Tin mới

Hé lộ thân thế giàu có của đại gia kín tiếng - chủ tịch ngân hàng Liên Việt

Thứ tư, 29/06/2016, 15:37 (GMT+7)

Ông Dương Công Minh là một trong những đại gia kín tiếng nhất Việt Nam. Mọi người chỉ ít nhiều biết tới ông là đại gia sở hữu khối tài sản khủng từ tập đoàn bất động sản hàng đầu Him Lam và ngân hàng có tiếng Liên Việt.

Ông Dương Công Minh là một trong những đại gia kín tiếng nhất Việt Nam. Mọi người chỉ ít nhiều biết tới ông là đại gia sở hữu khối tài sản khủng từ tập đoàn bất động sản hàng đầu Him Lam và ngân hàng có tiếng Liên Việt.

Những ngày gần đây, dư luận trong nước từng xôn xao trước quyết định Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ưu tiên tuyển dụng con cháu có cùng họ Dương của chủ tịch HĐQT ông Dương Công Minh. Đây cũng là khoảng thời gian tên của ông Dương Công Minh lại được nhắc đến rộng rãi trên báo chí, sau một thời gian im hơi lặng tiếng.

Mặc dù bản thân ông là chủ tịch của một ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn đồng thời là chủ doanh nghiệp bất động sản hàng đầu nhưng ông Dương Công Minh cực kì kín tiếng trước truyền thông. Mọi người chỉ biết nhiều đến vị doanh nhân 55 tuổi gốc Bắc Ninh này qua biệt danh “Minh Him Lam”.

Ông Dương Công Minh - Chủ tịch ngân hàng Bưu điện Liên Việt đồng thời là chủ tập đoàn bất động sản Him Lam. Ảnh: CafeF

Tuy nhiên, trước khi đến với vị trí ngày hôm nay, ông Minh đã bước chân vào thương trường bằng công việc kinh doanh xoài, từ đó ông có biệt danh “Minh xoài”. Những năm đầu thập niên 1990 ông chủ yếu xuất khẩu xoài sang Trung Quốc.

Sau một vụ thua lỗ ông phải bán nhà để trả nợ. Nhưng trong cái rủi có cái may, chính trong lúc làm thủ tục bán nhà ông nhận thấy cơ hội làm giàu từ lĩnh vực bất động sản. Đây là xuất phát điểm của ý tưởng hình thành CTCP Him Lam – Him Lam Group – một trong những tập đoàn bất động sản phát triển nhất Việt Nam.

 

Theo CafeF, Him Lam được thành lập từ năm 1994, đến nay công ty đã đầu tư và xây dựng hơn 70 dự án nhà ở, khu du lịch, khu đô thị mới, chủ yếu tập trung tại khu vực phía Nam. Ngoài xây dựng Him Lam còn vươn sang nhiều lĩnh vực khác như Du lịch – nghỉ dưỡng, đầu tư tài chính – ngân hàng, phát triển nguồn nhân lực và nông lâm thủy sản.

Tổng số vốn điều lệ của Him Lam là 6.500 tỷ đồng, trong đó riêng ông Minh sở hữu 99% cổ phần. CafeF cập nhật số liệu cho biết, tính đến cuối năm 2014 công ty mẹ Him Lam sở hữu tổng tài sản lên đến gần 34.000 tỷ đồng, vượt trội hơn so với hầu hết các doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam.

Trước đây, ông Minh từng chia sẻ với Tri thức trực tuyến và cho biết, Him Lam do một tay ông làm nên từ tiền vay nặng lãi, từ tính cách của ông nên mỗi sản phẩm Him Lam đều được ông xem xét bản vẽ, thi công, thiết kế . Chính vì vậy mà giá trị cốt lõi của Him Lam là ông Dương Công Minh.

Đặc biệt chủ trương ưu tiên của ông Minh đã được thể hiện rõ qua một câu nói của ông: “Him Lam không phải là công ty gia đình trị mà là độc trị. Chỉ mình Dương Công Minh là người quyết định thôi. Người đứng đầu Him Lam sau này sẽ là con trai tôi! Trong 10 người cao nhất của Him Lam chỉ có 3 người trong gia đình tôi, nhưng chủ của Him Lam sau này chỉ có thể là con trai tôi.”

 

Nói đến ngân hàng Bưu điện Liên Việt, tại đây Him Lam là cổ đông sáng lập đồng thời là cổ đông lớn nhất có tỉ lệ sở hữu khoảng 15%. Mặc dù ông Minh không nắm giữ cổ phần của ngân hàng nhưng vợ ông – bà Lê Thị Vân Thảo cùng em gái Dương Thị Liêm có sở hữu gần 5% cổ phần, với tổng tài sản đạt 108.000 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2015.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news