Tin mới

Kì lạ thay, nếu bị loài bọ này cắn thì bạn sẽ biến thành người ăn chay

Thứ tư, 05/07/2017, 15:47 (GMT+7)

Những người có ý định ăn chay cũng đừng tìm đến loài bọ này, không phải cứ mang bệnh vào người là tốt đâu.

Những người có ý định ăn chay cũng đừng tìm đến loài bọ này, không phải cứ mang bệnh vào người là tốt đâu.

Bạn có muốn tin hay không thì đây là sự thật, khi bị con bọ này cắn, bạn sẽ PHẢI biến thành người ăn chay, do bạn sẽ bị dị ứng với thịt.

Loài bọ được gọi theo cách thông thường đầy mỹ miều là bọ ngôi sao cô đơn – Lone Star tick có tên khoa học là Amblyomma americanum, sống tại miền Đông nước Mỹ và Mexico. Mà cũng vì thế mà bỗng nhiên, vùng miền Đông lại có một trào lưu ăn chay nở rộ, dù là toàn những người bắt buộc phải ăn chay.

Chân dung loài bọ khiến người ta phải ăn chay để sống sót.
Chân dung loài bọ khiến người ta phải ăn chay để sống sót.

Theo như Trung tâm Y tế của Đại học Vanderbilt cho hay, thì việc dị ứng sẽ xảy ra sau khi một người bị bọ cắn và sử dụng những sản phẩm như thịt đỏ hay sản phẩm từ sữa. Triệu chứng của những ca dị ứng này gồm phát ban, khó thở, giảm huyết áp hay thậm chí là sốc phản vệ - một loại tai biến diễn ra khi người bệnh bị dị ứng, rất dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán tìm nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Vấn đề nằm ở loại đường có tên là “alpha-gal” có trong người con bọ này nhưng lại không có con người. Đáng ngạc nhiên là loại đường này cũng có trong thịt đỏ, thịt lợn và một số sản phẩm từ sữa nhưng thông thường, hệ tiêu hóa của con người vẫn xử lý những thứ thức ăn này và đường alpha-gal bình thường.

Tuy nhiên, khi mà ta bị con bọ này cắn và đưa loại đường alpha-gal này vào trong máu ta, cơ thể ta sẽ tạo ra kháng thể chống lại những kẻ xâm lược từ bên ngoài này. Đó là vì sao khi ta hấp thụ alpha-gal có trong thịt và các sản phẩm từ sữa, ta sẽ bị dị ứng. Cũng như các loại bệnh dị ứng khác, loại này cũng có thể được chữa trị bằng thuốc kháng histamine và epinephrine.

Đây là một loại dị ứng kì quái”, Chris Rickey tại Millersburg, bang Ohio (nằm ở phía Đông nước Mỹ) cho hay. “Nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi". Một đĩa thịt bò đã khiến cô phải nhập viện trong tình trạng phát ban nặng nề, tới mức cô đã gãi bung ra da tay ra vì khó chịu. Và không chỉ những người ăn thịt mới có thể bị dị ứng từ vết cắn của loài bọ này.

Bản thân cô Richey cũng phải uống một loại thuộc đặc trị không được phép chứa gelatin, bởi thành phần này trong thuốc có thể được lấy từ bò hoặc lợn. Sản phẩm từ sữa cũng phải bị loại khỏi thực đơn hàng ngày bởi trong sữa có thể có đường alpha-gal.

Bỗng dưng, một loại món khoái khẩu biến mất khỏi bữa ăn của những người miền Đông và miền Nam nước Mỹ, những nơi nổi tiếng với các món sườn nướng. Quả là bi kịch.

 Nơi loài bọ ngôi sao cô đơn này sinh sống.

Nơi loài bọ ngôi sao cô đơn này sinh sống.

Nạn dị ứng thịt do loài “bọ ăn chay” này gây ra đã được phát hiện cách đây ít lâu nhưng vẫn rất nhiều người không hề biết tới nó, thậm chí trong số đó có cả các bác sĩ. “Tại sao lại có những người nghĩ rằng tự dưng mình dị ứng với thịt trong khi họ đã ăn thịt cả đời rồi?”, chuyên gia dị ứng, người đã gặp và điều trị 200 ca bệnh ăn chay tại Long Island, New York cho hay. Thông thường, phản ứng sẽ xảy ra tầm 4 cho tới 6 tiếng sau khi ăn thịt, nên có lẽ đó là lý do người ta không kết nối được tình trạng dị ứng với nguyên nhân của nó.

Nhà nghiên cứu về dị ứng Thomas Platts-Mills tới từ Đại học Virginia đã phát hiện ra nguyên nhân căn bệnh dị ứng kì lạ này trong khi đang nghiên cứu về những chứng mẫn cảm thuốc chữa ung thư trên một số bệnh nhân – một loại thuốc cũng chứa đường alpha-gal trong đó. Ông phát hiện ra rằng những bệnh nhân dị ứng thuốc đa số tới từ các vùng Đông Nam nước Mỹ và trùng hợp thay, họ cũng bị dị ứng thịt.

Ông chưa chắc chắn lập luận của mình cho đến một ngày định mệnh nọ: chính ông bị loài bọ ngôi sao cô đơn này cắn trong một chuyến leo núi hồi năm 2007. Lúc ấy, ông đã khẳng định mối liên kết giữa con bọ trên và chứng dị ứng thịt, sau khi chính mình trải qua một cơn dị ứng.

 
Chưa rõ là những người bị bọ cắn này sẽ phải ăn chay suốt đời không. “Chúng tôi chưa rõ rằng thời gian chịu đựng căn bệnh này kéo dài bao lâu”, liệu nó có lâu như dị ứng tôm cá không. Đó là kết luận của giáo sư Robert Valet tới từ Đại học Vanderbilt.

Nếu bạn định sống chung với thịt đến hết đời, hãy cẩn thận với những vùng rậm rạp cây cối và ẩm ướt của vùng Đông và Nam nước Mỹ. Nếu bạn có ý định ăn chay mà mãi không thành công, thì cũng đừng tìm tới loài bọ này, bởi ai mà biết được những cơn dị ứng này còn có những tác dụng phụ gì.

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dị ứng