Tin mới

Kết cấu lạ hơn 180 triệu năm tuổi tạo nên "đường trượt nước" khổng lồ

Thứ ba, 15/05/2018, 16:20 (GMT+7)

Thiên nhiên cũng sáng tạo nghệ thuật một cách tự nhiên đến không ngờ.

Thiên nhiên cũng sáng tạo nghệ thuật một cách tự nhiên đến không ngờ.

Ở Trung Quốc, có một rừng đặc biệt, gồm những cột đá vôi sắc như lưỡi dao cao đến hơn 9m. Chúng được tạo hình hoàn toàn nhờ tự nhiên, với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau.

Tại một khu vực khác trên thế giới, một phần bờ biển Bắc Ireland nổi tiếng với đường đá Giant's Causeway, gồm khoảng 40.000 cột đá bazan. Những kiến tạo đặc biệt này hình thành do hoạt động núi lửa ngày xưa. Một số cột đá cao nhất đến 11,9m.

Và cả hai địa danh trên đều đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Và đặc biệt, đ Ma quỷ bằng đá ở Utah (Mỹ) cũng là một địa danh như vậy. Bài viết đăng trên báo vào năm 1875 cho rằng Đường trượt Ma quỷ là ví dụ hoàn hảo về quá trình ăn mòn tự nhiên và thay đổi thời tiết gây ảnh hưởng đến các lớp đá do thành phần khác nhau của chúng.

Kết cấu lạ hơn 180 triệu năm tuổi tạo nên đường trượt nước khổng lồ - Ảnh 1.

Ảnh chụp Đường trượt Ma quỷ đăng trên báo vào năm 1875.

Hai phiến đá nổi bật từ bên trái và bên phải trở nên rất cứng theo thời gian. Cả hai bên gờ đá đều thích ứng với thời tiết nên mới giữ được chiều cao 12,2m.

Chiều dài đường trượt đá hàng chục mét, gần như chạy thẳng hết theo sườn núi. Ở giữa hai gờ đá có khoảng không rộng 7,6m.

Kết cấu lạ hơn 180 triệu năm tuổi tạo nên đường trượt nước khổng lồ - Ảnh 2.

Cận cảnh Đường trượt Ma quỷ.

Khoảng trống ở giữa ẩn trong bóng của 2 đường trượt đá vôi mềm và dễ bị xói lở hơn. Vì thế, toàn bộ cấu trúc trông giống như kênh dốc.

Trải qua hàng triệu năm mới hình thành Đường trượt Ma quỷ như hiện tại. Các nhà địa chất đã giải thích rằng: Nó được hình thành do tàn dư của đá trầm tích nghiêng lắng đọng trong biển cổ đại cách đây khoảng 180 triệu năm.

Ngày nay khu vực đó thuộc bang Utah, Montana, Wyoming và bắc Arizona của Mỹ.

Kết cấu lạ hơn 180 triệu năm tuổi tạo nên đường trượt nước khổng lồ - Ảnh 3.

Toàn cảnh Đường trượt Ma quỷ.

Quá trình hình thành núi bắt đầu khoảng 75 triệu năm trước, đã làm các đoạn đá vôi dựng thẳng đứng, sau đó sự xói mòn làm hình thành đường trượt.

Utah không phải là bang duy nhất có Đường trượt Ma quỷ. Một di tích đá kỳ lạ tương tự nữa là Croydon nằm bên núi Cinnabar trong rừng Quốc gia Gallatin, phía bắc Khu bảo tồn Quốc gia Yellowstone, bang Montana.

Nguồn bài và ảnh: The Vintage News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news