Tin mới

Kiểu dụng binh độc đáo thời Miura

Thứ hai, 24/11/2014, 17:26 (GMT+7)

Trận hòa đầy tiếc nuối trước các cầu thủ Indonesia đã khiến chúng ta rút ra được nhiều bài học về khâu phòng ngự, nhưng bên cạnh đó tuyển Việt Nam cũng có được những điểm sáng rất đáng khích lệ.

Trận hòa đầy tiếc nuối trước các cầu thủ Indonesia đã khiến chúng ta rút ra được nhiều bài học về khâu phòng ngự, nhưng bên cạnh đó tuyển Việt Nam cũng có được những điểm sáng rất đáng khích lệ.

Chẳng phải vô cớ mà con át chủ bài của HLV Miura, Lê Công Vinh khẳng định rằng: ĐT Việt Nam sẽ giành chiến thắng cả hai trận đấu cuối vòng bảng” để tặng người hâm mộ. Khẳng định này được dựa trên nhiều cơ sở.

miura, hlv miura, chiến thuật miura, tài cầm quân của miura, đội tuyển việt nam, công vinh, đtvn, đtqg việt nam, aff cup 2014, aff suzuki cup 2014, lịch thi đấu aff cup 2014, kết quả aff cup 2014

HLV Miura đã đem đến làn gió mới cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Zing.

Tinh thần thi đấu

Phải từ rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới chứng kiến đội bóng nước nhà chơi thứ bóng đá giàu nhiệt huyết như vậy. Trước sự cổ vũ của hàng vạn khán giả, những đôi chân huyền ảo của ĐT Việt Nam đã không làm cổ động viên phải thật vọng với lối chơi chuyên nghiệp và thái độ thi đấu đầy quyết tâm.

Một thông điệp đầy ý nghĩa dành cho đội tuyển Việt Nam.

Có thể chúng ta đã hòa bằng hai sai lầm chết người từ hàng thủ, nhưng có lẽ hai sai lầm này không bị các cổ động viên trách cứ nhiều bởi đội tuyển của chúng ta đã cố gắng thi đấu hết sức. Khi những cầu thủ đàn anh cống hiến hết mình vì người hâm mộ, không bao giờ có chuyện người hâm mộ quay lưng với đội tuyển.

Tài thao lược của HLV Miura

Tinh thần thi đấu quả cảm đã là điều không thể bàn cãi, nhưng chiến thuật hợp lý mới là yếu tố giúp ĐT Việt nam chơi khởi sắc. Đầu tiên phải nói tới cách dụng binh của HLV người Nhật, chỉ có hai từ để diễn đạt đó là “độc” và “bất ngờ”.

Độc bởi không nhiều HLV dám cất những công thần đã đóng góp rất nhiều cho đội tuyển để thay thế bằng những nhân tố trẻ. Việc ông thầy Miura để những Công Vinh và Tấn Tài trên băng ghế dự bị đã thể hiện nét “độc” đó. Rõ ràng về chuyên môn, hai cầu thủ này ăn đứt những cầu thủ trẻ mới lần đầu được gọi lên tuyển. nhưng với tài “đắc nhân tâm” của mình, vị HLV người Nhật đã biết cách đánh đúng vào lòng tự ái của những công thần, đẩy họ lên băng ghế dự bị để thách thức tài năng, khiến họ ức chế và có thể bùng nổ mạnh mẽ khi được vào sân.

Công Vinh tỏa sáng trong trận đấu gặp Indonesia.

Công Vinh là minh chứng rõ ràng nhất, từ khi được vào sân từ hiệp hai, tiền đạo xứ Nghệ đã không làm HLV Miura thất vọng khi có được một bàn thắng tuyệt đẹp và màn trình diễn xuất sắc.

 

Nét độc còn được thể hiện ở việc ông ém Mạc Hồng Quân và sử dụng Văn Quyết như một tiền đạo ảo, sự cơ động và khéo léo của Văn Quyết đã không ít lần làm khổ hàng thủ Indonesia.

 

Chính nét “độc” của HLV Miura đã khiến đối thủ “bất ngờ”, đặc biệt hơn khi đối thủ “bất ngờ” lại chính là HLV Alfred Riedl, người hiểu bóng đá Việt Nam hơn ai hết.

Lối chơi phù hợp

Trước những cầu thủ được đánh giá cao hơn về thể hình và thể lực, chúng ta đã chọn được lối chơi rất hợp lý, đó là ban bóng ngắn và phối hợp nhỏ.

Cách chơi này sẽ có được hiệu quả tối đa trước những đối thủ mạnh hơn về thể hình. Cơ bản, những cầu thủ của chúng ta được đánh giá cao về sự khéo léo, có thể xử lý bóng linh hoạt ở không gian hẹp, vì vậy việc chọn giải pháp phối hợp nhỏ sẽ giúp các cầu thủ tránh phải đối đầu thể lực với đối thủ.

Chặng đường chinh phục thành công với ĐT Việt Nam còn dài, còn chông gai nhưng giờ cũng có thể khẳng định rằng, với những điểm sáng đã có trong trận đấu với Indonesia, chúng ta cùng hi vọng các cầu thủ có thể giữ vững ngọn lửa quyết tâm và giành chiến thắng.

Ngày mai chúng ta lại có cuộc chiến mới với đối thủ Lào, một chiến thắng đậm sẽ giúp Việt Nam rộng cảu vào vòng trong.

Xuân Tùng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news