Tin mới

Facebook sa thải một nhân viên lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ

Thứ bảy, 05/05/2018, 20:24 (GMT+7)

Hiện tại, Facebook vẫn đang tiến hành điều tra thông tin chi tiết về vụ việc này và khẳng định vẫn luôn ưu tiên bảo vệ an toàn cho dữ liệu người dùng.

Hiện tại, Facebook vẫn đang tiến hành điều tra thông tin chi tiết về vụ việc này và khẳng định vẫn luôn ưu tiên bảo vệ an toàn cho dữ liệu người dùng.

Vào ngày thứ ba (1/5) vừa qua, Facebook đã sa thải một nhân viên lợi dụng quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng để theo dõi các hoạt động trực tuyến của người dùng nữ giới. Alex Stamos, Giám đốc mảng bảo mật thông tin tại Facebook cho biết: “Vụ việc này mang tính chất rất nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành điều tra chi tiết. Điều quan trọng nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho dữ liệu người dùng mỗi khi họ sử dụng Facebook”.

 Facebook sa thải một nhân viên lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ - Ảnh 1.
 
Facebook tiếp tục vướng phải rắc rối trong vấn đề bảo mật thông tin người dùng.

Hiện tại, vẫn chưa rõ người nhân viên kia đã bắt đầu tiến hành theo dõi người dùng từ khi nào và với mục đích là gì. Mọi chuyện chỉ được phơi bày khi Jackie Stokes, nhà sáng lập công ty bảo mật Spyglass Security tình cờ phát hiện ra và chia sẻ trên Twitter cá nhân vào ngày 29/4 vừa qua.

Stokes cho biết: “Tôi nhận thấy một số dấu hiệu nhân viên của Facebook đang lạm dụng quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu khách hàng để theo dõi các người dùng là nữ giới. Tôi nên làm gì với vụ việc này bây giờ?”. Ngay sau đó, Stokes đã gửi một tin nhắn kèm theo các thông tin, bằng chứng chi tiết cho Stamos thông qua chuyên trang Motherboard

Một ngày sau đó, nữ chủ tịch của Spyglass Security tiếp tục đăng tải một hình ảnh ghi lại những tin nhắn đùa cợt giữa các nhân viên Facebook. Trong đó đáng chú ý nhất là một nhân viên đã tự nhận mình là “người theo dõi chuyên nghiệp” theo đúng tính chất công việc một chuyên gia bảo mật.

 Facebook sa thải một nhân viên lạm dụng quyền truy cập dữ liệu khách hàng để theo dõi người dùng nữ - Ảnh 2.
 

"Tôi thực sự hy vọng là mình chỉ đang nhầm lẫn trong chuyện này", Stokes bày tỏ sự lo lắng của mình trước tính chất nghiêm trọng của sự việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Stamos đã khẳng định: “Đây chính là lý do vì sao chúng tôi (Facebook) luôn có những Chính sách và quy định nghiêm ngặt nhằm giới hạn quyền truy cập dữ liệu của các nhân viên và kĩ thuật viên. Họ chỉ được phép sử dụng những dữ liệu nhất định để phục vụ chuyên môn của mình như sửa lỗi hệ thống hay giải quyết và hỗ trợ các vấn đề mà người dùng báo cáo. Bất cứ ai lạm dụng quyền truy cập này để thực hiện mục đích cá nhân đều sẽ bị sa thải”.

Tại Hội nghị F8 vừa qua, Facebook đã hé lộ về dự án dịch vụ hẹn hò của riêng mình với hồ sơ, giao diện độc lập với tài khoản chính của người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho biết quá trình ghép đôi sẽ được tiến hành dựa trên tính cách, sở thích chung, bạn bè chung mà người dùng liệt kê trong hồ sơ để có thể tạo ra kết quả phù hợp và mang tính chất lâu dài.

Tuy nhiên, với vụ việc theo dõi người dùng nữ giới mới đây cùng với scandal rò rỉ dữ liệu của hơn 80 triệu khách hàng trước đó, người ta lại có thêm lý do để nghi ngờ về mức độ bảo mật thông tin khi tham gia dự án mới của Facebook. Cần phải lưu ý rằng, những hồ sơ trong các dịch vụ hẹn hò thường chứa đựng quá nhiều chi tiết về thông tin cá nhân và đôi khi còn có phần hơi nhạy cảm. Chẳng ai có thể đảm bảo dữ liệu mà họ cung cấp sẽ tuyệt đối an toàn mà không bị chính các nhân viên của Facebook lợi dụng như vụ việc trên.

Theo Cafebiz/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news