Tin mới

Nhận án tử, chủ mưu thảm án Bình Phước ngã khụy

Thứ năm, 17/12/2015, 19:42 (GMT+7)

Liên quan đến vụ thảm án ở Bình Phước 6 người chết , TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Hải Dương và 2 đồng phạm. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hải Dương tử hình, 8 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Tuyên phạt Vũ Văn Tiến tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng là tử hình.

Liên quan đến vụ thảm án ở Bình Phước 6 người chết , TAND tỉnh Bình Phước chính thức mở phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Hải Dương và hai đồng phạm trong vụ thảm sát 6 người rúng động dư luận tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước vào sáng nay (ngày 17/12). 

[mecloud]YQoXmsoEWu[/mecloud]

3 bị can hầu tòa gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, ngụ Bình Phước, quê gốc Cà Mau) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long).

19h15: Phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ sát hại 6 người kết thúc. Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại được áp giải ra xe đặc chủng đưa về trại giam Công an tỉnh Bình Phước.

18h55: HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bình Phước tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương Tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hơp hình phạt là tử hình.

Nguyễn Hải Dương ngã khụy khi án tử hình được tuyên - Ảnh: Vnexpress

Đối với bị cáo Vũ Văn Tiến, xử phạt tử hình về tội giết người, 7 năm tù tội cướp tài sản, tổng hơp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Trần Đình Thoại bị tuyên 13 năm tù tội giết người, 3 năm tù tội cướp tài sản, tổng cộng hình phạt 16 năm tù.

Về trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại, tòa tuyên buộc 3 bị cáo đồng trách nhiệm bồi thường nhân mạng 80 triệu đồng/người, tổng cộng số tiền là 480 triệu đồng (mỗi bị cáo có trách nhiệm bồi thường 180 triệu đồng).

Theo báo Vnexpress, Nguyễn Hải Dương từ đầu phiên xử luôn tỏ ra bình thản nhưng khi nhận án tử hình đã khụy ngã.[mecloud]qDqQJ7r9oW[/mecloud]

18h29: Hiện tại khung cảnh khá tối, toàn bộ phiên tòa chỉ vài bóng đèn điện. Nội dung tuyên án khá dài nên chủ tọa cho những người liên quan tạm ngồi xuống ghế khỏi mỏi chân. Riêng 3 bị cáo đứng gục trước vành móng ngựa. Xung quanh bà con vẫn kiên nhẫn theo dõi diễn biến.

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án giữa trời tối - Ảnh: Dân Trí

16h50: Được nói lời sau cùng, Dương gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình bị hại. "Bị cáo cũng xin lỗi Tiến và Thoại, vì phút nông nổi mà gây đau thương cho gia đình bị hại, cho các bị cáo. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho Tiến. Tiến làm đều do bị cáo ép buộc, chủ mưu, Tiến không thể thoát ra được", Dương nói mạch lạc.

Người dân nghe đọc bản tóm tắt vụ án lúc 18h20 - Ảnh: T.N/ Zing.vn

Đến lượt mình, Tiến ấp úng nói lời xin lỗi gia đình bị hại. Còn Thoại xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

[mecloud]wrFK2LyznJ[/mecloud]

16h00: Tranh luận lại quan điểm của các luật sư, Viện trưởng VKSND Bình Phước Lê Đức Xuân cho rằng, không có quy định nào của pháp luật nói việc "không giết bé gái hay không giết thêm một người nữa" là tình tiết giảm nhẹ.

Về việc luật sư cho Thoại không phải là "đồng phạm tội Giết người" với Dương, công tố viên khẳng định việc này đã được HĐXX làm rõ tại tòa, bản thân bị cáo đã thừa nhận. Ngoài ra, hành vi của bị cáo là phạm tội chưa đạt chứ không phải là "nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội". "Pháp luật quy định hành vi chấm dứt nửa chừng là tự ý không thực hiện tội phạm nữa và can ngăn người khác không thực hiện. Nhưng sau đó Thoại vẫn mua dao cho Dương", VKS nêu quan điểm.

