Tin mới

Lũ đổ bùn về, gần 80 tấn cá chết trắng mặt sông Hồng

Thứ tư, 18/10/2017, 20:06 (GMT+7)

Nước lũ đổ về sông Hồng đã đem theo nhiều bùn làm cá lồng bị chết sặc, những người nuôi cá ở Thái Bình bị thiệt hại nặng nề.

Nước lũ đổ về sông Hồng đã đem theo nhiều bùn làm cá lồng bị chết sặc, những người nuôi cá ở Thái Bình bị thiệt hại nặng nề.

VnexpressVietnamnet cho hay, sáng ngày 18/10, ông Nguyễn Thế Lực - Chủ tịch UBND xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư, Thái Bình) xác nhận trên địa bàn có 13 lồng nuôi cá với hơn 68.000 con. Gần một tuần qua, người dân nuôi cá diêu hồng, cá lăng… bằng lồng trên sông Hồng điêu đứng vì cá chết hàng loạt, nổi trắng trên sông.

Cá lồng nuôi chết nổi trắng sông Hồng. Ảnh: Vnexpress

Sau khi vớt toàn bộ số cá chết, phía người dân và chính quyền địa phương đã mang đi chế biến thành phân để bón cây tránh gây ô nhiễm.

Số cá chết đã được vớt đưa đi chế biến phân bón cho cây trồng. Ảnh: Vnexpress

Theo những người nuôi cá, nước lũ từ đầu nguồn kèm theo bùn đổ về sông Hồng kết hợp với nước dâng cao đã khiến gần 80 tấn cá lồng sắp đến kỳ thu hoạch của người dân bị chết sạch. 

Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Thư - một chủ lồng cá cho hay "Gia đình tôi thiệ hại khoảng 65 tấn cá diêu hồng, 13,5 tấn cá lăng ước tính thiệt hại lên đến hơn 4 tỷ đồng".
Cũng theo ông Thư, ông và người cháu họ của mình đã vay ngân hàng và quỹ tín dụng hơn 1 tỷ đồng mua cá giống. 

Sau 2 năm nuôi, khi chuẩn bị thu hoạch để bán thì cá bị sặc chết hết, giờ ông không biết trông chờ vào đâu để có tiền trả nợ.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình, lũ đã khiến gần 35.000 ha lúa mùa và trên 12.000 ha cây vụ đông bị ngập úng thiệt hại gần 60 tỷ đồng.
Từ ngày 9 đến 12/10, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với Không khí lạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to. Hồ thủy điện Hòa Bình lần đầu tiên phải mở 8 cửa xả lũ. Nước dồn về hạ lưu khiến lũ sông Hồng lên cao. 

Lũ quét và sạt lở đất đã xảy ra ở nhiều tỉnh miền núi như Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La. Các tỉnh thành như Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Nội, Hà Tĩnh bị ngập nặng do lũ tràn, hoặc vỡ đê. Thống kê đến hôm nay có 75 người chết, 28 người mất tích, gần 170 sự cố đê điều.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news