Tin mới

Hé lộ cuốn sách khiến Trump "thẳng tay" với Trung Quốc

Thứ ba, 16/10/2018, 14:36 (GMT+7)

Theo các nhà phân tích, những quan điểm trong cuốn sách "Cuôc chạy đua 100 năm - Chiến lược bí mật của Trung Quốc nhằm soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường thế giới" có thể đã tác động đến chính sách cứng rắn như hiện nay của Washington đối với Bắc Kinh.

Theo các nhà phân tích, những quan điểm trong cuốn sách "Cuôc chạy đua 100 năm - Chiến lược bí mật của Trung Quốc nhằm soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường thế giới" có thể đã tác động đến Chính sách cứng rắn như hiện nay của Washington đối với Bắc Kinh.

Tờ SCMP đưa tin cho hay các chuyên gia phân tích chính trị Wu Xinbo, giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 từng phỏng đoán rằng cuốn sách "Cuộc chạy đua 100 năm" sẽ được giới hoạch định chính sách "diều hâu" ở Mỹ sử dụng để thúc đẩy một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Hiện, tác giả Wu Xinbo, giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 từng phỏng đoán rằng cuốn sách "Cuộc chạy đua 100 năm" sẽ được giới hoạch định chính sách "diều hâu" ở Mỹ sử dụng để thúc đẩy một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Cuốn sách của tác giả Michael Pillsbury. Ảnh: SCMP

Với tiêu đề phụ là "Chiến lược bí mật của Trung Quốc nhằm soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường thế giới", cuốn sách cho rằng Bắc Kinh đã xây dựng một kế hoạch suốt một thế kỷ về các phương kế chiến lược nhằm lợi dụng sự giúp đỡ của Mỹ để phát triển trước khi soán ngôi Mỹ trở thành siêu cường hàng đầu thế giới.

Pillsbury viết trong cuốn sách của mình rằng, Trung Quốc đặt mục tiêu bá chủ toàn cầu vào năm 2049, tròn 100 năm quốc khánh Trung Quốc.

Tác giả cảnh báo chính phủ Mỹ nên ngừng đưa ra những phỏng đoán sai lệch, thay vào đó tiến hành các biện pháp nhằm ngăn Mỹ tụt lại phía sau Trung Quốc.

Mặc dù luận điểm của tác giả đã gây ra khá nhiều tranh cãi khi cuốn sách được ra mắt vào năm 2015, nhưng sau này đã xuất hiện thường xuyên trong các bình luận của các nhân vật cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Trump. Tháng trước, Tổng thống Trump ca ngợi Pillsbury là học giả hàng đầu về Trung Quốc.

Về phần mình, khi trả lời phỏng vấn Fox News, đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải bác bỏ quan điểm của tác giả Pillsbury.

"Chúng tôi không muốn thách thức hay thay thế ai trên thế giới. Chúng tôi chỉ muốn xây dựng một cộng đồng quốc gia vì một tương lai hợp tác toàn thế giới, trong đó có Mỹ", ông Thôi Thiên Khải nói.

Theo đó, chuyên gia Wu đã chỉ ra các chi tiết, địa điểm mà Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu cứng rắn với Trung Quốc hôm 4/10 là Viện nghiên cứu Hudson, nơi ông Pillsbury làm giám đốc Trung tâm chiến lược về Trung Quốc.

Chuyên gia này cho rằng, một phần quan điểm chỉ trích Trung Quốc trong bài phát biểu của ông Pence giống với các quan điểm nêu trong cuốn sách của Pillsbury. Ông cũng không loại trừ khả năng, ông Pillsbury chính là tác giả biên soạn bài phát biểu cho Phó Tổng thống Mỹ.

Mới đây, trong bài phát biểu vào hôm 4/10, Phó Tổng thống Pence đã chỉ trích Trung Quốc trên nhiều phương diện, cáo buộc Bắc Kinh can thiệp các vấn đề nội bộ Washington. Mặt khác, ông Pence nhấn mạnh, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ không bao giờ lùi bước, không bao giờ bị đe dọa bởi Trung Quốc.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news