Tin mới

Hé lộ cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp kéo dài 4 tiếng

Thứ sáu, 25/05/2018, 21:54 (GMT+7)

Cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron kéo dài 4 tiếng đồng hồ thay vì chỉ 2 tiếng như kế hoạch.

Cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron kéo dài 4 tiếng đồng hồ thay vì chỉ 2 tiếng như kế hoạch.

Hãng tin Tass đưa tin cho hay ngày 25/5, Tổng thống Nga Putin đã tiếp đón người đồng cấp Emmanuel Macron trong chuyến thăm chính thức đến Nga hai ngày. 

Lãnh đạo Pháp - Nga gặp nhau tại điện Constantine ở thành phố St. Peterburg để thảo luận các vấn đề quan hệ song phương và vấn đề toàn cầu, bao gồm tình hình ở Syria, Ukraine cũng như thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Chúng tôi là những nước có vị trí đặc biệt trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc với tư cách thành viên thường trực” – ông Macron nói. “Tôi tin rằng chúng tôi có thể tìm được tiếng nói chung về tất cả các vấn đề, dù là Ukraine, Trung Đông, Iran hay Syria".

Tổng thống Pháp - Nga gặp mặt trong chuyến thăm chính thức tại Nga. Ảnh: Tass

Cuộc nói chuyện đã kéo dài 4 tiếng thay vì 2 tiếng như dự kiến. 

Người đứng đầu điện Kremlin miêu tả các đội thoại với Tổng thống Pháp là "khá hữu ích".

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron nói cuộc gặp rất trực tiếp và thẳng thắn, bên cạnh đó rất “có kết quả”.

Cũng trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Pháp Macron đến Nga, lãnh đạo hai bên đã ký một loạt những thỏa thuận trị giá  1 tỷ euro, theo đại diện Quỹ đầu tư trực tiếp Nga RDIF Kirill Dmitriev.

Tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran JCPOA sau khi Mỹ đơn phương rút lui được cho là một trong những vấn đề chính trong cuộc thảo luận. Lãnh đạo Nga – Pháp qua đó tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc duy trì thỏa thuận đa phương này.

Ông Putin cho biết đã gặp Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA và được xác nhận rằng Iran đã tuân thủ các cam kết trong JCPOA. “Chúng tôi chào đón ý định không chỉ của Pháp, mà của cả liên minh châu Âu, về việc duy trì thỏa thuận này. Chúng tôi hiểu điều đó là không dễ dàng” – ông Putin nói, cảnh báo rằng chấm dứt thỏa thuận có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.

Tổng thống Pháp cũng xác nhận nước này cùng các quốc gia châu Âu cam kết duy trì JCPOA, nhưng thỏa thuận cần được bổ sung các điều khoản khung cho chương trình hạt nhân của Iran sau năm 2025, cũng như chương trình tên lửa và các hoạt động trong khu vực. Ông Macron cho biết đã bắt đầu thảo luận những vấn đề này với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news