Tin mới

Hoa sen tuyết 7 năm mới nở 1 lần, giới nhà giàu bỏ tiền triệu mua về làm quà

Thứ bảy, 18/08/2018, 18:56 (GMT+7)

Được mệnh danh là vua của các loại hoa thảo mộc, tuyết liên (sen tuyết) đang được giới nhà giàu Việt mua về làm trà uống với giá 4-5 triệu đồng/bông, còn mua theo cân là từ 80-100 triệu đồng/kg.\n 

Được mệnh danh là vua của các loại hoa thảo mộc, tuyết liên (sen tuyết) đang được giới nhà giàu Việt mua về làm trà uống với giá 4-5 triệu đồng/bông, còn mua theo cân là từ 80-100 triệu đồng/kg.

Là fan của những bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc, anh Mạnh Thắng (Q. Long Biên, Hà Nội) luôn nghĩ hoa sen trên núi tuyết chỉ có trong truyền thuyết, nên khi biết loại hoa này được bán trên thị trường, anh Thắng đã săn lùng để mua bằng được để biếu bố mẹ dùng.

Anh Thắng chia sẻ trên Báo Lao Động, tuyết liên hoa sống ở trên những dãy núi đá vùng Tân Cương, Tây Tạng, cao tới hơn 4.000m, tuyết trắng bao phủ quanh năm. Sống vùi trong tuyết khoảng 7 năm tính từ lúc nảy mầm, sen mới cho ra hoa.

Tuyết liên vùng Bhutan dãy Himalaya. (Ảnh: Người Lao Động)

Theo giới thiệu của một số người chuyên bán hoa sen núi tuyết (hay còn gọi hoa thiên sơn tuyết), loại này là loại thảo dược quý, có rất nhiều Công dụng như tăng cường sinh lực, chống ung thư, mệt mỏi, chống lão hoá, làm đẹp…

Trao đổi với Báo Người Lao Động, chị Hải Yến (quận Đống Đa, Hà Nội) một người nhận đặt tuyết liên cho biết, trên thị trường hiện nay có 3 loại: Tuyết liên mọc tự nhiên ở Tân Cương, Tây Tạng (Trung Quốc); loại trồng ở vùng Bhutan thuộc dãy Himalaya và một loại do người dân tự trồng.

Tùy theo xuất xứ giá bán của những bông tuyết liên cũng rất khác nhau. Loại tuyết liên mọc tự nhiên trên núi Tân Cương là đắt nhất.

Hoa tuyết liên đang có giá bán 4-5 triệu đồng/bông chỉ vài chục gram. (Ảnh: Vietnamnet)

Loại tuyết liên được trồng ở vùng Bhutan đang có giá giá 2,5 triệu/10 gram rẻ bằng 1/10 tuyết liên mọc tự nhiên ở vùng Tân Cương. Tuyết liên người dân tự trồng (thường trồng ở vùng Tân Cương), giá dao động khoảng 4-5 triệu đồng/bông khoảng 30 gram.

Trao đổi với Vietnamnet, chị Nguyễn Thị Hà Phương chủ một cửa hàng rượu ngoại ở Bà Triệu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị từng đặt mua 50 bông tuyết liên với giá 250 triệu đồng để vừa dùng làm trà uống hàng ngày, vừa để tặng khách hàng VIP của cửa hàng. Chia ra, giá của thiên sơn tuyết liên lên tới 100 triệu đồng/kg.

Tuyết liên mọc trên đỉnh núi Thiên Sơn. (Ảnh: Ts.cn)

Loại hoa này chỉ mọc ở những vách núi đá có độ cao trên 4.000m so với mực nước biển ở vùng Tân Cương hoặc Tây Tạng (Trung Quốc). Thế nhưng, điều đặc biệt khiến thiên sơn tuyết liên được liệt vào danh sách thảo dược quý hiếm không thua gì nhân sâm là bởi từ khi nảy mầm đến khi nở hoa là 7 năm trời, tuổi thọ hoa kéo dài tới 8 tháng và chúng nở hoa trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C, tuyết phủ trắng các đỉnh núi.

Thực tế, từ năm 1996, thiên sơn tuyết liên được xếp vào nhóm bảo vệ thực vật cấp hai ở Trung Quốc. Năm 2000, chính quyền nước này ban hành văn bản, nhấn mạnh không được phép đào hoặc ngắt trộm tuyết liên hoang dã. Năm 2007, chính quyền Tân Cương cũng tuyên bố loài hoa trắng mọc trên núi tuyết này là thực vật bảo vệ cấp quốc gia. Việc khai thác tuyết liên phải trong vùng quy hoạch, do cơ quan quản lý thực vật hoang dã cấp phép.

Việc kiểm soát khai thác và độ hiếm đã khiến giá tuyết liên trên thị trường vô cùng đắt đỏ. (Ảnh: VnExpress)

Đắt đỏ, quý hiếm là thế, nhưng công dụng của loại hoa này có thực sự là “thần dược” hay không thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Chị Ngọc Hương (sống tại quận Hoàn Kiếm) cho biết từng đặt 30 gram sen tuyết giá 75 triệu đồng để chữa viêm khớp cho bố chồng. Thế nhưng dù dùng đều thì sau khi hết số tuyết liên bệnh của bố chồng chị vẫn không thuyên giảm.

“Nhiều loại thuộc hàng hiếm, bổ dưỡng, khâu chăm sóc, thu hoạch cũng rất khắt khe mà không đắt đến vậy. Bỏ số tiền quá lớn để mua về pha trà uống theo tôi rất lãng phí”, chị Hương cho hay.

Bên cạnh đó, vì là hàng quý hiếm, giá lại cao nên tuyết liên cũng không tránh khỏi bị làm giả.

Ngoài ra, rất khó để nhận biết hoa trồng và hoa tự nhiên trên núi. Vì vậy, người mua hàng cần tỉnh táo, lựa chọn địa chỉ mua tin cậy. Bao bì, nhãn mác của sản phẩm cũng chỉ bằng tiếng Trung, bạn nên nhờ người biết tiếng đọc thêm các thông tin về thời gian thu hái, cách thức trồng, thu hái và đóng gói in trên mỗi hộp sản phẩm.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news