Phần Tiến, VKS ghi nhận bị cáo có người thân có công với cách mạng nhưng những người này không thuộc trường hợp có thể là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Từ đó, VKS giữ nguyên quan điểm buộc tội. Nhiều tiếng vỗ tay của người dự khán lại đồng loạt vang lên.

[mecloud]YYvipVpce9[/mecloud]

14h45: đại diện VKS đã đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Hải Dương về tội Giết người. Ngoài ra, VKS còn đề nghị mức án từ 5 đến 6 năm tù đối với bị cáo này về hành vi Cướp tài sản.

Đối với bị cáo Vũ Văn Tiến, đại diện VKS đề nghị mức án tử hình về tội "Giết người", từ 5- 7 năm tù về tội "Cướp tài sản".

Đối với bị cáo Trần Đình Thoại, đại diện VKS đề nghị mức án từ 13 đến 14 tù về tội "Giết người", 3 đến 4 năm tù về tôi "Cướp tài sản"; tổng hình phạt từ 16 – 18 năm tù.

Bị cáo Dương và Thoại trả lời thẩm vấn của HĐXX - Ảnh: Vietnamnet

14h40: Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước cho rằng 3 bị cáo vì lòng tham, vì đồng tiền mà thực hiện hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Dương còn có những động cơ ích kỉ đê hèn khi phạm tội

Đại diện VKS cho rằng các bị cáo có tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, hành vi man rợ. Riêng bị cáo Dương còn có tình tiết tăng nặng là động cơ đê hèn.

Theo đại diện VKS, các bị cáo sinh ra trong gia đình nghèo, từ trước giờ chưa có tiền án, tiền sự là một trong những tình tiết giảm nhẹ.

14h16: Luật sư Lê Văn Nam hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến về mục đích tham gia cùng Dương. Bị cáo Tiến cho rằng mục đích chính là để giúp Dương cướp tài sản. Tiến trả lời tại phiên tòa rằng do Dương lừa mình nên "nếu có chết thì rất oan". Bị cáo Tiến cũng cho rằng rất tức giận Dương.

[mecloud]Amb8sIlL3D[/mecloud]

13h34: Phiên tòa tiếp tục lúc 13h30. Hội thẩm nhân dân trở lại xét hỏi bị cáo Nguyễn Hải Dương về một số vấn đề trước, trong và sau khi vụ án xảy ra.

Thẩm phán Hoàng Minh Thịnh tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Hải Dương. Ông Thịnh chú ý đến việc hỏi Dương thường xuyên đến nhà ông Mỹ - bà Nga chơi không? Dương trả lời "thường xuyên, mỗi lần 1 - 2 ngày". Bị cáo Dương thừa nhận "bị cáo biết các vị trí, ngóc ngach trong nhà ông Mỹ".

Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước luận án Nguyễn Hải Dương và đồng bọn - Ảnh: Người lao động

Ông Thịnh hỏi tiếp: "Bị cáo có nghĩ khi ra tay các nạn nhân biết là bị cáo hay không?" Dương trả lời "Bị cáo nghĩ là biết. Bị cáo đội nón bảo hiểm và đeo khẩu trang nhưng qua giọng nói và vóc dáng thì bị cáo nghĩ các nạn nhân biết người ra tay là bị cáo"

Giữ quyền công tố tại tòa, ông Lê Đức Xuân - viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước hỏi thêm một số câu liên quan đến hành vi gây án của bị cáo Dương.

Ông Xuân hỏi: "Bị cáo học cách giết người như thế nào?". Dương trả lời lạnh lùng: "Bị cáo tự nghĩ ra ạ".

Ông Xuân hỏi tiếp "Bị cáo có đe dọa giết bị cáo Tiến trong thời điểm gây án khi Tiến có ý thoái lui không?". Dương nói rằng "Có, mấy lần khi Tiến có ý định về".

11h45: Phiên tòa tạm dừng và sẽ bắt đầu mở lại vào lúc 13h.

