Tin mới

Lùm xùm chuyển nhượng cổ phiếu nghìn tỷ, ông chủ Yeah1 lên tiếng

Thứ năm, 19/07/2018, 17:27 (GMT+7)

Sự kiện cổ phiếu YEG của Yeah1 - tập đoàn quảng cáo truyền thông hàng đầu Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán không chỉ thu hút bởi mức giá cao không tưởng mà còn là hàng loạt câu hỏi liên quan đến những thương vụ chuyển nhượng nghìn tỷ đồng cổ phiếu ngay trước ngày lên sàn.

Sự kiện cổ phiếu YEG của Yeah1 - tập đoàn quảng cáo truyền thông hàng đầu Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán không chỉ thu hút bởi mức giá cao không tưởng mà còn là hàng loạt câu hỏi liên quan đến những thương vụ chuyển nhượng nghìn tỷ đồng cổ phiếu ngay trước ngày lên sàn.

Ngày 18/7, CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) đã có công văn gửi sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) dài 4 trang giấy do Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ảnh Nhượng Tống ký, giải trình các thông tin trên thị trường chứng khoán liên quan đến việc thay đổi số lượng lớn cổ phiếu của cổ đông nội bộ thời gian qua.

Chủ tịch tập đoàn Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống

Trước đó, sự kiện 27,37 triệu cổ phần YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 - đơn vị được đánh giá là tập đoàn quảng cáo truyền thông hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết trên HOSE hôm 26/6 đã trở thành "cú nổ lớn" của thị trường chứng khoán. Với mức giá khởi điểm 250.000 đồng/CP, vượt xa các "ông kẹ" của thị trường như SAB, VNM, CTD..., YEG khiến nhà đầu tư không khỏi dè dặt.

Bên cạnh đó, những thông tin liên quan đền việc chuyển nhượng/thay đổi hàng triệu cổ phiếu của các cổ đông nội bộ, bao gồm cả Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng được giới đầu tư đặt nhiều câu hỏi.

Cụ thể, tính tới ngày 21/4, hai cổ đông lớn nhất của Yeah1 là Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống và DFJ Vinacapital Venture Investment Ltd (DFJV) nắm lần lượt 11,3 triệu và 9,8 triệu cổ phần.

Nhưng tới cuối tháng 5 - trước thời điểm chào sàn 1 tháng, DFJV chỉ còn sở hữu chưa đầy 2 triệu cổ phiếu YEG, giảm 7,82 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, sổ cổ phiếu YEG do ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống sở hữu cũng giảm 3,91 triệu đơn vị. Yeah1 lại xuất hiện thêm một cổ đông mới là ông Hồ Ngọc Tấn với đúng con số 3,91 triệu. Với mức giá khởi điểm 250.000 đồng/CP, tổng giá trị lô cổ phiếu được chuyển nhượng lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Một điều khó hiểu khác là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống lại cam kết sẽ mua thêm toàn bộ 3,91 triệu cổ phiếu YEG được Yeah1 phát hành sau khi niêm yết với mức giá 300.000 đồng/CP. Một phần số tiền thu về từ đợt phát hành, khoảng hơn 300 tỷ đồng sẽ được đầu tư vào ba doanh nghiệp có vốn điều lệ khá nhỏ, chỉ từ 2-20 tỷ đồng.

Phù hợp thông lệ

Công văn của Yeah1 gửi HOSE đã lý giải khá thỏa đáng những dấu hỏi liên quan đến những thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu với quy mô "khủng" kể trên. 

Việc thay đổi sở hữu cổ phiếu YEG của DFJV và Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống trước khi YEG lên sàn nhằm 2 mục đích: DFJV bán 7,82 triệu cổ phiếu vào ngày 27/6 và chính DFJV cam kết mua 3,91 triệu cổ phiếu của Yeah1 phát hành thêm sau khi lên sàn. Giá cổ phiếu YEG áp dụng cho cả 2 thương vụ là 300.000 đồng.

Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là phải phù hợp quy định hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu của cổ đông lớn (DFJV), người có liên quan (Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống) và quy định trần sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại Yeah1 (hiện là 49%).

Thương vụ thứ nhất, DFJV của Vinacapital bán 7,82 triệu cổ phiếu YEG cho nhà đầu tư nước ngoài ngay sau khi YEG lên sàn (lên sàn vào ngày 26/6, bán vào ngày 27/6), giá bán là 300.000 đồng/CP.

Thay vì bán trực tiếp, thương vụ trên được thực hiện bằng 3 bước: DFJV bán 7,82 triệu cổ phiếu cho Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống; ông Tống bán lô cổ phiếu trên cho 6 cá nhân khác; 6 cá nhân này không thuộc diện hạn chế chuyển nhượng có trách nhiệm bán tất cả 7,82 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài vào ngày 27/6 theo đúng mục đích ban đầu với giá bán 300.000 đồng/CP.

