Tin mới

Koko - khỉ đột biết "nói chuyện" với con người đã qua đời ở tuổi 46

Thứ sáu, 22/06/2018, 14:03 (GMT+7)

Con khỉ đột thông minh nhất thế giới với khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, Koko, đã qua đời ở tuổi 46 vào ngày 20/6 vừa qua.

Con khỉ đột thông minh nhất thế giới với khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, Koko, đã qua đời ở tuổi 46 vào ngày 20/6 vừa qua.

Theo thông báo từ The Gorilla Foudation (TGF), tổ chức bảo tồn khỉ đột chịu trách nhiệm chăm sóc cho Koko, con khỉ đột này đã qua đời vào sáng ngày 20/6 vừa qua khi đã 46 tuổi. Cách đây 40 năm, Koko từng thu hút sự chú ý của thế giới khi có khả năng sử dụng được ít nhất 1.000 từ ngôn ngữ ký hiệu Mỹ (ASL), nhờ đó nâng cao ý thức bảo tồn giống loài nguy cấp này trong nhiều thập kỷ.

Koko, khỉ đột thông minh nhất thế giới qua đời ở tuổi 46

Koko là con khỉ đột cái, thuộc giống khỉ đột thấp phương tây (Gorilla gorilla gorilla) ra đời vào ngày 4/7/1971 tại vườn thú San Francisco, Mỹ. Khi được 1 tuổi, nó được đưa tới gặp Francine "Penny" Patterson, chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu của TGF. Patterson bắt đầu dạy con linh trưởng nhỏ tuổi dạng cải biến của ngôn ngữ ký hiệu Mỹ tại chính phòng nghiên cứu của trường đại học Stanford suốt nhiều năm trời. Cũng như kể từ đó, tiến sĩ Patterson duy trì quan hệ gắn bó với Koko bằng cách liên tục trò chuyện, quan sát và ghi chép hành vi, thậm chí chuẩn bị bữa ăn cho tới khi nó qua đời.

Những ký hiệu đầu tiên Patterson dạy Koko là "ăn", "uống" và "thêm", rồi bắt đầu có thể kết hợp các từ lại với nhau sau nhiều năm học tập. Tính cho đến mới đây, Koko đã biết được khoảng 1.000 ký hiệu và biểu thị khả năng nghe hiểu 2.000 từ tiếng Anh. 

Tiêu biểu trong một lần lắng nghe tiến sĩ Patterson và một nhà động vật học khác tranh cãi về việc liệu có nên gọi Koko là "thiếu niên" hay "vị thành niên", cô khỉ này đã ngắt lời và dùng ký hiệu để khẳng định: "Không, tôi là Gorilla!"

Koko - khỉ đột biết nói chuyện với con người đã qua đời ở tuổi 46 - Ảnh 2.

Cô khỉ đột Koko và nhà nghiên cứu Francine "Penny" Patterson.

"Koko làm lay động hàng triệu trái tim trong vai trò đại sứ của loài khỉ đột và biểu tượng cho sự giao tiếp và cảm thông giữa các loài khác nhau. Mọi người yêu mến và tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của nó", TGF thông báo trên trang web của mình trước sự ra đi của Koko.

Khỉ đột đất thấp phương tây là một trong hai loài phụ của khỉ đột phương tây (Gorilla gorilla). Đây là giống loài dễ bị săn bắn dù đã được đưa vào danh sách cần bảo tồn. Các chuyên gia cảnh báo nếu những mối đe dọa hiện nay với giống khỉ đột này không được kiểm soát, một nửa số lượng cá thể sẽ biến mất vào năm 2040.

HANA

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news