Tin mới

Donald Trump - Kim Jong-un có thể gặp nhau trước cuối năm nay

Thứ tư, 26/09/2018, 09:10 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ hội nghị Mỹ - Triều lần hai có thể diễn ra trong năm nay, kêu gọi chính quyền Donald Trump thực hiện biện pháp tương ứng để phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ hội nghị Mỹ - Triều lần hai có thể diễn ra trong năm nay, kêu gọi chính quyền Donald Trump thực hiện biện pháp tương ứng để phi hạt nhân hóa. 

Fox News đưa tin cho hay trong cuộc phỏng vấn vào tối qua 25/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trả lời "có" khi được hỏi về dự đoán Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có gặp "trong những tuần tới" hay không. Ông tin rằng hai lãnh đạo sẽ họp thượng đỉnh lần hai "trước khi hết năm nay".

"Tôi đã tới Bình Nhưỡng tuần trước và có một cuộc gặp rất tốt với lãnh đạo Kim. Qua hội nghị thượng đỉnh này, chúng tôi đã đạt được một số bước tiến trong quá trình phi hạt nhân hóa", Moon đề cập tới hội nghị thượng đỉnh lần ba với Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Tổng thống Trump hôm qua cũng chúc mừng tôi về những thành công lớn trong hội nghị ở Bình Nhưỡng. Tôi trông đợi vào hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim và Tổng thóng Trump trong tương lai không xa", Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm.

Người đứng đầu Nhà Xanh cho biết ông cảm thấy "chắc chắn về cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Kim", nhắc lại thỏa thuận "tháo dỡ vĩnh viễn" bãi thử tên lửa và "phá hủy các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon với các biện pháp tương ứng từ Mỹ" mà Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được.

"Nếu Mỹ có thể thực hiện các biện pháp tương ứng, tôi tin rằng chúng ta có thể thúc giục Triều Tiên tiến hành các bước phi hạt nhân hóa đáng kể hơn nữa", Moon nhấn mạnh.

"Tôi cho rằng các hành động cần được triển khai song song". Ông bày tỏ tin tưởng quá trình phi hạt nhân hóa có thể hoàn thành trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump nếu điều này được thực hiện.

Những bình luận này được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Donald Trump ký kết những điều khoản mới trong thỏa thuận thương mại tự do Mỹ- Hàn, trong cuộc họp bên lề tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm 24/9.

Tổng thống Donald Trump gọi đây là "thỏa thuận rất lớn" giúp giảm đáng kể thâm hụt thương mại giữa hai nước và tạo cơ hội mới trong việc xuất khẩu hàng Mỹ sang Hàn Quốc. Trong cuộc họp với Moon, Trump cũng ám chỉ cuộc gặp lần hai với Kim có thể sớm diễn ra.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news