Yeah1 cho biết, nghiệp vụ trên khá phổ biến của các công ty trước khi niêm yết nhằm đáp ứng quy định chứng khoán cũng như nhu cầu của nhà đầu tư. Nghiệp vụ này được công ty chứng khoán uy tín HSC tư vấn và phù hợp với thông lệ trên thế giới. Sau quá trình này, chỉ có DFJV hiện thực hoá một phần lợi nhuận sau 10 năm đầu tư, trong khi Yeah1 huy động được khoảng 50 triệu USD để tiếp tục phát triển. Các cổ đông khác hoàn toàn không rút vốn và cam kết đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp.

Thương vụ thứ hai, DFJV cam kết mua 3,91 triệu cổ phiếu mới do Yeah1 phát hành bằng đúng mức giá 300.000 đồng/CP.

Thương vụ này phức tạp hơn do liên quan đến tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại Yeah1 (hiện là 49%) nên ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đứng ra cam kết mua số cổ phần này. Ngay sau khi Yeah1 hoàn tất nâng "room" ngoại lên 100% thì DFJV sẽ mua lại 3,91 triệu cổ phiếu này theo thoả thuận.

Do vướng quy định hạn chế chuyển nhượng, ông Tống tiếp tục thông qua ông Hồ Ngọc Tấn để thực hiện giao dịch trên.

Yeah1 khẳng định, số lượng cổ phần của Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống trước và sau khi hoàn thành giao dịch là không đổi: 11,33 triệu cổ phần. Toàn bộ các giao dịch được thực hiện theo thoả thuận với nhà đầu tư nước ngoài, tránh bị hạn chế chuyển nhượng, vừa đảm bảo Yeah1 có dòng tiền mới để hoạt động và đầu tư như đã cam kết.

Vì sao chi hàng trăm tỷ đồng mua 3 công ty “bé hạt tiêu”?

Một câu hỏi khác liên quan đến nghị quyết HĐQT của YEG ngày 14/6 về việc giải ngân vốn để mua 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông.

YEG dự kiến chi 117,6 tỷ đồng mua cổ phần chi phối của công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Quảng cáo Truyền thông BlueX(vốn điều lệ 10 tỷ đồng, mới thành lập). YEG cho hay mức giá bỏ ra dựa trên cam kết của cổ đông sáng lập BlueX, tiềm năng lợi nhuận và chiến lược kinh doanh mà YEG đã đánh giá được từ thương vụ này. Việc giải ngân cũng sẽ thực hiện theo tiến độ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh định kỳ hàng quý của BlueX được soát xét bởi công ty kiểm toán theo chỉ định của YEG. Các cổ đông của BlueX cam kết gắn bó làm việc lâu dài sau khi bán vốn, cam kết lợi nhuận tối thiểu hàng năm và không tham gia các hoạt động có tính chất cạnh tranh với BlueX.

Với CTCP Công nghệ và Truyền thông ADSBNC (thành lập năm 2014, vốn 2 tỷ đồng), YEG dự kiến chi 117 tỷ đồng đầu tư vào doanh nghiệp này. Theo giải thích của YEG, lãi sau thuế của ADSBNC năm 2017 là 10 tỷ đồng. Mức định giá tương đương PE 11x lợi nhuận sau thuế. Việc giải ngân cũng sẽ được thực hiện thận trọng như đối với BlueX.

Về phần CTCP Truyền thông trực tuyến Netlink (thành lập 2007, vốn điều lệ 20 tỷ đồng), YEG cho hay Netlink là đơn vị duy nhất ở Đông Nam Á và là 1 trong 5 đơn vị trên toàn cầu nhận được giấy phép Đối tác xuất bản trên tất cả các nền tảng của Google. Giấy phép có giá trị này cho phép Netlink hợp tác với nhà phát triển web, ứng dụng và nhà phát triển trò chơi trên web để quản lý không gian quảng cáo, ứng dụng và trò chơi được xuất bản trên toàn cầu.

Theo báo cáo tài chính được PwC kiểm toán năm 2017, Netlink lãi sau thuế 12 tỷ đồng. YEG định giá Netlink ở mức 156 tỷ đồng, tương đương PE 13 lần. Hiện YEG nắm 76% cổ phần Netlink và sẽ chi 37,5 tỷ đồng mua tiếp 23,9% để nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 99%.

YEG khẳng định đã tìm hiểu kỹ thông tin, dựa trên tiềm năng tăng trưởng, sinh lợi của các công ty mục tiêu sau khi trở thành thành viên trong hệ sinh thái truyền thông đa kênh của YEG. Mức định giá P/E của các công ty mục tiêu vào khoảng 11x-13x lợi nhuận sau thuế. So với mức P/E trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực và trên thế giới là 30x, mức định giá của YEG vào ba doanh nghiệp trên là hợp lý và có lợi cho cổ đông của YEG.

Với việc mua lại các công ty nhỏ này, Yeah1 cho biết sẽ phát triển trở thành một hệ sinh thái giúp liên kết nguồn lực và tạo ra giá trị cao hơn nhiều lần cho các start-up (doanh nghiệp khởi nghiệp) đơn lẻ, đơn độc trên thị trường

Hoa Liên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news