11h43: Ông Nguyễn Lê Vinh, đại diện cho toàn thể gia đình bị hại phát biểu: Chúng tôi không có ý kiến gì về tội của các bị cáo, chỉ mong muốn tòa làm rõ hơn ở chỗ chị Trần Thị Trinh. Bởi vì: chị Trinh là dì ruột của Nguyễn Hải Dương mà Dương nhiều lần gửi đồ cho chị mà chị nói không biết gì trong ba lô, chở chị đi đêm đi hôm mà cũng không biết đi đâu.

10h50: HĐXX chuyển qua thẩm vấn Trần Đình Thoại. Bị cáo khai nhận được Dương rủ đi cướp tiền của ông Mỹ do ông này vay tiền làm ăn nhưng không trả. "Bị cáo nói vay thì đòi, sao phải cướp. Dương bảo đây là tiền làm ăn, không có giấy tờ, cướp tiền rồi xử luôn", Thoại kể.

Thoại thừa nhận có mua cho Dương một con dao vì trước đó được bạn gọi điện nhờ. "Bị cáo không đi cùng Dương sao lại mua dao?", chủ tọa hỏi.

Bị cáo Trần Đình Thoại tại phiên tòa xét xử - Ảnh: Vietnamnet

Thoại nói rằng mua dao cho Dương để dễ từ chối. "Bị cáo mua dao nhưng không đi thì Dương cũng sẽ không đi được", Thoại lập luận.

Trả lời HĐXX về việc thấy thế nào khi bi truy tố về tội Giết người. Thoại lầm lũi, đáp: "Bị cáo không hiểu rõ pháp luật, chỉ mong tòa xử theo đúng tội".

10:51: Tòa hỏi: Hành vi của bị cáo gây ra đối với 6 nạn nhân là như thế nào?

Vũ Văn Tiến: Dạ, chỉ siết cổ thôi chứ không có làm gì hết.

Kết thúc phần xét hỏi đối với Vũ Văn Tiến chuyển sang phần xét hỏi đối với Trần Đình Thoại.

10h44: Vũ Văn Tiến cũng khai rất sợ hãi khi chứng kiến Dương sát hại từng người trong gia đình ông Mỹ.

Tòa hỏi: “Bị cáo nói sợ sao bị cáo không chạy, trong khi Dương dẫn bà Nga đi kiếm tiền thì bị cáo vẫn có thể chạy thoát được, sao bị cáo không chạy?”. “Khi đó, Dương khống chế tinh thần bị cáo nên bị cáo không dám chạy. Dương cầm con dao Thái Lan cứ nhìn chằm chằm vào mặt bị cáo nên bị cáo sợ nếu chạy Dương sẽ giết cả bị cáo luôn…” – Tiến khai trước tòa.

10h12: Thẩm phán hỏi Vũ Văn Tiến: Lời khai của Nguyễn Hải Dương có đúng như sự thật khách quan đã diễn ra hay không?

Vũ Văn Tiến: Dạ, quá đúng nhưng không có đầy đủ.

Thẩm phán: Dạ, Dương chỉ rủ bị cáo đi thôi. Bị cáo không có biết Dương có đồ, có súng, có dao gì hết, khi lên đến cổng nhà ông Mỹ mới biết có hàng. Trên đường đi cũng không có bàn bạc gì hết, chỉ có đổ xăng thôi.

Bị cáo Vũ Văn Tiến tại tòa - Ảnh: Tiền Phong

10h10: Kết thúc phần xét hỏi với Nguyễn Hải Dương. Chủ tọa, chánh án TAND tỉnh Bình Phước chuyển sang phần xét hỏi đối với Vũ Văn Tiến.

10h00: Hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Hải Dương xoay quanh các tình tiết đột nhập, khống chế và sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ.

09h25: Chủ tọa: bị cáo kể lại việc lên kế hoạch giết người ta đi.

Dương: bị có không nhớ hết nhưng mà kiểm sát viên công bố là hoàn toàn đúng, không có sai cái gì hết !

