Tin mới

Đừng tưởng bạn đã biết: Nghề nghiệp nào bị quấy rối tình dục nhiều nhất?

Thứ bảy, 21/04/2018, 10:25 (GMT+7)

Ngành nghề nào cũng có nguy cơ bị quấy rối tình dục ở nơi làm việc, nhưng các nhà nghiên cứu mới đây chỉ ra nghề nghiệp dễ gặp phải hành vi xấu này nhất.

Ngành nghề nào cũng có nguy cơ bị quấy rối tình dục ở nơi làm việc, nhưng các nhà nghiên cứu mới đây chỉ ra nghề nghiệp dễ gặp phải hành vi xấu này nhất.

Quấy rối tình dục ở nơi làm việc là một vấn nạn gây nhức nhối trong xã hội, và đa phần phụ nữ đang là nạn nhân.

Không phải nổi cộm trong thế giới Hollywood, thung lũng Silicon, mà theo các nhà nghiên cứu, những người phụ nữ làm việc trong các nhà hàng, cửa hiệu quần áo,... thường dễ bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Jocelyn Frye, người nghiên cứu về an ninh kinh tế của phụ nữ tại Trung tâm vì sự Tiến bộ của Mỹ (CAP), cho biết: "Đó là câu chuyện mà mọi người thường không chú ý nhiều. Trên thực tế, người lao động có mức lương thấp đặc biệt dễ bị quấy rối tình dục".

Dư luận thế giới bắt đầu chú ý và có phản ứng mạnh mẽ trước scandal quấy rối tình dục của Harvey Weinstein - nhà sản xuất nổi tiếng Hollywood và nam diễn viên người Mỹ Kevin Spacey khi bị nhiều người tố cáo.

Đừng tưởng bạn đã biết: Nghề nghiệp nào bị quấy rối tình dục nhiều nhất? - Ảnh 1.

Nhà nghiên cứu Frye đã tìm kiếm dữ liệu từ Ủy Ban Cơ Hội Làm Việc Bình Ðẳng (EEOC) trong suốt 10 năm, để theo dõi và điều tra về các khiếu nại quấy rối tình dục.

Nghiên cứu của bà Frye khẳng định những khảo sát trước đây cho thấy người lao động trong ngành nghề liên quan đến dịch vụ thực phẩm và bán lẻ, đã nộp đơn khiếu nại, yêu cầu bồi thường về quấy rối tình dục nhiều hơn 3 lần so với những nhân viên văn phòng trong các lĩnh vực tài chính và bảo hiểm.

Bà Frye lưu ý, phụ nữ phần lớn là nạn nhân trong các sự vụ về quấy rối tình dục.

Đừng tưởng bạn đã biết: Nghề nghiệp nào bị quấy rối tình dục nhiều nhất? - Ảnh 2.

Nhà sản xuất nổi tiếng Hollywood Harvey Weinstein dính bê bối quấy rối tình dục hàng chục nữ diễn viên. Ảnh: Observer

Báo cáo của EEOC từ năm 2005-2015, cho thấy, khoảng ¼ số khiếu nại quấy rối tình dục đến từ khu vực ngành nghề dịch vụ. Nạn nhân đa phần là nữ và chủ yếu là những lao động có thu nhập thấp.

Phân tích của bà Frye trong tháng 11/2017, cũng cho thấy ¾ những người khiếu nại quấy rối tình dục cũng báo cáo lại rằng họ đã bị "trả đùa" hay gặp phải sự trừng phạt khi đứng lên tố cáo hành vi quấy rối tại nơi làm việc.

Đừng tưởng bạn đã biết: Nghề nghiệp nào bị quấy rối tình dục nhiều nhất? - Ảnh 3.

Ảnh: BI

Bà Frye giải thích: "Đôi khi những người lao động có mức lương thấp bị coi là có thể miễn trừ, và điều này khiến những nạn nhân này cảm thấy không ai tin lời họ.

Do đó, họ chọn cách im lặng hoặc nếu phàn nàn về quấy rối tình dục, họ có thể bị sa thải thay vì đòi lại được công bằng".

Trong suốt 10 năm (2005-2015), EEOC của Mỹ nhận được khoảng 85.000 khiếu nại về quấy rối tình dục và có cả tỉ lệ % cụ thể trong các lĩnh vực, nghề nghiệp.

