Tin mới

Khi bị bỏng họng cần xử lý như thế nào?

Thứ năm, 08/03/2018, 15:59 (GMT+7)

Bỏng họng có thể gặp do ăn quá nhiều tỏi trong lúc phê ma túy, uống phải nước nóng (đặc biệt hay gặp ở trẻ em), uống nhầm dung dịch axit, kiềm, nước tẩy… Việc sơ cứu ban đầu ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị bỏng họng sau này.

Bỏng họng có thể gặp do ăn quá nhiều tỏi trong lúc phê ma túy, uống phải nước nóng (đặc biệt hay gặp ở trẻ em), uống nhầm dung dịch axit, kiềm, nước tẩy… 

Image result for chau viet cuong khai

Ăn quá nhiều tỏi cũng khiến bạn bị bỏng họng.

Bỏng họng có thể gặp ở bất cứ ai, bệnh nhân bỏng họng sẽ rất đau đớn vì thế phát hiện và điều trị sớm bệnh là rất cần thiết.

Các triệu chứng khi bị bỏng họng: Đau dữ dội vùng miệng, họng gây khó nuốt và nuốt đau; trong miệng xuất tiết nhiều và có hiện tượng ứ đọng nước bọt. Há to miệng có thể thấy niêm mạc họng, miệng đỏ, có các nốt phỏng nhỏ.

Riêng với bỏng hoá chất, nhất là trong những trường hợp cố ý uống sẽ gây bỏng ở sâu như thực quản, dạ dày, người bệnh dễ rơi vào tình trạng choáng. Nếu xác định được chất gây bỏng, nồng độ hoá chất, số lượng đã uống sẽ giúp bác sĩ rất nhiều khi điều trị.

Khi bị bỏng họng, cần tiến hành sơ cứu ngay cho bệnh nhân bằng cách: Rửa, súc họng, miệng ngay lập tức bằng nước muối loãng, hay dùng nước chanh, dấm loãng súc họng. Cũng có thể dùng dung dịch trung hoà như Bicarbonat Na để súc họng.

Sau khi sơ cứu cho bệnh nhân, cần chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Vấn đề cần lưu ý với bệnh nhân bỏng họng, đó là bỏng họng thường kết hợp với bỏng thực quản, dạ dày.

Do vậy, vấn đề chống choáng, giảm đau ngay những giờ đầu là rất quan trọng. Cho bệnh nhân súc họng bằng những dung dịch nói trên sẽ làm giảm được nhiệt độ của tác nhân gây bỏng, có tác dụng giảm đau cho người bệnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news