Tin mới

Giật mình trước những con số báo động về thực trạng tình dục học đường

Thứ ba, 20/03/2018, 13:50 (GMT+7)

Kết quả khảo sát về độ tuổi quan hệ tình dục của học sinh ở một số trường nội và ngoại thành Hà Nội khiến nhiều người sốc khi có đến 10\% học sinh lớp 9 và 39\% hết lớp 12 đã từng quan hệ tình dục.

Kết quả khảo sát về độ tuổi quan hệ tình dục của học sinh ở một số trường nội và ngoại thành Hà Nội khiến nhiều người sốc khi có đến 10% học sinh lớp 9 và 39% hết lớp 12 đã từng quan hệ tình dục.

Có thể thấy một sự thực là chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tràn ngập các chủ đề về tình dục, từ câu chuyện ngoài quán cà phê, những chương trình truyền hình, trong gia đình, trên mạng xã hội…

Theo các nghiên cứu ở Việt Nam, tỉ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên ngày càng tăng; tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm, có những trường hợp sau khi bị phát tán hình ảnh hay clip trên mạng đã gặp sang chấn tâm lý dẫn tới hành vi tự tử.

Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam.

Trả lời trên VOV về vấn đề tình dục học đường, ông Trần Thành Nam (Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên - ĐHQGHN) cho biết theo những nghiên cứu của mình và đồng nghiệp thì trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục thì có đến 29.5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; và chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức “phòng tránh thai” nào đó (bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh; quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh).

Đáng nói, khoảng 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên và khoảng 15% các em có sử dụng các chất kích thích (gồm cả rượu và các dạng ma túy) trong lần quan hệ gần nhất (cụ thể là trong các hoạt động sự kiện chung của lớp, của trường).

Những số liệu điều tra khác cho biết có khoảng 20% học sinh THPT đã từng trải nghiệm bị quấy rối tình dục học đường nhưng 80% trong số đó xác định rằng đó chỉ là hành vi tán tỉnh hoặc chọc ghẹo. Cũng có khoảng 25% học sinh báo cáo mình đã từng bị bắt nạt, quấy rối qua email, điện thoại, gửi ảnh chế sexy, liên tục nhắn tin hẹn hò, dọa dẫm sẽ phá hủy mối quan hệ với người yêu…

Tình trạng quan hệ tình dục ở lứa tuổi THPT ngày càng tăng. (Ảnh minh họa)

Với những cặp yêu nhau ở lứa tuổi này, 1/3 các bạn nữ báo cáo rằng các em đã từng bị người yêu gây áp lực gửi ảnh khỏa thân; bán khỏa thân hay chụp cận cảnh các bộ phận nhạy cảm như một cách thức chứng minh tình yêu.

Hiện nhiều nhà giáo dục, phụ huynh còn e ngại về việc 'vẽ đường cho hươu chạy', dẫn đến việc tiếp cận về sức khỏe sinh sản ở độ tuổi vị thành niên hạn chế. Người vị thành niên quan hệ tình dục sớm, không an toàn, mắc bệnh lây truyền qua đường sinh sản, phá thai, sinh đẻ sớm.
Vì vậy, gia đình, nhà trường và xã hội trước tiên cần phải thay đổi với những suy nghĩ sai lầm của bản thân về việc giáo dục giới tính, tình dục cho các em. Cần phải quan tâm, cởi mở hơn về vấn đề này, không phải nói cho có, để cuối cùng phải nuối tiếc vì đã sai lầm.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news