Chủ tọa: sao không nhớ, chỉ mới có mấy tháng. Bị cáo khai đi, mua hung khí ở đâu, khi nào?

Cán bộ tòa án đã bố trí một bàn gỗ đặt ngay vị trí trước khán đài, trưng ra các vật chứng liên quan đến vụ án - Ảnh: An ninh thủ đô

Dương: dạ, súng điện, súng bắn bi sắt, găng tay bị cáo mua trên mạng còn mấy con dao mua của mấy người bán hàng rong trên đường.

Nguyễn Hải Dương - chủ mưu vụ thảm sát ở Bình Phước trước vành móng ngựa - Ảnh: Người lao động

09h20: Bị cáo đâm mấy người?

Nguyễn Hải Dương: Dạ 6 người. Dương trả lời rất rành rọt, dứt dạt và máu lạnh

Chủ tọa: Trong đêm xảy ra vụ án ai là người giết người?

Nguyễn Hải Dương: Dạ bị cáo.

8h48: Quá trình kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân công bố cáo trạng khá dài, đôi khi bị ngắt quãng bởi bên dưới náo động. Đó là trường hợp ông Lê Vĩnh Hưng (em ruột ông Mỹ) ngồi ở khu vực đại diện cho gia đình các nạn nhân, đã bị kích động khi nghe cáo trạng diễn tả lại chi tiết vụ án. Cảnh sát hỗ trợ tư pháp ngồi cạnh can thiệp, ổn định tinh thần ông Hưng và những người thân khác thì công tố viên mới có thể tiếp tục công bố bản nội dung cáo trạng.

Người nhà nạn nhân vụ thảm sát ở Bình Phước la hét, gào khóc - Ảnh: Người lao động

Người nhà của 6 nạn nhân đã khóc liên tục khi nghe cáo trạng.

8h20: Ông Nguyễn Quân Hân thuộc Viện KSND Bình Phước công bố cáo trạng truy tố 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại can tội "giết người" và "cướp tài sản".

08:10: HĐXX hỏi về nhân thân của 3 bị cáo: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại. Các bị cáo đều trả lời rành mạch và chính xác từng câu hỏi của HĐXX.

Ông Lê Thanh Đớt (65 tuổi, trú tại Bình Dương, cha ruột của nạn nhân Lê Văn Mỹ) và ông Nguyễn Vinh (71 tuổi, trú tại Bình Phước, cha ruột nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) đang trả lời câu hỏi của HĐXX.

08h5: Phiên tòa chính thức bắt đầu. Lực lượng hỗ trợ tư pháp được đề nghị tháo còng cho các bị cáo.

Đại diện Viện KSND và HĐXX được mời vào vị trí làm việc, các bị cáo được dẫn giải lên vành móng ngựa.

7h40: Các bị cáo được dẫn giải ra vành móng ngựa. Hàng nghìn người dân ở khu vực xét xử ồn ào phẫn nộ. Người nhà các nạn nhân la hét, khóc than.

Xử vụ thảm sát ở Bình Phước: Người nhà nạn nhân la hét khi Nguyễn Hải Dương đến tòa

Bị can Nguyễn Hải Dương được giải đến tòa. Ảnh: Zing.vn

7h35: Xe thùng đưa ba bị cáo đến khu vực xét xử vụ án.

Hôm nay, xét xử lưu động vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Xe chở Nguyễn Hải Dương và các đồng phạm đến nơi xét xử. Ảnh: Zing.vn

7h30: Phiên tòa bắt đầu làm việc. Thư ký phiên toà bắt đầu phổ biến nội quy phiên toà. Lúc này, người nhà nạn nhân, những người làm chứng, có quyền và nghĩa vụ liên quan... cũng đã có mặt tại toà.

6h: Báo Tuổi trẻ đưa tin, Nguyễn Hải Dương và hai đồng phạm Tiến, Thoại đã được trích xuất khỏi Trại giam Công an tỉnh Bình Phước. Sau khi làm thủ tục, các bị cáo được cho ăn sáng. Theo ghi nhận, các bị cáo đều rất khoẻ mạnh. Tuy nhiên, theo quan sát thì Nguyễn Hải Dương tỏ ra khá lo lắng trước phiên toà xét xử mình.

