Tin mới

Không dùng đòn "lưỡng bại câu thương", chắc gì HLV Park Hang-seo đã giành chiến thắng

Thứ bảy, 17/11/2018, 15:13 (GMT+7)

Trên bàn cờ Vua, Hậu là quân cờ cơ động nhất, có "sức sát thương" lớn nhất bởi tính toàn diện. Nhưng đôi khi nó cũng là điểm yếu nhất của mỗi phe.

Trên bàn cờ Vua, Hậu là quân cờ cơ động nhất, có "sức sát thương" lớn nhất bởi tính toàn diện. Nhưng đôi khi nó cũng là điểm yếu nhất của mỗi phe.

1. Bàn thắng của Công Phượng thay đổi rất nhiều điều cho trận đấu tối qua trên Mỹ Đình. Nó giúp HLV được vận hành chiến thuật yêu thích của mình, khi cho các học trò chuyển sang chơi phòng ngự - phản công ngay từ thời điểm ấy. Nó cho phép đội tuyển Việt Nam cầm bóng ít hơn (31,4%), sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác thấp hơn đối phương nhiều (62,7%, so với 84,6%) mà vẫn giành chiến thắng thảnh thơi.

Đó là bàn thắng đậm chất may mắn, bởi đường kiến tạo đến từ chân Anh Đức thực ra là một cú sút hụt, khiến bóng đáng lý phải của "chân chiêu", lại chạm đúng vào "chân nam", vô tình biến thành đường chuyền quá ngon lành cho Công Phượng vẩy má ngoài ghi bàn.

Văn Hậu là "quân cờ" then chốt mở ra chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam...

Đường kiến tạo của Anh Đức có thể là may mắn, nhưng cú trả bóng sệt ra của Văn Hậu thì không. Từ trận mở màn gặp Hàn Quốc ở giải U23 châu Á, cho đến trận mở màn AFF Cup 2018 trước Lào, những bàn thắng mở tỷ số trận đấu đều đến từ những quả căng bóng sệt của Văn Hậu từ cánh trái, và trong tất cả các tình huống đấy, bàn thắng đều có bóng dáng Công Phượng.

Ở họp báo trước trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe tung đòn "khổ nhục kế" khi tuyên bố Malaysia sẽ đá để kiếm 1 điểm trên Mỹ Đình. Nhưng diễn biến trên sân hoàn toàn ngược lại, khi đội khách tràn lên tấn công ngay từ đầu, hòng tìm kiếm bàn thắng trước, và suýt nữa thì họ đã làm được.

Cũng trong họp báo trước trận, HLV Park Hang-seo tuyên bố rằng ông không tin vào điều HLV Tan Cheng Hoe nói, và sẽ làm mọi cách để đội tuyển Việt Nam kiếm đủ 3 điểm trọn vẹn. Và nhà cầm quân người Hàn Quốc đã làm được.

Các học trò của HLV Park Hang-seo là những người có bàn thắng trước, nhưng trước bàn thắng sớm của Công Phượng, họ suýt nữa đã phải nhận bàn thua, sau 2 cơ hội của Malaysia trước khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm, và đều xuất phát từ cánh trái của Văn Hậu.

...nhưng cũng là điểm yếu để Malaysia khoét vào ở những phút đầu trận.

HLV Tan Cheng Hoe thừa biết Văn Hậu là cầu thủ thiên về tấn công, và hẳn ông quyết định cho các học trò của mình tập trung vào vị trí ấy, để "chiếm tiên cơ".

HLV Park Hang-seo hẳn nhiên là biết thừa xu hướng tấn công của Văn Hậu, và ông chấp nhận đánh đổi, để hổng hẳn yếu điểm ấy cho đối phương, đổi lại sử dụng "quân Hậu" của mình để mở ra cánh cửa vào khung thành đối phương.

Và sau cú "mở cổng thành" thành công của Công Phượng ấy, người ta thấy Malaysia không có thêm cơ hội nào để khoét vào cánh trái của đội tuyển Việt Nam nữa, bởi "cánh cổng" ấy chả dại gì mở ra thêm lần nữa, bởi HLV Tan Cheng Hoe đã thua trong "đòn cảm tử" mà cả hai bên tung ra ở ngay 10 phút đầu trận.

2. Thực tình, vị trí của Văn Hậu không phải là điểm yếu duy nhất của đội tuyển Việt Nam. Hai pha hãm thành đầu trận của Malaysia còn đến từ cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Quang Hải. Cả hai đều có thiên hướng nhao lên, không giỏi phòng ngự và cũng luôn gặp bất lợi trong tranh chấp bóng.

 

Nhưng sau khi thế trận "lưỡng bại câu thương" được đóng lại sau bàn thắng đầu, với đội hình chuyển sang 5-4-1, với sự hỗ trợ cực kỳ tích cực của các cầu thủ phòng ngự cho Quang Hải và Xuân Trường, tuyến phòng ngự hai lớp của đội tuyển Việt Nam trở nên cực kỳ chắc chắn, khép lại cơ hội chiếm lấy giữa sân làm bàn đạp của đối phương.

Sở dĩ là "lưỡng bại câu thương", là bởi với cách nhập trận của mình, cả Malaysia lẫn Việt Nam đều đã phô bày cho đối thủ mà cả hai đội bóng sẽ phải gặp ở 2 vòng đấu tiếp theo, cũng là đối thủ duy nhất đủ khả năng tranh chấp chiếc vé vào bán kết - Myanmar, tất cả những điểm mạnh, điểm yếu, sở trường và sở đoản của mình.

Với Malaysia, nó cho thấy thế trận tấn công, tận dụng tốc độ và thể lực của họ thực ra chẳng mấy đáng sợ khi đối phương chủ động phòng ngự hợp lý bằng nhiều lớp, bọc lót tốt cho nhau. Nên nhớ, nếu có được một kết quả tốt trên sân nhà trước Việt Nam, Myanmar chỉ cần cầm hòa với Malaysia là đủ để chiếm vé bán kết từ tay đối thủ.

 

Với Việt Nam thì đỡ hơn, bởi ở giữa sân, tối qua HLV Park Hang-seo đã có cơ hội tung cả Đỗ Hùng Dũng lẫn Phạm Đức Huy - đều là những phương án để giải quyết khu vực giữa sân vào thử nghiệm, làm phương án dự phòng cho Quang Hải là Xuân Trường. Tuy nhiên, lỗ hổng sau lưng Văn Hậu vẫn là điều cực kỳ phải cẩn thận và đáng quan tâm.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã thắng trong trận đấu then chốt nhất của vòng bảng, và đã thấy chiếc vé bán kết trong tầm tay. Tuy nhiên, đây chỉ đơn thuần là một trận thắng bởi "đòn đánh" của HLV Park Hang-seo được tung ra tốt hơn đối thủ, chứ không hẳn đội tuyển Việt Nam đè bẹp đối phương bằng sức mạnh vượt trội của mình.

Vẫn chưa thấy được một đội tuyển Việt Nam với sự nhất quán và tự tin trên con đường chinh phục chức vô địch AFF Cup 2018. Song cũng chẳng phải tự nhiên mà người ta gọi những gì ông Park Hang-seo làm là "phép màu", suốt hai giải đấu với U23 Việt Nam. "Phép màu" ấy, phải chăng vẫn đang nằm trong tay áo?

 

Kinh Luân

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news