Tin mới

Vụ quan xã chặt cây gây phản cảm: Yêu cầu kỷ luật lãnh đạo xã

Thứ năm, 23/03/2017, 14:10 (GMT+7)

Những ngày qua, người dân ở xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) vẫn chưa hết xôn xao về việc hơn 70 cây xanh 2 bên đường liên thôn bị chính quyền xã chặt hạ không thương tiếc sau đợt ra quân "lập lại trật tự trên vỉa hè, lòng đường".

Liên quan đến việc chặt cây xanh gây phản cảm tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất đề nghị xã Cẩm Yên báo cáo về mục đích và lý do ngay trong ngày 23/3.

Theo thông tin trên TTXVN, trước việc lãnh đạo xã chỉ đạo chặt cây xanh 2 bên đường liên thôn Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Dạ tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, lãnh đạo huyện yêu cầu lãnh đạo xã Cẩm Yên tự nhận hình thức kiểm điểm và tự nhận mức kỷ luật, sau đó lãnh đạo huyện sẽ quyết định hình thức xử lý.

Cũng trong sáng 23/3, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã yêu cầu Thanh tra xây dựng đi kiểm tra thực tế, phối hợp với địa phương để có hình thức xử lý đúng quy định của pháp luật.

Những ngày qua, người dân ở xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) vẫn chưa hết xôn xao về việc hơn 70 cây xanh 2 bên đường liên thôn bị chính quyền xã chặt hạ không thương tiếc sau đợt ra quân "lập lại trật tự trên vỉa hè, lòng đường".

Hàng loạt cây xanh tại các bờ mương, tạo cảnh quan cũng bị đốn hạ. Ẩnh: Dân trí

Để tìm hiểu sự việc hàng loạt xây xanh ở 2 bên đường liên thôn xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) bị chính quyền xã này chặt bỏ trong chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, đang gây bức xúc tại địa phương, sáng nay (23/3), PV Dân trí, đã có mặt tại trục đường liên thôn xã Cẩm Yên để ghi nhận thực tế.

Cây đa này đã được trồng hàng chục năm nay, là nơi để bà con nhân dân trú nắng khi đi làm đồng. Vào mỗi buổi chiều, nhiều trẻ nhỏ cũng ra đây vui đùa nhưng cũng bị chính quyền xã đốn hạ. Ảnh: Dân trí

Theo ghi nhận, nhiều cây xanh thuộc tuyến đường liên thôn, chạy qua Yên Lỗ, Cẩm Bào, Kinh Đạ (xã Cẩm Yên) dài 3 km bỗng bị chặt hạ. Người dân cho biết chính quyền xã đã huy động ô tô tải, máy cưa điện đi chặt toàn bộ cây xanh trồng ven đường liên thôn với lý do để thông thoáng vỉa hè.

Người dân lo ngại thời tiết nóng bức đang đến, khi đó sẽ không còn bóng mát. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, có những cây xanh trồng sát mép đường, mép bờ sông, theo người dân là hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại nhưng cũng bị chặt hạ. Điều này là rất vô lý và máy móc. Thậm chí, họ không được hỏi ý kiến về việc chặt cây của chính quyền xã.

“Tôi có trồng 2 cây sấu ở đường lớn, là nơi trú nắng của bà con đi làm đồng cũng bị xã chặt bỏ. Hai cây này tôi trồng sát mép đường, bên ngoài cột mốc mà vẫn bị chặt là hết sức vô lý, vì không ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Ngoài ra, trước khi chính quyền xã chặt bỏ cây của nhà tôi trồng, gia đình tôi hoàn toàn không được thông báo hay xin ý kiến”, ông Khuất Quang Khởi (55 tuổi, ở thôn Yên Lỗ) bức xúc nói.

Cùng chung tâm trạng với ông Khởi, trên Tri thức trực tuyến dẫn lời bà Nguyễn Thị Du, người dân thôn Yên Lỗ nói: “Nhà tôi trồng một cây sấu trước cửa nhà đã gần chục năm nay. Cây cao bằng nhà 2 tầng, tỏa bóng rất mát, nằm sát với tường rào trước cửa của gia đình nên tôi nghĩ không ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con trong thôn, nhưng chính quyền cũng đã chặt bỏ. Xã thông báo chặt cây để cho đường thông hè thoáng”.

Không chỉ những cây xanh có tuổi dời 20 - 30 năm bị đốn hạ. Tại trục đường liên thôn qua địa bàn thôn Kinh Đạ (Cẩm Yên, Thạch Thất) còn có những cây xanh có tuổi đời lên tới gần 2 trăm năm được trồng sát mép bờ sông cũng bị chính quyền xã này chặt bỏ.

Hiện tại, đi dọc con đường liên thôn dài 3 km không còn một bóng cây, người dân lo ngại thời tiết nóng bức đang đến, khi đó sẽ không còn bóng mát.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 22/3, trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Kỳ - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết việc chặt hạ cây xanh 2 bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND thành phố Hà Nội.

Theo ông Kỳ, chính quyền xã Cẩm Yên xác định cây xanh 2 bên đường gây cản trở giao thông, lấn đường nên phải chặt hạ.

Trước ý kiến của người dân cho rằng hàng cây mặc dù được trồng trên phần lề đường thuộc đất công, nhưng không ảnh hưởng đến giao thông đã nhiều năm nay, Bí thư xã Cẩm Yên một lần nữa nhấn mạnh: "Cây xanh 2 bên đường cản trở nên xã chặt hạ theo chủ trương chung".

Đức Hòa (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news