Tin mới

Sập hầm thủy điện: Lời kể nạn nhân sau 82 giờ "từ cõi chết trở về"

Thứ bảy, 20/12/2014, 20:25 (GMT+7)

Qua 82 giờ chiến đấu giữa sự sống và cái chết, 12 nạn nhân vụ sập hầm   thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng mặc dù đã ổn định sức khỏe nhưng vẫn không khỏi choáng váng sau sự cố mắc kẹt trong hầm tối.

Qua 82 giờ chiến đấu giữa sự sống và cái chết, 12 nạn nhân vụ sập hầm   thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng mặc dù đã ổn định sức khỏe nhưng vẫn không khỏi choáng váng sau sự cố mắc kẹt trong hầm tối.

Anh Hoàng Văn Sơn (24 tuổi, trú tại Vạn Đoàn, Yên Chính, Ý Yên, Nam Định) là người đầu tiên được đưa ra khỏi hầm và chuyển đến bệnh viên cho biết: "“Nhiều chuyện nguy hiểm lắm, chị không tưởng tượng nổi đâu! Chúng tôi vẫn nghĩ sớm nhất phải đến ngày mai mới được cứu, do đó khi nghe nói thông hầm rồi, ai nấy đều bất ngờ, chẳng dám tin đó là sự thực” .

Nạn nhân Hoàng Văn Sơn tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Anh Nguyễn Anh Tuấn kể sau ngày đầu lạc quan bao nhiêu khi khí oxy và thức ăn được đưa vào thì sang những ngày sau lại càng tuyệt vọng bấy nhiêu: "Cuối ngày thứ hai, bên ngoài hầm cho biết 'ngày mai là ra được'. Qua ngày thứ ba cũng chưa thấy gì nên chúng tôi có cảm giác như bị lừa. Cơ hội trở về là rất mong manh". 

Có cảm giác "như từ cõi chết trở về" sau 4 ngày 3 đêm mắc kẹt trong đường hầm thuỷ điện Đạ Dâng, tỉnh Lâm Đồng anh Tuấn và 11 người đã sung sướng khi được đưa ra ngoài. Anh cho biết trong những ngày mắc kẹt trong hầm 12 người ngồi trên chiếc máy trộn bê tông, từ đây đến chỗ nhận thức ăn và nói chuyện được với bên ngoài xa 50 m. "Lúc nước lên đến ngang ngực, chúng tôi rất khổ sở mỗi khi phải tiếp cận với bên ngoài. Nhận thức ăn thì thay phiên hai người mỗi lần, người nào mệt thì được miễn hoặc lúc khỏe lại đi bù phiên", anh Tuấn nói. "Chiều nay khi thấy mấy người lính chạy vào chúng tôi la lên vì sung sướng, cảm giác như chết sống lại vậy… Tôi muốn tự chạy ào ra ngoài nhưng lực lượng cứu hộ cứ hai ba người bồng bế một người trong hầm". (Trích từ VNE)

Nguyễn Văn Quang (20 tuổi, trú tại Can Lộc, Hà Tĩnh) kể lại, khi hầm bị sập, em bị té dúi dụi đâm đầu xuống nước nhưng không bị thương. Thế nhưng ngày hôm sau khi đi lấy thức ăn lại bị đá rơi trúng thái dương bên phải, chảy máu nhiều lắm. Mấy anh em xúm vô lấy thuốc lá cầm máu và khẩu trang bịt vết thương. Trần hầm có một số chỗ tiếp tục lở, đá thỉnh thoảng lại rơi xuống mà hầm thì tối thui làm sao tránh được? 10 trong số 12 người có điện thoại di động. Mọi người bảo nhau cùng tắt nguồn, lúc nào có việc mới khởi động máy để lấy sáng. Nhờ có điện thoại mà anh em mới băng bó vết thương tử tế cho em được.

Cũng theo hồi tưởng của Quang, sức khỏe của Hoàng Đình Thịnh yếu nhất. Vốn mắc bệnh hen suyễn nên khi bị kẹt trong hầm, thiếu oxy nên đôi lúc Thịnh lên cơn hen tưởng chết. Khi Thịnh khó thở, chảy nước mũi, xùi bọt mép, anh em liền réo gọi người bên ngoài bơm oxy vào; giúp Thịnh đến bên ống thông khí, gí mũi vào đó để hít oxy.

Đa số thời gian ở trong hầm mọi người ngồi co ro, ủ rũ vì lạnh và sợ, riêng chị Ngọc thỉnh thoảng nhắc đến chồng và con nhỏ.
Người đầu tiên phát hiện hầm đã được thông là anh Phạm Viết Nam (41 tuổi, quê Nghệ An). Anh kể, nghe tín hiệu tiếp tế thức ăn từ ống thông khí, tôi và Tuấn lội nước đến lấy cháo. Đột nhiên nghe có tiếng động và thấy lộ ra một lỗ thông hầm vừa một người chui. Tôi gào lên “Thông hầm rồi anh em ơi” rồi bảo Lành dìu Ngọc đến bên miệng lỗ để cùng anh em chui ra. Khi ở trong hầm, tôi là người thường xuyên liên lạc với bên ngoài nhất và biết rằng hàng trăm người đang nỗ lực cứu chúng tôi, do đó cũng hy vọng sẽ được cứu. Thế nhưng không ngờ được giải thoát nhanh và đột ngột như thế.

Nữ công nhân duy nhất là chị Đặng Thị Hồng Ngọc (SN 1988, ở Nghệ An)  là người yếu nhất sau khi được đưa ra khỏi hầm. Đến trưa nay, chị vẫn còn thở mệt nhọc, tiếp tục được truyền dịch và túi dinh dưỡng năng lượng cao vào cơ thể. "Tôi mong chóng khỏe để ra ngoài gội đầu rồi về Nghệ An thăm con thơ cùng cha mẹ già", Ngọc nói về mong ước lớn nhất của mình trong ngày đầu được cứu khỏi hầm. 

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, cho biết đến trưa nay, hầu hết nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện sức khỏe đã ổn định. Riêng chị Ngọc sức khỏe còn yếu do bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, hạ thân nhiệt nặng đang tiếp tục theo dõi, điều trị. Dự kiến đến tuần tới, 12 người có thể xuất viện.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Xem Clip Gấp khăn ăn hình cây thông cực dễ thương cho Giáng sinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news