Không phải diễn viên, ca sĩ, đây mới là nghề nghiệp dễ bị quấy rối nhất

Đừng tưởng bạn đã biết: Nghề nghiệp nào bị quấy rối tình dục nhiều nhất? - Ảnh 4.

Theo số liệu của EEOC, không phải ngành giải trí như nhiều người vẫn nghĩ, công nghiệp dịch vụ lưu trú và ăn uống mới là ngành nghề có nhiều phụ nữ bị quấy rối tình dục nhất. Ảnh: CAP

Cụ thể, những ngành nghề dễ bị quấy rối tình dục nhất có thể kể đến ngành công nghiệp dịch vụ lưu trú và ăn ở (nhà hàng, khách sạn,...) chiếm 14,33%, ngành bán lẻ (13,44%), ngành công nghiệp sản xuất (lĩnh vực mà có 8/10 công nhân là nam giới) cũng chiếm tỉ lệ cao là 11,72%.

Trong khi đó, số vụ quấy rối tình dục (có người tố cáo, khiếu nại) trong ngành nghệ thuật, giải trí hoa lệ lại chỉ chiếm có 1,61% và được công luận rất quan tâm khi bị phát giác.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho thấy dữ liệu của EEOC không cho thấy cái nhìn toàn diện về quấy rối tình dục ở Mỹ. Cơ quan này ước tính chỉ có 6-13% nạn nhân đã tiến hành khiếu nại chính thức.

Nhưng thực tế mà nhiều nhà nghiên cứu cũng đồng tình là những phụ nữ làm việc tại các nhà hàng, khách sạn dường như phải đối mặt với nguy cơ quấy rối tình dục cao hơn so với các ngành nghề khác để đối phó với những áp lực và tiến độ không mong muốn trong công việc.

Theo một báo cáo của Trung tâm cơ hội nhà hàng (Mỹ), tổ chức hỗ trợ các công nhân trong lĩnh vực nhà hàng, cho biết, 90% số người tham gia khảo sát nói rằng họ đã từng bị quấy rối tại nơi làm việc và hơn một nửa cho biết các sự cố về quấy rối tình dục xảy ra hàng tuần.

Đừng tưởng bạn đã biết: Nghề nghiệp nào bị quấy rối tình dục nhiều nhất? - Ảnh 5.Ảnh: USAtoday

Báo cáo chỉ ra, đa số công nhân nữ cảm thấy họ sẽ phải chịu hậu quả xấu, thậm chí là mất việc nếu như họ có gắng tố giác hành vi quấy rối tình dục cho cơ quan chức năng và khách hàng biết.

Áp lực từ việc phải giữ im lặng về tình trạng quấy rối tình dục khiến nhiều nhân viên nhà hàng gặp phải vấn đề về tinh thần, tình cảm, trong đó bao gồm cả trầm cảm gia tăng và cảm giác lo lắng, bồn chồn, sợ hãi.

Fatima Goss Graves, chủ tịch Trung tâm Quốc gia về Luật phụ nữ (NWLC), cho biết dù mọi người đang chú ý đến các vụ việc quấy rối tình dục của người nối tiếng, nhưng thực tế thì hành vi đáng lên án này có thể xảy ra ở rất nhiều ngành nghề. 

Và con số cụ thể về các vụ việc quấy rối tình dục có lẽ còn phụ thuộc vào hành động dũng cảm, dám đứng lên tố giác hay chia sẻ câu chuyện của những nạn nhân.

Quấy rối tình dục phổ biến và có tần suất xảy ra nhiều hơn trong các ngành công nghiệp dịch vụ vốn dựa nhiều vào khách hàng.

Sở dĩ, nữ nhân viên văn phòng trong ngành nghề này dễ bị quấy rối tình dục là vì xuất phát từ môi trường làm việc mà các nhà tuyển dụng xây dựng mô hình kinh doanh rằng mọi người phải làm hài lòng khách hàng và trong một số trường hợp, hành vi đáng xấu hổ này đã xảy ra.

Do vậy, cách tốt nhất để tránh "thiệt thân" và bảo vệ bản thân, phụ nữ cần phải cảnh giác và lên tiếng kịp thời khi phát hiện mình bị quấy rối tình dục ở nơi công sở.

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news