Tin mới

Luật sư nói gì về việc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát không bị còng tay khi đến tòa?

Thứ tư, 14/11/2018, 21:31 (GMT+7)

Các luật sư cho rằng, việc ông Phan Văn Vĩnh và đồng phạm không bị còng tay khi áp giải ra phiên tòa, Bộ Công an nên có quy định linh hoạt hơn.

Các luật sư cho rằng, việc ông Phan Văn Vĩnh và đồng phạm không bị còng tay khi áp giải ra phiên tòa, Bộ Công an nên có quy định linh hoạt hơn.

Theo tin tức từ Dân Trí, sáng ngày 14/11, phiên tòa xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và 91 đồng phạm trong đường dây đánh bạc online ngàn tỉ bước sang ngày làm việc thứ 3.

Vụ án có 92 bị cáo trong đó có 85 người được tại ngoại, 7 người bị bắt giam gồm bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; Nguyễn Thanh Hóa - cựu Thiếu tướng, Cục trưởng C50; Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch Công ty CNC; Phan Sào Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online. Các bị cáo bị tạm giam nói trên đều không bị còng tay tại tòa.

Ông Phan Văn Vĩnh. Ảnh: PLO

Việc các bị cáo không bị còng tay tại tòa gây ra nhiều tranh cãi. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, thẩm phán Vũ Anh Tuấn - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Phú Thọ cho rằng, sở dĩ HĐXX không còng tay các bị cáo trong thời gian xét xử vì họ chưa được chứng minh là có tội.

Ông Tuấn cho biết, việc lực lượng công an dẫn giải các bị cáo tới tòa phải còng tay vì nguy cơ có thể xảy ra tình trạng bỏ trốn, hoặc gây mất trật tự.

Tuy nhiên, với phiên tòa này, lực lượng bảo vệ an ninh rất nghiêm ngặt, huy động hơn 500 cán bộ chiến sĩ công an, cảnh sát cơ động... nên nguy cơ này không thể xảy ra.

Theo Thẩm phán TAND tỉnh Phú Thọ, cũng không có quy định bắt buộc còng tay bị cáo tại tòa, điều này phù hợp xu hướng tố tụng và tư pháp hình sự nhân văn của các nước tiên tiến. Thậm chí tại một số nước, bị cáo không bị còng tay tay trên đường dẫn giải.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Lê Văn Hoan và luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa (cùng Đoàn Luật sư TP.HCM) đều cho rằng căn cứ vào khoản 11 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì khóa số 8 là một trong những công cụ hỗ trợ nghiệp vụ.

Công cụ này được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy. Nó cũng giúp bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp.

Hiện nay áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội theo BLTTHS thì một số quy định áp dụng đối với bị cáo đã bỏ như vành móng ngựa, trang phục phạm nhân…Cho nên Bộ Công an cần quy định linh động, tùy theo từng loại tội phạm mà có hướng xử lý cho phù hợp chứ không nhất thiết lúc nào cũng cứng nhắc phải còng tay các bị cáo khi áp giải ra phiên tòa.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news