Tin mới

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không cần cho vào tủ lạnh cũng "hóa đá"

Thứ ba, 16/01/2018, 14:13 (GMT+7)

Năm nào cũng vậy, những hình ảnh lạnh giá kinh khủng tại ngôi làng Oymyakon, vùng Siberia, nước Nga lại khiến nhiều người sững sờ: Lạnh như thế này mà tại sao mọi người vẫn sống được?

Năm nào cũng vậy, những hình ảnh lạnh giá kinh khủng tại ngôi làng Oymyakon, vùng Siberia, nước Nga lại khiến nhiều người sững sờ: Lạnh như thế này mà tại sao mọi người vẫn sống được?

Chào mừng đến với ngôi làng lạnh nhất trên thế giới - nơi nhiệt độ trung bình vào tháng một luôn đạt ngưỡng -50 độ C. Bạn chỉ cần bước ra ngoài nhà thôi là sẽ cảm nhận được cái lạnh "đóng băng lông mi" cực kỳ đáng sợ!

Được biết, làng Oymyakon cũng là ngôi làng hẻo lánh và lạnh nhất mà có sự xuất hiện của con người. Nơi đây lạnh tới mức mà một chiếc nhiệt kế để ngoài trời cũng bị hỏng sau khi ghi được nhiệt độ -62 độ C. Tuy nhiên, cái tên làng Oymyakon lại có nghĩa là "nước không đông" do ngôi làng nằm gần một suối nước nóng.

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 2.

Nhiệt độ trung bình trong tháng một tại làng Oymyakon là -50 độ C.

Theo trung tâm Dự báo thời tiết, "điểm cực lạnh" của làng này được ghi nhận là vào khoảng -59 độ C. Tuy nhiên, những người dân ở đây cho biết nhiệt độ thực sự có thể xuống -67 độ C. Đây là giới hạn tối đa cho một nơi để con người có thể sinh sống. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận tại Oymyakon là -71,2 độ C vào năm 1924.

Hiện nay, dân số của làng Oymyakon là vào khoảng 500 người. Tuy nhiên, vào những năm 1920 và 1930, Oymyakon chỉ là một nơi dừng chân cho những người chăn tuần lộc để lấy nước từ suối nước nóng.

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 3.

Ngôi làng xa và lạnh lẽo nhất trên thế giới.

Vì nhiệt độ quá thấp nên chẳng có loại cây gì mọc được. Nguồn thực phẩm chính cho người dân nơi đây là thịt tuần lộc và thịt ngựa. Trong làng chỉ có một cửa hàng duy nhất cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân. Công việc chính của cư dân địa phương là chăn nuôi tuần lộc, săn bắn và đánh bắt cá. Những con cá đánh bắt được ở đây không cần đem vào tủ lạnh cũng có thể để được rất nhiều ngày khi chỉ cần để ngoài trời là tự khắc "hóa đá".

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 4.

Nhiệt độ ở đây từng ghi nhận vào năm 1924 xuống tới -71,2 độ C.

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 6.

Một vài nơi khác ở bắc bán cầu có nhiệt độ thấp hơn nhưng không có người sinh sống.

Một vài vấn đề mà người dân nơi đây thường gặp là bút mực bị đóng nghẽn, kính bị đóng băng hay pin sạc nhanh sụt. Người dân ở đây phải để xe nổ máy cả ngày nếu không muốn nó cũng bị đông lại. Ngoài ra, đất ở đây quá cứng khiến việc chôn cất người chết cũng khó khăn vô cùng. 

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 7.

Cá đóng băng ngoài chợ.

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 8.

Tấm biển đề Oymyakon, "Cực Lạnh". Ảnh: Amos Chapple

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 9.

Một người đàn ông cho đàn bò uống nước. Ảnh: Amos Chapple

Lạnh vài độ đã ăn thua gì, ngôi làng này lạnh tới -67 độ C đây: Lông mi đóng băng, cá không có cho vào tủ lạnh cũng hóa đá - Ảnh 10.

Ảnh: Amos Chapple

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news