Hôm nay, xét xử lưu động vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Nguyễn Hải Dương đã đuợc trích xuất khỏi trại giam. Ảnh: Zing.vn

Trong khi đó, ở khu vực diễn ra xét xử lưu động vụ án, hàng trăm cảnh sát cơ động đã có mặt để bảo vệ trật tự khu vực xử án. An ninh được thắt chặt ngay từ vòng ngoài. 

5h: Nhiều người dân đã có mặt để theo dõi phiên xử.

Hàng trăm người dân tập trung chờ xem xét xử vụ án từ sáng sớm. Ảnh: Người đưa tin

Cảnh sát cơ động bảo vệ trật tự khu vực xử án. Ảnh: Người đưa tin

Địa điểm diễn ra phiên tòa là một khu đất rộng tới 4ha, nằm trong khu trung tâm hành chính huyện Chơn Thành, cạnh trường THPT Chơn Thành. 

Hôm nay, xét xử lưu động vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Hàng trăm người dân tập trung từ sáng sớm chờ xem xét xử phiên toà. Ảnh: Thuận Thắng/Tuổi trẻ

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ Online, từ 6h, hàng trăm cảnh sát cơ động đã có mặt để bảo vệ trật tự khu vực xử án. An ninh được thắt chặt ngay từ vòng ngoài. Nhiều người dân cũng đã có mặt để giữ “vị trí đẹp”. Nhiều hàng quán bán nước lưu động cũng được người dân dựng lên để phục vụ cho người dân tham dự. 

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng Viện KSND Bình Phước cùng Kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân (Trưởng phòng 1) giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử lưu động.

Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí và thẩm phán Hoàng Minh Thịnh, Phó chánh Tòa hình sự, TAND tỉnh Bình Phước làm chủ tọa phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước công bố, rạng sáng 7/7, Dương cùng Tiến đột nhập vào nhà ông Mỹ sát hại 6 người, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng. Nạn nhân duy nhất thoát chết là con gái út của vợ chồng ông Mỹ mới 18 tháng tuổi. Đến ngày 11/7, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị bắt, khoảng 1 tháng đấu tranh khai thác, cơ quan điều tra đã bắt giữ thêm Trần Đình Thoại.

Cũng theo cáo trạng, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại bị truy tố hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Việc truy tố hai tội danh này được căn cứ theo khoản 1 điều 93 và điều 133 Bộ Luật Hình sự. Bị truy tố ở khoản 1, điều 93 (quy định về tội “Giết người"), các bị can đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Nguyễn Hải Dương đã phạm tội giết người với hàng loạt tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện phạm tội một cách man rợ, hành vi đê hèn, giết người để cướp tài sản…

Các bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại được xác định là đồng phạm về các tội “Giết người” và Cướp tài sản với các tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ…

Viện KSND tỉnh Bình Phước cũng xác định vai trò của các bị can trong vụ án.

Cụ thể: Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 6 nạn nhân, cướp tài sản của gia đình ông M. Vũ Văn Tiến là người thực hiện hành vi dùng dây siết cổ các nạn nhân để Dương dùng dao đâm và là người thực hiện hành vi cướp tài sản.

Trần Đình Thoại là người thực hành và giúp sức, mua dao cho Dương, Tiến thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản.

Bị cáo Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) sau khi học hết lớp 12 tại quê, Dương theo cha lên TP.Hồ Chí Minh ở và học trung cấp công nghiệp tại tỉnh Bình Dương.

H.Minh - Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tử tù Nguyễn Hải Dương xin hiến xác: Có được chấp nhận?

Theo luật sư, với quy định pháp luật hiện hành thì "tử tù" không bị hạn chế quyền yêu cầu hiến tạng, hiến xác. Tuy nhiên, nếu tử tù bị tiêm thuốc độc thì không thể thực hiện được thủ tục hiến xác…