Tin mới

Hé lộ "đại gia" muốn thâu tóm cổ phiếu khủng của Sabeco

Thứ ba, 12/12/2017, 09:31 (GMT+7)

Đến thời điểm 18h chiều ngày 11/12, đã có một nhà đầu tư cỡ bự đăng ký mua lượng cổ phiếu của Công ty cổ phần Bia Rượu Nước Giải khát Sài Gòn - Sabeco.

Đến thời điểm 18h chiều ngày 11/12, đã có một nhà đầu tư cỡ bự đăng ký mua lượng cổ phiếu của Công ty cổ phần Bia Rượu Nước Giải khát Sài Gòn - Sabeco.

Theo tin tức từ báo Người Lao Động, khuya ngày 11/12, Bộ Công Thương đã thông báo về việc nhà đầu tư chào mua cạnh tranh công khai cổ phần thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết tính đến thời điểm 18 giờ ngày 11/12, có 1 nhà đầu tư đăng ký mua khối lượng lớn, dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco đã thực hiện công bố thông tin. 

Nguồn tin từ Dân trí cho biết, doanh nghiệp này là Công ty TNHH Vietnam Beverage. Nhà đầu tư này đăng ký mua khối lượng lớn cổ phiếu với tham vọng sở hữu từ 25% trở lên cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco.

Đã lộ diện nhà đầu tư mua muốn số lượng rất lớn cổ phiếu Sabeco. Ảnh internet

Theo quy định, nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai theo Luật Chứng khoán phải thực hiện báo cáo Ban tổ chức Chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước khi thực hiện 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Được biết, hiện có rất nhiều nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần Sabeco với khối tượng dưới 25% cổ phiếu đang lưu hành của Sabeco. Tuy nhiên, theo quy định, chỉ đơn vị nào đăng ký mua khối lượng vượt quá con số 25% mới phải làm thủ tục công bố thông tin. Và Vietnam Beverage được coi là doanh nghiệp đầu tiên. Con số cụ thể sẽ được Ban tổ chức công bố vào thứ Sáu ngày 15/12/2017.

Thông tin chào bán cạnh tranh cổ phần nhà nước tại Sabeco được chính thức công bố vào ngày 29/11 vừa qua sau 2 phiên roadshow (giới thiệu thông tin, tìm kiếm nhà đầu tư) tại Singapore và Anh. Theo đó, giá khởi điểm chào bán là 320.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này nếu bán toàn bộ 343.662.587 cổ phiếu, nhà nước sẽ thu về gần 110.000 tỉ đồng. Ngày chào bán cạnh tranh được xác định là 18/12.

Ngay sau thời điểm đó, cổ phiếu SAB của Sabeco liên tục lập kỷ lục với mức giá "chóng mặt". Tuy nhiên, 5 phiên trở lại đây, SAB liên tục chìm trong sắc đỏ và riêng trong ngày 11-12, SAB giảm tới 16.000 đồng, xuống giá thấp nhất 293.000 đồng/cổ phiếu.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Vietnam Beverage có mã số thuế 0108014953, chỉ mới được cấp vào ngày 6-10 vừa qua, cơ quan Thuế đang quản lý là Chi cục Thuế Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Vietnam Beverage là bà Trần Kim Nga và ông Michael Chye Hin Fah.

Việc Thai Beverage mua lại 49% cổ phần F&B Alliance Việt Nam chỉ với vỏn vẹn... 4.321 USD (gần 100 triệu đồng) vào cuối tháng 11 vừa qua, theo Reuters "phỏng đoán", có thể được sử dụng như một phương tiện để chào giá cho Sabeco với tư cách một nhà đầu tư trong nước, tạo ra lợi thế hơn so với các đối thủ quốc tế. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Thai Beverage chưa có phản hồi về thông tin này.

Bộ Công Thương từng cam kết, quá trình thoái vốn của Sabeco sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, có sự tham gia giám sát của Bộ Công an, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước..

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news