Tin mới

Dù trả lương 85.000 USD nhưng không ai buồn đi làm Ninja ở Nhật Bản

Thứ năm, 19/07/2018, 10:10 (GMT+7)

Ninja là một trong những biểu tượng của Nhật Bản, tuy nhiên đất nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng Ninja mặc dù đây là một nghề có mức lương cạnh tranh.

Ninja là một trong những biểu tượng của Nhật Bản, tuy nhiên đất nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng Ninja mặc dù đây là một nghề có mức lương cạnh tranh. 

Nhật Bản hiện nay không đủ Ninja! Đây là một cuộc khủng hoảng khác của Nhật Bản bên cạnh khủng hoảng nhân khẩu học.

Mỗi năm thành phố nhỏ miền trung Iga, quê hương của những võ sỹ Ninja, đón khoảng 30.000 du khách viếng thăm để trải nghiệm lễ hội Ninja thường niên.

Tuy nhiên, quê hương nhẫn giả lại đang rơi vào cảnh thiếu hụt các diễn viên ninja, khiến ngành du lịch địa phương lâm vào khó khăn. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, thành phố Iga đang đối mặt nguy cơ dân số giảm bởi những người trẻ không muốn sống tại miền quê thôn dã.

Để vực dậy nền kinh tế địa phương, thị trưởng thành phố Iga, ông Sakae Okamoto đang quảng bá di sản Ninja nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch. “Ngay lúc này tại Iga, chúng tôi đang nỗ lực hết mình để thúc đẩy nền du lịch Ninja”, Okamoto trả lời tờ Herships.

“Chúng tôi tổ chức lễ hội Ninja giữa cuối tháng Tư đến đầu tháng Năm. Trong thời gian này du khách và người dân địa phương đều đổ về đây. Mọi người sẽ được hóa trang như một ninja và đi vòng quanh để trải nghiệm cảm giác mới mẻ – tuy nhiên gần đây tôi cảm thấy điều đó là chưa đủ”, Okamoto nói.

Ninja Nhật Bản. (Ảnh: Planetyze)

Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc ước tính, đã có gần 29 triệu khách du lịch đến thăm Nhật Bản vào năm 2017, tăng gần 20% so với năm trước. Trong khi nhiều thành phố khác của Nhật Bản hưởng lợi kinh tế khổng lồ từ dòng khách du lịch, những vùng nông thôn như Iga dường như bị bỏ quên.

Với hy vọng khuyến khích khách du lịch ở lại lâu hơn tại Iga, ông Okamoto quyết định di dời toà thị chính và xây dựng bảo tàng Ninja thứ hai ngay tại vị trí này. Ngân sách xây dựng bảo tàng sẽ được tài trợ bởi chính phủ.

Tuy nhiên, dự án đang phải đối mặt với một số trở ngại. Iga cần thu hút lực lượng lao động đến làm việc và sinh sống tại thành phố nông thôn khi chương trình du lịch Ninja được mở rộng.

Bảo tàng Ninja tại Ica, Nhật Bản. (Ảnh: matcha-jp)

Vấn đề này đặc biêt khó khăn, bởi tỷ lệ thất nghiệp của Nhật rất thấp, chỉ 2.5%. Do đó, rất khó để tìm được người đóng vai Ninja, đặc biệt là những người biểu diễn Ninja chuyên nghiệp.

“Ninja không phải là một lớp kế thừa. Nếu không có đào tạo nghiêm túc, không ai có thể trở thành Ninja. Đó là lý do tại sao họ đã biến mất một cách thầm lặng trong lịch sử”, theo Sugako Nakagawa, người phụ trách bảo tàng Ninja tại địa phương, trả lời tờ Reuters năm 2008.

“Tuy nhiên công việc này có mức lương khá cạnh tranh. Ngày nay, các Ninja có thể kiếm được từ 23.000 USD tới 85.000 USD – một mức lương tốt, và thực tế, nhiều hơn số tiền Ninja đã từng kiếm được ở Nhật Bản thời trung cổ”, theo Herships.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news