Tin mới

Hàn-Triều mở đường dây nóng, tập dượt Hội nghị thượng đỉnh

Thứ sáu, 20/04/2018, 10:19 (GMT+7)

Những cuộc tập dượt chuẩn bị cho cuộc gặp vào cuối tuần tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In hiện đang được gấp rút tiến hành .

Những cuộc tập dượt chuẩn bị cho cuộc gặp vào cuối tuần tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In hiện đang được gấp rút tiến hành .

Hãng thông tấn Yonhap cho hay đường dây nóng kết nối trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In dự kiến sẽ được mở vào ngày hôm nay (20/4), một tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai miền.

Theo đó, việc mở đường dây nóng nhằm phục vụ các cuộc điện đàm giữa ông Kim và ông Moon trước cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Reuters

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày 27/4 tới. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Công tác chuẩn bị an ninh đã gần như hoàn tất thông qua các cuộc làm việc cấp chuyên viên giữa hai miền. 

Dự kiến Hàn Quốc tập dượt đón tiếp, xắp xếp và bảo vệ phái đoàn sẽ được hai bên tiến hành tại Nhà hát Hòa Bình trong làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào thứ ba và thứ năm tuần tới 26/4. 

Những tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên xuất hiện sau những động thái gợi mở từ chính quyền Bình Nhưỡng. Nếu như không có gì trục trặc, sau thượng đỉnh liên Triều sẽ là thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới. 

Liên quan tới thượng đỉnh Mỹ - Triều, theo thông báo của Nhà Trắng ngày 19/4, Nhật Bản và Mỹ đã hối thúc Triều Tiên không chỉ từ bỏ tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể bắn tới lục địa Mỹ, mà còn từ bỏ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung có khả năng tấn công Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thông báo này được đưa ra ngay sau chuyến thăm dài 2 ngày tới Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Cũng theo thông báo, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh cam kết đạt được "mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách lâu dài và có thể kiểm chứng". 

Những nhà lập pháp Mỹ dù hoanh nghênh thượng đỉnh Mỹ -Triều nhưng vẫn tiếp tục cảnh báo cuộc gặp, nếu diễn ra, nên có các mục đích và đem lại kết quả thực sự hơn là việc "cưỡi ngựa xem hoa".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news