá bao nhiêu mà phải hở hang như vậy?

Thứ năm, 05/10/2017, 11:53 (GMT+7)

Mới đây, những hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini hoặc cởi trần xếp hàng để nhận trà sữa miễn phí tại một cửa hàng ở TP.HCM khiến dư luận không khỏi bức xúc. Nhiều người cho rằng "cốc trà sữa giá bao nhiêu mà phải hở hang như vậy?".

Mới đây, những hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini hoặc cởi trần xếp hàng để nhận trà sữa miễn phí tại một cửa hàng ở TP.HCM khiến dư luận không khỏi bức xúc. Nhiều người cho rằng "cốc trà sữa giá bao nhiêu mà phải hở hang như vậy?". 

Hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini xếp hàng chờ mua trà sữa. Ảnh: FB

Ngày 3/10, trên mạng xã hội chia sẻ chóng mặt hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini xếp hàng chờ mua trà sữa tại một cửa hàng ở đường Nguyễn Tri Phương (TP.HCM).

Khi thông tin và hình ảnh này lan truyền trên mạng đã gây nên rất nhiều phản ứng bất bình. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, ông Phùng Văn Lâm, Phó chủ tịch UBND phường 7, quận 5, TP.HCM cho biết, đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ quán trà sữa này.

Theo giải thích của trưởng bộ phận marketing của thương hiệu trà sữa này thì “đây là tai nạn ngoài ý muốn với chúng tôi”.

Hình ảnh các cô gái xuất việc trong trang phục bikini đứng xếp hàng gọi thức uống là các PG do công ty cử tới chứ không phải như lời đồn thổi của nhiều người cho rằng đó là khách hàng.

Trước đó, ở một quán cafe có địa chỉ tại quận 10, TP. HCM cũng áp dụng phương thức khuyến mại gây tranh cãi với chương trình “No bra no pay” (Không áo ngực không lấy tiền). Theo đó giảm giá 100% đồ uống cho khách nữ đến quán không mặc áo ngực.

Dù chủ quán cho biết: "Ý tưởng này xuất phát từ ngày 13/10, ngày phụ nữ trên toàn thế giới có thể cởi bỏ chiếc áo ngực, đây chỉ là bước khởi đầu của tôi trong cuộc tuyên truyền vận động để phụ nữ Việt Nam hiểu rõ về bệnh ung thư vú".

Ban đầu có phần e ngại nhưng đã có rất đông khách hàng nữ đã “thả rông” tìm đến quán uống nước để được giảm giá khiến chủ quán “lỗ sấp mặt”, có ngày lỗ vài triệu đồng. 

Được bạn trẻ hưởng ứng, nhưng cách khuyến mãi này điên rồ này cũng đã khiến chủ quán vấp phải sự phản đối của dư luận. 

Trước những kiểu mời gọi, chào hàng "trời ơi đất hỡi" trên, nhiều người cho rằng, hành động này không phù hợp với văn hóa ứng xử, thuần phong mỹ tục của văn hóa Việt Nam. 

"Chỉ vì một ly trà sữa mấy chục nghìn, mà có người lại chấp nhận ăn mặc hở hang, phản cảm như thế?. Thật không tin được". "Cho dù có khuyến mại với giá trị gấp cả hàng nghìn lần cốc trà sữa, mình cũng không bao giờ chấp nhận mặc bikini để đi gọi đồ uống", đó là một số ý kiến bình luận trên mạng xã hội.

Về việc này, trao đổi trên Thanh Niên, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP.HCM) cho biết thêm: "Bikini là một trang phục dùng cho việc đi bơi, tắm nắng, đi ngủ và nó sẽ phù hợp với những địa điểm như hồ bơi, bãi biển, phòng ngủ,...Vậy nên mặc bikini vào quán ăn là một hành vi không phù hợp với văn hóa ứng xử. Không những thế, việc bạn trẻ cố tình thực hiện một hành vi không phù hợp với văn hóa để đạt được một ích lợi giản đơn là được hưởng khuyến mãi của quán thì thật đáng buồn. Đừng để hình ảnh, nét văn hóa của bản thân chỉ đáng giá đúng bằng một ly trà sữa”.

Chia sẻ trên Dân Trí, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan - Giảng viên khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân dân - Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, tất cả các hoạt động kinh doanh và các hoạt động khác ở phạm vi trong nước đều phải tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Ngoài việc tuân thủ theo luật pháp cũng còn phải tuân thủ theo phong tục, tập quán, văn hoá của cộng đồng. Phải tuân thủ hai yếu tố đó mới có đảm bảo được sự thành công của một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Những cái nào đi trái với điều đó đều là những hành vi lệch chuẩn, nhất là những vấn đề đi trái với phong tục - lối sống - văn hoá của người Việt.

“Trước đây, chúng ta đã từng chứng kiến việc một hãng hàng không cho tiếp viên mặc bikini lên nhảy múa trên máy bay, một siêu thị điện máy bị phạt vì thuê 5 cô gái mặc bikini tiếp thị sản phẩm hoặc một quán bia cho nhân viên mặc bikini rót bia cho khách... những sự việc này bị cộng đồng phản ứng rất mạnh. Bị phản ứng vì những hành vi này trái với thuần phong mỹ tục và chuẩn mực văn hoá của người Việt trong ứng xử, trong ăn mặc. Xét trên nhiều phương diện, cộng đồng có những quyền lực mềm để đòi hỏi doanh nghiệp phải có những ứng xử văn hoá.

Tất nhiên, trong xã hội có những nhóm cộng đồng này, nhóm cộng đồng khác ở những tầng bậc văn hoá khác nhau. Có thể có nhóm tuổi teen, có nhóm tuổi trung niên, có nhóm cao tuổi... và đối với từng vấn đề có thể có nhóm có cách nhìn không chuẩn. Cho nên, rất cần phải có sự định hướng của truyền thông và giáo dục để nhất là các nhóm tuổi teen có cách ứng xử và ăn mặc phù hợp. Vì đây là Việt Nam chứ không phải là bất kỳ một nước nào khác. Ngay cả các nước phương Tây, nơi được cho là có cách nhìn thông thoáng về chuyện ăn mặc thì cũng phải tuân thủ theo những chuẩn mực nhất định”, PGS Nguyễn Hồi Loan nhấn mạnh.

Đánh giá dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, ông Vũ Tuấn Anh - chuyên gia đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho hay: Cách marketing này không ổn. Marketing là thu hút khách tới, tuy nhiên phải đảm bảo những hình ảnh tốt đẹp lành mạnh trong đầu khách hàng về lâu dài. Chính vì vậy các thương hiệu nên tránh những cách làm rẻ tiền, gây sốc vì nó mang lại lợi ích ngắn hạn, tuy nhiên về dài hạn thương hiệu sẽ bị tổn thương. Thay vì miễn phí cho người mặc bikini, thì hãy khuyến khích khách nữ mặc áo dài tới để chụp hình “tự sướng” và miễn phí cho họ. Như thế sẽ tạo nên ấn tượng, hình ảnh đẹp hơn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: PR phản cảm