Tin mới

Facebook thừa nhận "thổi phồng" lượt xem video

Thứ ba, 27/09/2016, 09:06 (GMT+7)

Trong những nổ lực nhằm cạnh tranh với mạng xã hội video nổi tiếng YouTube, Facebook đã dùng cách tính các chỉ số video một cách "gian lận", khiến chỉ số này cao hơn thực tế.

Trong những nổ lực nhằm cạnh tranh với mạng xã hội video nổi tiếng YouTube, Facebook đã dùng cách tính các chỉ số video một cách "gian lận", khiến chỉ số này cao hơn thực tế.

Facebook cho biết công ty đã tính nhầm một trong những chuẩn đo video. Lỗi này đang được mạng xã hội chỉnh sửa nhưng nó đã gây ra không ít phản ứng từ phía các nhà quảng cáo. Một công ty nói với WSJ rằng Facebook thừa nhận đã thổi phồng thời gian xem video trung bình lên 60-80%.

Facebook thừa nhận đã tính nhầm thời lượng xem video trung bình của người dùng.

Theo Bloomberg, Facebook đã có nhiều báo cáo ấn tượng đến "ngỡ ngàng" về tốc độ tăng trưởng lượng người xem video trên Facebook để rồi giới công nghệ và người xem tưởng nhầm, đây sẽ là một mối lo vô cùng lớn cho YouTube. Tuy nhiên thực tế, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã nghi ngờ về những con số sai lệch và xuyên tạc thực tế đó của Facebook. Đó là bởi, Facebook luôn đặt cơ chế đếm lượng xem và thời gian xem nội dung video ngay cả khi người xem lướt qua video đó, bởi lẽ mặc định video luôn trong trạng thái "autoplay" (tự động phát).

Việc công bố hai chỉ số mới nhằm tính toán thời gian xem và lượng người xem video chắc chắn sẽ khiến Facebook phải một phen lao đao. Đặc biệt giờ đây, mạng xã hội tỷ dân sẽ phải tìm một chiêu bài mới nếu không muốn các nhà quảng cáo lần lượt rời bỏ sân chơi "béo bở" nhưng ngập đầy sự gian dối này.

Dựa trên những dữ liệu tính toán sai lầm, các nhà quảng cáo có thể đánh giá sai hiệu suất quảng cáo video mà họ đã mua từ Facebook trong hai năm qua.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời Rob Norman, giám đốc tại công ty quảng cáo GroupM chia sẻ về thông báo của Facebook cho biết: "Không ai nói rằng, Facebook đang lừa dối tất cả chúng ta nhưng những gì họ đã làm cho thấy họ đã sai lầm trong việc tính toán mọi thứ".

Với người dùng Facebook thông thường, những con số trên không có mấy giá trị. Tuy nhiên với một bộ phận không nhỏ người dùng sử dụng Facebook như một công cụ quảng cáo, việc Facebook sử dụng những con số không chính xác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc đo lường hiệu quả quảng cáo của họ, cho dù số tiền những người này phải bỏ ra là không hề nhỏ.

Trang Vũ (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news